Volkswagen ID. GTI แนวคิดรถฮอตแฮทช์ไฟฟ้าในอนาคต
Volkswagen เผยโฉมรถคอนเซ็ปต์ ID GTI ออกมาในงาน IAA Mobility ที่เมืองมิวนิก เยอรมนี ซึ่งเป็นรถไฟฟ้ารุ่นแรกที่มาพร้อมกับการติดป้าย GTI ต่อท้ายชื่อรุ่น และอาจมาสืบทอดตำนานรถรุ่น GTI ในแบบใช้พลังงานไฟฟ้า โดยทางผู้ผลิตได้ยืนยันแล้วว่ากำลังพัฒนาเวอร์ชันผลิตจริงอยู่
รถคอนเซ็ปต์ Volkswagen ID GTI ถูกสร้างขึ้นโดยใช้พื้นฐานจากรถคอนเซ็ปต์ ID.2all ที่เผยโฉมออกมาเมื่อช่วงต้นปีนี้ โดยแม้จะยังไม่มีการบอกถึงตัวเลขด้านสมรรถนะออกมา แต่ก็ถูกเปิดเผยว่าใช้มอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวที่ด้านหน้าเพื่อขับเคลื่อนล้อหน้าผ่าน Limited-slip Differential เหมือนที่มีอยู่ในรถรุ่นGTI ที่ใช้เครื่องยนต์ อย่างไรก็ตามว่าเมื่อมีการผลิตจริงรถแฮทช์แบ็กไฟฟ้ารุ่นแรงก็น่าจะมีกำลังมากกว่า ID.2
นอกจากจะมีสมรรถนะสูงแล้วรถไฟฟ้าที่มีตัวหนังสือ GTIต่อท้ายยังให้ประสบการบนถนนแตกต่างจากรถไฟฟ้าที่ใช้เป็นพื้นฐาน เพราะมี GTI Experience Control ที่คอนโซลกลาง ซึ่งจะทำให้รถสร้างลักษณะที่คล้ายกับพวงมาลัย เสียง และเครื่องยนต์ของ Golf Mk1 GTIปี 1976 หรือรุ่นปี 1986 ที่เป็นเครื่องยนต์ 16 วาล์ว
สำหรับรูปลักษณ์ของรถมีความดุดันด้วยกระจังหน้าส่วนล่างลาย 6 เหลี่ยมที่กันชนหน้า รวมทั้งรถยังมาพร้อมกับสเกิร์ตข้าง ชุดแต่งซุ้มล้อ สปอยเลอร์หลังที่ปลายหลังคา และมี Diffuser ขนาดใหญ่ที่กันชนหลัง นอกจากนี้ยังมีชื่อ GTI ทั้งที่กระจังหน้าส่วนบน ประตูรถ สเกิร์ต ล้อ และใต้โลโก้ VW ที่ฝาท้าย
รถคอนเซ็ปต์ยังนำความคลาสสิกมาจากรถในอดีตมาใส่ไว้ อย่างการมีสีดำในส่วนล่างของกันชนหน้า ซึ่งอ้างอิงมาจากสปอยเลอร์หน้าของรถแฮทช์แบ็กรุ่นแรงใช้เครื่องยนต์ รวมไปถึงมีชุดแต่งซุ้มล้อ สเกิร์ตข้าง รอบกระจกหน้าต่างบานหลัง และส่วนล่างของกันชนหลังเป็นสีดำ ขณะที่แถบใต้ไฟท้ายเป็นการย้อนไปถึงกันชนพลาสติกและการแต่งใน Golf Mk1 GTIรวมทั้งช่วงแรกของ Mk2 ในขณะที่ล้อขนาด 20 นิ้วของรถนำแรงบันดาลใจมาจาก Golf และ Scirocco กว่า 40 ปีที่แล้ว ขณะที่สปอยเลอร์หลังมาจากรถรุ่นปัจจุบัน
ห้องโดยสารของรถผสานความทันสมัยกับสไตล์คลาสสิก โดยเบาะผ้ามีไฟ LED ที่พนักพิงหลังของเบาะผู้ขับ พวงมาลัยของรถดูเหมือนรถในปี 1976 รวมทั้งยังมีหัวเกียร์ Golfball ที่คลาสสิกเพื่อทำหน้าที่ควบคุม GTI Experience Control ที่คอนโซลกลาง ในขณะที่เรือนไมล์ดิจิตอลขนาด 10.9 นิ้วจะมีรูปแบบการแสดงข้อมูลเหมือนกับ Golf Mk1 GTI ส่วนจอตรงการขนาด 12.9 นิ้วมีการปรับรูปแบบหน้าจอใหม่ นอกจากนี้รถยังมีการแสดงข้อมูล Head-up Display แบบ Augment Reality บนกระจกหน้าทั้งด้านผู้ขับและผู้โดยสาร และหากขับรถในโหมดGTI ไฟในห้องโดยสารจะเปลี่ยนเป็นสีแดง
รถคอนเซ็ปต์แฮทช์แบ็กไฟฟ้ารุ่นแรงน่าจะมาในปี 2026 หลังจากการผลิต ID.2 ในปี 2025