Volkswagen Golf TGI ทางเลือกในแบบใช้แก๊สซีเอ็นจี
Volkswagen เดินหน้าเสริมทางเลือกในการใช้พลังงานให้กับ Golf รุ่นล่าสุดของตนหรือ Mk 8 เพราะนอกจากทั้งเครื่องยนต์เบนซิน ดีเซล ไฮบริด รวมทั้งปลั๊กอินไฮบริดที่มีอยู่แล้ว ล่าสุดได้มีการเปิดตัว Golf TGI ซึ่งใช้แก๊สซีเอ็นจีเป็นพลังงานออกมา
เนื่องจากในหลายประเทศแก๊สซีเอ็นจีเป็นพลังงานทางเลือกที่เหมาะกว่าการใช้น้ำมัน Volkswagen จึงส่ง Golf TGI มาเป็นทางเลือกพร้อมกับระยะการเดินทาง 400 กิโลเมตรจากถังแก๊สที่มีความจุ 115 ลิตรหรือ 17.3 กิโลกรัม รวมทั้งยังมีถังน้ำมันความจุ 9 ลิตรมาให้ด้วย โดยทาง Volkswagen ระบุว่าเครื่องยนต์ TSI 1.5 ลิตร กำลัง 130 แรงม้าใน Golf TGI ให้ทั้งความประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากมีอัตราสิ้นเปลืองแก๊สซีเอ็นจี 4.3-4.1 กิโลกรัมต่อ 100 กิโลเมตร ในขณะที่การปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ที่ 117-111 กรัมต่อกิโลเมตร
ทาง Volkswagen อ้างว่าเมื่อเปลี่ยนมาใช้โหมดซีเอ็นจีจะทำให้มีการปล่อยคาร์บอนน้อยลงกว่าเครื่องยนต์ใช้น้ำมันเบนซินปกติ 25 เปอร์เซ็นต์พร้อมกับระบุว่า “โดยทั่วไปแล้วเมื่อแก๊สธรรมชาติจะเผาไหม้พร้อมกับการเกิดมลพิษต่ำกว่าเบนซินและดีเซล ไอเสียที่ออกมามีคาร์บอนมอนน็อกไซด์และไนโตรเจนออกไซด์น้อยกว่าอย่างชัดเจน รวมทั้งมีเข่าและฝุ่นละอองที่น้อย”
อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับ Golf เจนเนอเรชั่นที่แล้วที่ใช้แก๊สซีเอ็นจีซึ่งมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา 98-95 กรัมต่อกิโลเมตร Golf เจนเนอเรชั่นใหม่กลับมาค่าการปล่อยไอเสียที่มากกว่า รวมไปถึงเจนเนอเรชั่นใหม่ยังมีระยะการเดินทางที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับเจนเนอเรชั่นก่อนหน้าที่สามารถเดินทางได้สูงสุดถึง 422 กิโลเมตร
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th