Volkswagen Golf GTI ถูกเปลี่ยนจากแฮทช์แบ็กตัวแรงเป็นรถกันกระสุน
ปกติแล้วรถหุ้มเกราะกันกระสุนที่บรรดาบุคคลสำคัญหรือผู้ที่ต้องการการปกป้องเป็นพิเศษใช้มักถูกสร้างขึ้นโดยใช้รถซีดานหรูขนาดใหญ่หรือรถเอสยูวีรุ่นท็อปเป็นพื้นฐาน แต่ SVI Engineering ในแอฟริกาใต้สร้างความแตกต่างออกไปด้วยการนำเอารถแฮทช์แบ็กรุ่นแรง Volkswagen Golf GTI มาทำเป็นรถหุ้มเกราะกันกระสุนที่มีความสามารถในการป้องกันผู้อยู่ในห้องโดยสารไม่แพ้รถกันกระสุนที่เป็นรถซีดานหรือรถเอสยูวีขนาดใหญ่
Volkswagen Golf GTI ถูกเปลี่ยนเป็นรถหุ้มเกราะกันกระสุนโดยการเสริมเหล็กกล้าหนาขนาด 3.5 มม. และใช้กระจก Ballistic น้ำหนักเบากับรถ นอกจากนี้ยังถูกเปลี่ยนให้มีเฉพาะกระจกหน้าต่างฝั่งผู้ขับเท่านั้นที่สามารถเปิดลงได้ครึ่งหนึ่ง ส่วนกระจกหน้าต่างบานอื่นไม่สามารถเปิดได้ โดยทางผู้ผลิตรถหุ้มเกราะจากแอฟริกาใต้ยังเปิดเผยรายละเอียดว่าเหล็กกล้าเกรดสูงถูกใช้เป็นเกราะสำหรับที่ประตู เสา หลังคา และผนังด้านหลังของรถที่ถูกออกแบบใหม่ ซึ่งทำให้ไม่ต้องติดเกราะที่ฝาท้ายของรถเพิ่มอีกซึ่งเป็นการลดทั้งค่าใช้จ่ายและน้ำหนัก
นอกจากนี้ยังมีการปกป้องเป็นพิเศษในส่วนของเครื่องยนต์ด้วยการติดเกราะเพิ่มที่ซุ้มล้อของรถพร้อมกับใช้แบตเตอรีที่ป้องกันกระสุนได้ ส่งผลให้รถสามารถป้องกันการโจมตีจากปืนพกสั้นและปืนไรเฟิลได้ถึงขนาด 7.62×39 มม. จากตัวรถหุ้มเกราะในระดับ B4+ รวมทั้งรถยังถูกปรับช่วงล่างเพื่อให้รองรับกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น
ความแข็งแกร่งเป็นพิเศษของรถต้องแลกมาด้วยน้ำหนักรถที่เพิ่มจากรถมาตรฐาน 750 ปอนด์หรือประมาณ 340 กิโลกรัม จึงหมายความว่ารถไม่ได้มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่เร็วเท่ารถมาตรฐาน รวมทั้งมีอัตราสิ้นเปลืองมากกว่าด้วย
แม้รถที่ทำออกมาจะเป็น GTI แต่ทาง SVI Engineering ก็บอกว่าแพกเก็จหุ้มเกราะสามารถใช้กับ Golf R ที่มีความแรงมากกว่าได้ด้วย โดยจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนในการเปลี่ยนรถมาตรฐานเป็นรถหุ้มเกราะ ส่วนค่าใช้จ่ายประมาณ 35,000 ดอลลาร์ไม่รวมตัวรถที่ถูกใช้ทำเป็นรถหุ้มเกราะ
อ่านต่อได้ที่นี่: บริดจสโตนร่วมกับ Forza Motorsport เปิดตัวเกมแข่งรถเสมือนจริง ใน “Bridgestone Rivals: Race to the Top”
บริดจสโตนร่วมกับ Forza Motorsport เปิดตัว “Bridgestone Rivals: Race to the Top” เกมแข่งรถเสมือนจริงเป็นครั้งแรก ผู้เข้าร่วมในกลุ่มภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะต้องเข้าแข่งขันด้วยรถอันทรงพลังอย่าง Lamborghini Huracán STO บนสนามแข่งเสมือนจริง “Hakone Grand Prix” เพื่อคว้าโอกาสรับรางวัลมูลค่าสูงสุดถึง 1,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2567 ถึงวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 (เวลามาตรฐานสากล) บริดจสโตนมุ่งสร้างประสบการณ์อันน่าจดจำสำหรับนักแข่งในเกมและผู้หลงใหลในกีฬามอเตอร์สปอร์ตผ่านการแข่งขันเสมือนจริงสุดเร้าใจ
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th