Volkswagen Amarok รุ่นใหม่บนพื้นใหม่บนพื้นฐานเดียวกับ Ford Ranger แต่ไม่ถึงกับเป็นคู่แฝด
ตามหลังการมาของ Ford Ranger รุ่นใหม่ ทาง Volkswagen ก็เปิดตัวรถปิกอัพ Amarok รุ่นใหม่ซึ่งอยู่บนแพลตฟอร์มเดียวกับ Ranger ออกมา แต่อย่างไรก็ตามรถปิกอัพรุ่นใหม่จาก Volkswagen ไม่ได้ถึงกับมาในแบบคู่แฝดของ Ranger เพราะมีทั้งปรับในส่วนของแพลตฟอร์ม และมีการออกแบบด้านหน้าและหลังใหม่
Volkswagen Amarok ใหม่มาพร้อมกับขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าเกือบทุกมิติด้วยการมีความยาวของรถ 5,350 มม. ในขณะที่ระยะฐานล้อของรถมีความยาว 3,270 มม. ใส่วนความกว้างของรถอยู่ที่ 1,910 มม. และมีความสูง 1,888 มม. ซึ่งมีเฉพาะความกว้างของรถเท่านั้นที่ลดลงจากรุ่นก่อนหน้า อย่างไรก็ตามด้วยระยะฐานล้อที่ยาวขึ้นของรถปิกอัพรุ่นใหม่ทางผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนีได้บอกว่าทำให้มีพื้นที่ในห้องโดยสารเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่เบาะหลัง รวมทั้งความสูงของรถที่เพิ่มขึ้นยังทำให้ลุยน้ำได้ลึกขึ้นเป็น 800 มม.
ส่วนความสามารถในการรองรับการใช้งานหนัก Amarok ใหม่สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้ 1,160 กิโลกรัมซึ่งเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนหน้า พร้อมกับมีฝาปิดด้านบนของกระบะทำงานด้วยระบบไฟฟ้าที่จะช่วยให้สิ่งของด้านหลังปลอดภัยและปิดบังจากสายตาผู้คน สำหรับความสามารถในการลากจูงของ Amarok ใหม่อยู่ที่ 3,500 กิโลกรัม นอกจากนี้ทางวิศวกรของ Volkswagen ยังออกแบบให้หลังคาของรถสามารถรองรับน้ำหนักได้ถึง 350 กิโลกรัมเมื่อจอด พร้อมกับมีรูฟเต็นต์สำหรับ 4 คนเป็นออฟชันให้เลือกติด
ทาง Volkswagen พยายามออกแบบให้ Amarok ไม่ใช่คู่แฝดของ Ford Ranger และสร้างความแตกต่างให้กับรถของตนด้วยการออกแบบกันชนหน้าในแบบ X-shape นอกจากนี้ยังมีไฟ LED Matrix เป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาพร้อมกับรถ ส่วนด้านหลังมีการออกแบบไฟท้ายรูปตัวซีที่มีเอกลักษณ์และตอกย้ำด้วยชื่อ Amarok ขนาดใหญ่ที่ฝาท้ายของกระบะ
ในส่วนของเครื่องยนต์ที่อยู่ใต้ฝากระโปรงหน้าของรถจะมีความแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาคที่ขาย แต่ทาง Volkswagen บอกว่าทุกเครื่องยนต์มีการปรับเพื่อเน้นแรงบิดโดยเฉพาะ โดยที่แอฟริกา Amarok จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร 150 แรงม้า แต่ในภูมิภาคอื่นจะเป็นเครื่องยนต์เดียวกันที่มีกำลังมากขึ้นเป็น 170 แรงม้า นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ไบเทอร์โบ 209 แรงม้า และเครื่องยนต์ดีเซล V6 3.0 ลิตร 241 หรือ 250 แรงม้าขึ้นอยู่กับตลาดที่ขายเป็นทางเลือก ในขณะที่เครื่องยนต์เบนซินมีทางเลือกเดียวคือเครื่องยนต์ EcoBoost 4 สูบ 2.3 ลิตร เทอร์โบจาก Ford ที่มีกำลัง 302 แรงม้า โดยทุกรุ่นของ Amarok ที่มีกำลังขับเคลื่อนมากกว่า 200 แรงม้าจะใช้เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดส่งกำลัง ส่วนรุ่นที่มีกำลังน้อยกว่าจะมีเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด และเกียร์แมนนวล 5 หรือ 6 สปีดส่งกำลังสู่ล้อ
ในห้องโดยสารของ Amarok มาพร้อมกับจอตรงกลางขนาด 10 หรือ 12 นิ้วขึ้นอยู่กับเกรดของรถ และระบบ Infotainment ที่ได้รับการปรับให้แตกต่างจาก SYNC 4 ของ Ford เล็กน้อย ส่วนจอแสดงข้อมูลผู้ขับแบบดิจิตอลจะมีขนาด 8 นิ้วหรือ 12 นิ้วขึ้นอยู่กับเกรดของรถ
ทาง Volkswagen จะทำ Amarok ออกมาขาย 5 เกรดโดยมีทั้งเกรดที่เน้นการลุยออฟโรด และเกรดที่เน้นความหรูให้เลือก สำหรับการผลิตจะเริ่มในเดือนกันยายน 2022 นี้ที่โรงงานในแอฟริกาใต้