Volkswagen ID.7 รถซีดานไฟฟ้ารุ่นเรือธงสำหรับตลาดโลก
ในงาน CES ช่วงต้นปีที่ผ่านมาทาง Volkswagen ได้นำเอารถต้นแบบซีดานไฟฟ้าในแบบพรางทั้งคันไปโชว์ ซึ่งในตอนนี้รถซีดานไฟฟ้าขนาดกลางสำหรับขายจริงถูกเผยโฉมออกมาแล้วในชื่อ ID.7 พร้อมคำนิยามว่าเป็นรถซาลูนทัวริงไฟฟ้า และจะเป็นรถรุ่นเรือธงของรถไฟฟ้าตระกูล ID
รถซีดานไฟฟ้า Volkswagen ID.7 ซึ่งจริงๆ แล้วมีด้านหลังในสไตล์ฟาสต์แบ็กมาในดีไซน์ตามแนวทางของรถคอนเซ็ปต์ที่เคยถูดแสดงออกมาก่อนหน้านี้ทั้ง ID.Vizzion และ ID.Aero จึงทำให้ด้านหน้าของรถที่เน้นแอโรไดนามิกพร้อมไฟหน้าทรงเรียวที่มีแถบไฟยาวเชื่อมต่อไฟหน้าทั้ง 2 ฝั่ง รวมไปถึงไฟ Daytime Running Light ยังทำหน้าที่เป็นไฟเลี้ยวด้วย ขณะที่กันชนหน้าของรถถูกออกแบบเพื่อนำเอากาศเข้าสู่ Air Curtain แนวตั้งซึ่งมีส่วนช่วยให้รถมีค่าสัมประสิทธ์แรงต้าน 0.23 Cd
สำหรับด้านข้างของรถมีแผงตัวถังในสไตล์เดียวกับรถรุ่นอื่นๆ ในตระกูล ID ที่เน้นความเรียบกว้างพร้อมมีเส้นที่ยาวต่อเนื่องจากไฟหน้าไปถึงไฟท้ายของรถ ขณะที่ล้อของรถถูกออกแบบโดยเน้นในเรื่องแอโรไดนามิก อย่างไรก็ตามด้านข้างของรถถูกเพิ่มความโดดเด่นด้วยการมีเสาและหลังคาสีดำเงาตัดด้วยขอบบนของกระจกหน้าต่างที่คล้ายอลูมิเนียม โดยในส่วนของหลังคารถทางผู้ผลิตระบุว่ามีออฟชันหลังคาซันรูฟพาโนรามิกที่สามารถเปลี่ยนจากหลังคาทึบแสงเป็นหลังคาใสได้ด้วยการกดปุ่ม
ขณะที่ด้านหลังของรถมีแถบไฟท้าย LED สีขาวยาวเต็มความกว้างของรถซึ่งจะเปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อมีการเบรก รวมทั้งฝาท้ายของรถยังถูกออกแบบให้เป็นสปอยเลอร์ในตัว ส่วนกันชนหลังมีแถบสะท้อนแสงยาวเต็มความกว้างของรถเพื่อเสริมให้รถดูกว้างขึ้น และมี Diffuser สีดำเงา สำหรับขนาดของตัวรถมีความยาว 4,961 มม. กว้าง 1,862 มม. สูง 1,538 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 2,966 มม.
ห้องโดยสารของรถซีดานไฟฟ้าขนาดกลางรุ่นใหม่ถูกออกแบบเน้นความเรียบ โดยมาพร้อมกับจอแสดงข้อมูลผู้ขับแบบดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมมีจอขนาดเล็กที่ข้อมูลเกี่ยวกฎจราจร นอกจากนี้ยังมีการแสดงข้อมูล Augmented Reality Head-up Display เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ขณะที่จอระบบ Infotainment ตรงกลางแบบลอยมีขนาด 15 นิ้วโดยจะเป็นศูนย์กลางในการควบคุมการทำงานต่างๆ โดยถูกออกแบบให้มีการแสดงผลที่เข้าใจง่ายและปรับคัสตอมได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามรถยังมีปุ่มจริงๆ เป็นแถบยาวใต้จอระบบ Infotainment และมีระบบผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียง รวมทั้งมีระบบปรับอากาศไฮเทคที่ช่องระบบปรับอากาศเปิด-ปิดอัตโนมัติ ขณะที่เบาะหน้าของรถมาพร้อมกับการทำงาน Climatronic ที่ใช้เซ็นเซอร์อุณหภูมิและความชื้นสำหรับปรับความอุ่นและความเย็น
ในด้านการขับเคลื่อนรถซีดานไฟฟ้ามี 2 ทางเลือกของแบตเตอรีระหว่าง 77 kWh ให้ระยะการเดินทาง 615 กิโลเมตรต่อการชาร์จ รองรับการชาร์จเร็ว 170 kW และแบตเตอรี 86 kWh เดินทางได้ 700 กิโลเมตรต่อการชาร์จ รองรับการชาร์จเร็ว 200 kW ขณะที่ระบบขับเคลื่อนของรถเคยมีการเปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้แล้วว่าเป็นชุดขับเคลื่อนไฟฟ้า APP550 ใหม่ ใช้มอเตอร์ติดตั้งที่ด้านหลังกำลัง 286 แรงม้า แรงบิดประมาณ 550 นิวตัน-เมตร
รถยังมาพร้อมกับระบบ Travel Assist ที่เป็นการขับขี่กึ่งอัตโนมัติใช้การทำงานช่วยให้รถอยู่กลางเลนร่วมกับระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอแดปทีฟ พร้อมกับใช้ข้อมูลจากกล้องและระบบนำทางเพื่อตรวจจับการจำกัดความเร็วแล้วปรับตาม โดยที่ระบบนี้ยังมีการทำงานช่วยเปลี่ยนเลนด้วย พร้อมมีการทำงาน Park Assist Pro เพื่อช่วยให้ความสะดวกเมื่อเดินทางถึงจุดหมาย
Volkswagen จะขาย ID.7 ในหลายภูมิภาคของโลกโดยเริ่มที่จีนและยุโรปในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ แล้วตามด้วยสหรัฐอเมริกาในปีหน้า
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th