Volkswagen ลงทุนในโรงงานผลิตแบตเตอรีใหญ่ที่สุดในยุโรป
ในเมื่อการใช้รถไฟฟ้ามีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งในอนาคตก็จะมีรถไฟฟ้ารุ่นต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ต่างแตกแขนงการลงทุนไปยังส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสถานีชาร์จพลังงานรวมทั้งโรงงานผลิตแบตเตอรีซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับรถไฟฟ้า ล่าสุด Volkswagen ที่เปิดรับจองรถไฟฟ้า ID.3 ซึ่งเป็นรถไฟฟ้ารุ่นแรกในตระกูล ID ไปไม่นานได้ลงทุนในโรงงาน Gigafactory ผลิตแบตเตอรีลิเธียมไอออนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป
Northvolt AB บริษัทสวีเดนซึ่งอยู่เบื้องหลังการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีใหญ่ที่สุดในยุโรปได้มีการเปิดเผยออกมาว่าได้มีการลงทุน 900 ล้านยูโรจาก Volkswagen เพื่อการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีขนาดใหญ่ในเมือง Skelleftea ประเทศสวีเดนซึ่งด้วยเงินจำนวนนี้ทำให้ผู้ผลิตรถเยอรมันถือหุ้น 20 เปอร์เซ็นต์ใน Northvolt AB รวมทั้งในอนาคตจะมีการสร้างโรงงาน Gigafactory แห่งที่ 2 ใน Lower Saxony ที่เยอรมนีด้วยโดย Peter Carlsson ผู้บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Northvolt ได้บอกว่า “นี่ไม่เพียงเป็นก้าวสำคัญของ Northvolt เท่านั้นแต่ยังเป็นสัญลักษณ์ถึงช่วงเวลาสำคัญสำหรับยุโรปด้วยที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเราพร้อมที่จะแข่งขันในคลื่นลูกต่อไปที่กำลังจะมาของพลังงานไฟฟ้าและสิ่งที่เราจะทำเพื่อใช้สร้างเซลล์แบตเตอรีจะทิ้งคาร์บอนไดออกไซด์ไว้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”
การก่อสร้างโรงงานในสวีเดนจะเริ่มต้นในเดือนสิงหาคมจากนั้นจะมีการผลิตแบตเตอรีเพื่อการค้าในจำนวนมากในปี 2021 โดยในขั้นต้นโรงงานแห่งนี้จะมีศักยภาพในการผลิตเซลล์แบตเตอรีลิเธียมไอออน 16 GWh จากนั้นจึงจะขยายเป็น 32 GWh เป็นอย่างน้อย
ทาง Volkswagen โดยดร. Stefan Sommer ซึ่งเป็นสมาชิกกรรมการบริหารของ Volkswagen AG ได้บอกว่า “Volkswagen ลงไปที่พื้นฐานในทุกระดับเพื่อทำให้ยุทธศาสตร์ด้านพลังงานไฟฟ้าเกิดความสำเร็จกับ Northvolt AB เราได้พบผู้ร่วมงานในยุโรปซึ่งเป็นเจ้าของความรู้และมีความยั่งยืนกระบวนการผลิตแบตเตอรีโดยมีคาร์บอนไดออกไซด์น้อยที่สุดจะช่วยให้เรามีการผลิตเซลล์ที่มีความล้ำหน้าที่นี่ในเยอรมนีอย่างไรก็ตามแน่นอนว่าก่อนอื่นสิ่งที่ต้องทำสำหรับเรื่องนี้คือการสร้างกรอบนโยบายการทำงาน”
หลังจากที่สวีเดนแล้วจะมีการสร้างโรงงาน Gigafactory ในเยอรมนีซึ่งโรงงานแห่งนี้จะเป็นการร่วมทุนในอัตราส่วน 50:50 ระหว่าง Volkswagen กับ Northvolth AB โดยโรงงานในเยอรมนีจะเริ่มผลิตเซลล์แบตเตอรีได้ช่วงปลายปี 2023 หรือต้นปี 2024
ตามแผนงานด้านรถไฟฟ้าของ Volkswagen Group จะทำให้ในปี 2025 เฉพาะที่ยุโรปแห่งเดียวมีความต้องการแบตเตอรีสูงถึง 150 GWh และคาดว่าในเอเชียก็จะมีความต้องการในระดับเดียวกัน
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th