เปิดตัวต้นแบบ I.D. Buzz-คืนชีพโฟล์คตู้สู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า
Volkswagen เปิดตัว ID Buzz รถยนต์ไฟฟ้า ต้นแบบ : ขณะที่บ้านเรากำลังถกเถียงเรื่องเอารถไมโครบัสมาแทนที่รถตู้ Volkswagen ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมัน เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าต้นแบบคันที่ 2 I.D. Buzz อย่างเป็นทางการในงานแสดงรถยนต์ North American International Auto Show 2017 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
คนที่อายุ 30 ปลายๆ ขึ้นไปคงจะรู้สึกว่า I.D. Buzz มีความคล้ายกับ Volkswagen Type 2 หรือที่ปากเราเรียกกันว่าโฟล์คตู้ โดยนับเป็นคอนเซ็ปต์คาร์คันที่ 2 ในตระกูลรถยนต์พลังงานไฟฟ้าต่อจาก I.D. ที่เปิดตัวเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว
สำหรับ I.D. Buzz ถูกกำหนดให้อยู่ในกลุ่มรถอเนกประสงค์ MPV แบบ 8 ที่นั่ง ใช้พลังงานแบตเตอรี่ขนาด 111 กิโลวัตต์ที่ติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถที่ไม่รบกวนความสบายของห้องโดยสารจากฐานล้อที่มีความยาวถึง 3,300 มม. โดยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ All-wheel Drive ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งบริเวณล้อหน้า-ล้อหลังจะให้กำลังรวมสูงสุด 275 กิโลวัตต์/374 แรงม้า ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5 วินาที และจำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 160 กม./ชม.
Volkswagen เคลมว่า ID Buzz รถยนต์ไฟฟ้า ต้นแบบคันนี้จะวิ่งได้ระยะทาง 600 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง และหากเป็นสถานีชาร์จไฟที่มีกำลังมากกว่า 150 กิโลวัตต์สามารถชาร์จไฟถึงระดับ 80 เปอร์เซ็นต์ ในเวลาประมาณ 30 นาที
ไฮไลท์สำคัญของรถรุ่นนี้คือการติดตั้ง I.D. Pilot ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบเต็มรูปแบบ โดยหลังจากสตาร์ทรถ และกดปุ่มสู่โหมดออโต้ คนขับสามารถหมุนเก้าอี้มานั่งคุยกับคนนั่งด้านหลังได้ตลอดการเดินทาง ด้วยการติดตั้งระบบตรวจจับทันสมัยทั้งเลเซอร์, อัลตราซาวน์, กล้องรอบคัน และการส่งข้อมูลจราจรผ่าน Cloud
หากไม่มีอะไรผิดพลาดรถยนต์ตระกูล I.D. รุ่นแรกที่จะผลิตขายจริงจะออกสู่ตลาดในปี 2020 โดยจะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ พร้อมติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ และตามแผนที่ Volkswagen เคยประกาศออกมาก่อนหน้านี้พวกเขาจะส่งรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดอย่างน้อย 30 รุ่นภายในปี 2025
เรื่อง : พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล : Volkswagen Media
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
Volkswagen ID. Buzz ถูกเผยโฉมของมาให้ดูชัดๆ ทั้งภายนอกและภายในของรถทั้งในรูปแบบรถยนต์นั่ง และ ID. Buzz Cargo ซึ่งเป็นรถแวนเพื่อการพาณิชย์สำหรับการขนส่ง โดยทางผู้ผลิตระบุรถที่เผยโฉมออกมาเป็นรุ่นฐานล้อมาตรฐานสำหรับขายในยุโรป
โดย ID. Buzz ซึ่งเป็นรถยนต์นั่งจะมาพร้อมกับเบาะ 2 แถว 5 ที่นั่ง ในขณะที่ ID. Buzz Cargo เพื่อการขนส่งซึ่งมาพร้อมกับแผงทึบด้านข้างรถแทนหน้าต่างมีเบาะแถวเดียว 3 ที่นั่งหรือเบาะแถวเดียว 2 ที่นั่งแยกจากกัน พร้อมมีแผงกั้นส่วนเบาะนั่งกับพื้นที่เก็บของด้านหลัง
ในส่วนของขนาดรถ ID. Buzz ทั้งรถยนต์นั่งและเพื่อการขนส่งเป็นไปตามที่ทาง Volkswagen ได้เปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้แล้วว่ามีความยาว 4,712 มม. กว้าง 1,985 มม. โดยที่มีระยะฐานล้อยาว 2,988 มม. ส่วนความสูงของรถในรุ่นรถยนต์นั่งอยู่ที่ 1,937 มม. ขณะที่รุ่นเพื่อการขนส่งจะมีความสูงเพิ่มขึ้น 1 มม.
สำหรับการออกแบบภายนอกของรถได้รับการสืบทอดสไตล์มาจาก T1 Microbus ทั้งจากการออกแบบส่วนต่างๆ ในสไตล์ย้อนยุคพร้อมการมี Overhang ที่สั้นทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยมีโลโก้ Volkswagen ขนาดใหญ่ทั้งที่ด้านหน้าและด้านหลัง รวมทั้ง V-Shape ที่ด้านหน้า สำหรับสีภายนอกของรถมีให้เลือก 7 สี รวมทั้งอีก 4 สีทูโทน โดยในส่วนของรถยนต์นั่งจะมีล้ออลูมิเนียมอัลลอยขนาด 18-21 นิ้วมากับรถ ในขณะที่ ID. Buzz Cargo มาพร้อมกับล้อเหล็กขนาด 18 นิ้ว