Volkswagen เล็งขยายแบรนด์ Jetta ออกนอกจีน
8 เดือนที่แล้ว Volkswagen ได้มีการประกาศยก Jetta ขึ้นมาเป็นอีกแบรนด์รถยนต์เฉพาะสำหรับประเทศจีน และจนถึงปัจจุบันรถยนต์ภายใต้แบรนด์ใหม่นี้ก็ถูกขายไปแล้วประมาณ 81,000 คัน ซึ่งด้วยความสำเร็จนี้ทำให้แบรนด์รถยนต์ใหม่นี้อาจไม่ได้จำกัดอยู่แค่เฉพาะแดนมังกรเท่านั้นในอนาคต
แบรนด์ Jetta ค่อนข้างประสบความสำเร็จในประเทศจีน โดยเฉพาะแค่เดือนเมษายนที่ผ่านมามีการส่งมอบรถไปถึง 13,500 คันซึ่งเทียบได้กับจำนวน 1 เปอร์เซ็นต์ของตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดของโลก โดยในปีนี้ Jetta ได้มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของลูกค้าที่มีอายุน้อย และลูกค้าที่เน้นความคุ้มราคาในจีนที่ต้องการหลีกเลี่ยงการใช้ขนส่งสาธารณะในช่วงที่โควิด-19 ระบาด จนทำให้ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายนปีนี้มีรถยนต์ของ Jetta ถูกส่งมอบไปแล้ว 38,000 คันในจีน
ด้วยความสำเร็จนี้ทาง Volkswagen Group จึงกำลังพิจารณาถึงหนทางที่จะขยายแบรนด์รถยนต์ที่เน้นรุ่นเริ่มต้นนี้ ซึ่งหนึ่งในทางเลือกจากรายงานของ Autonews Europe คือการนำ Jetta ออกนอกประเทศจีน จากการที่ Herald Mueller ประธาน Jetta ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “แน่นอนว่าความสำเร็จในการเริ่มต้นได้กระตุ้นความสนใจจากตลาดอื่นในโลกของ Volkswagen”
หลังจากปีที่ท้าทายจากคู่แข่งที่แข็งแกร่งอย่าง Dacia ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์ราคาประหยัดของ Renault ทาง Volkswagen ได้กลับมาอยู่บนเส้นทางที่ตนเองต้องการได้หลังจากเลือกที่จะตั้งแบรนด์รถยนต์ราคาประหยัดขึ้นในจีน โดยการแยกชื่อ Jetta ซึ่งเป็นรถซีดานรุ่นที่ได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกาและยุโรปออกมา
โดยทั่วไปตลาดรถยนต์ราคาประหยัดในจีนจะถูกครอบครองโดยแบรนด์ท้องถิ่นอย่าง Great Wall และ Geely รวมทั้งแบรนด์รถยนต์อื่นในเอเชีย โดยตลาดในส่วนนี้มีส่วนแบ่งประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของตลาดรถยนต์รวมทั้งหมดของจีน และจากการศึกษาของ Volkswagen ก็ระบุว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้ซื้อรถยนต์ระดับเริ่มต้นจะเป็นการซื้อรถยนต์คันแรก
สำหรับรถยนต์ที่ Jetta มีขายในจีนปัจจุบันมีรถซีดานรุ่น VA3 ซึ่งเดิมคือ Volkswagen Jetta ในจีน และรถเอสยูวีอีก 2 รุ่นคือ VS5 และ VS7 โดยทั้งหมดถูกผลิตที่โรงงานซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง Volkswagen กับ FAW ในเฉิงตู
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th