Volvo เผยทิศทางการออกแบบรถไฟฟ้าในอนาคตด้วย Concept Recharge
Volvo เป็นอีกหนึ่งผู้ผลิตรถยนต์ที่มีแผนการเปลี่ยนการผลิตจากรถใช้เครื่องยนต์สันดาปเป็นรถไฟฟ้าทั้งหมดในอนาคต พร้อมกับมีการเตรียมปัจจัยต่างๆ รองรับเพื่อก้าวไปสู่จุดนั้น อย่างการร่วมมือกับผู้ผลิตแบตเตอรีเพื่อสร้างความมั่นคงในด้านนี้ แต่นอกจากนี้แล้วทางผู้ผลิตรถยนต์จากสวีเดนยังมองว่าการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นมากกว่าการขับเคลื่อน จึงเผยโฉม Concept Recharge ออกมาเพื่อนำเสนอถึงแนวทางการออกแบบใหม่ของรถไฟฟ้า Volvo เจเนเรชันต่อไป
รถคอนเซ็ปต์ Concept Recharge มาพร้อมกับปรัชญาการการออกแบบใหม่โดยมีแก่นที่เรียกว่า Less but Better หรือน้อยแต่ดีกว่า ซึ่งจริงๆ แล้วทางผู้ผลิตรถยนต์จากสวีเดนบอกว่าเป็นสิ่งที่สืบทอดต่อมาของการออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวียอย่างแท้จริง และด้วยการนำความซับซ้อนของเครื่องยนต์สันดาปภายในออกไป จึงทำให้นักออกแบบสามารถพัฒนาสัดส่วนของรถเพื่อเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารไปพร้อมกับการปรับปรุงแอโรไดนามิกของรถได้ ซึ่งผลที่ตามมาคือรถจะเป็นโซลูชั่นที่ดีขึ้นในการสนับสนุนชีวิตครอบครัวที่มีความยั่งยืน
นอกจากนี้ทาง Volvo ยังระบุเกี่ยวกับรถไฟฟ้าเจเนเรชันต่อไปกว่าจะต่างกับรถไฟฟ้าเจเนเรชันแรกที่ใช้พื้นรถร่วมกับรถที่ใช้เครื่องยนต์ซึ่งต้องการความสมดุลย์ในเรื่องสัดส่วนและพื้นที่ แต่รถไฟฟ้าเจเนเรชันต่อไปจะเป็นรถเอสยูวีรุ่นแรกบนพื้นฐานของเทคโนโลยีรถไฟฟ้าโดยเฉพาะอย่างสมบูรณ์ ซึ่งมีพื้นรถที่เรียบอย่างที่ปรากฏใน Concept Recharge นอกจากนี้ด้วยการที่ไม่มีเครื่องยนต์และแบตเตอรีแพ็กจะถูกเก็บไว้ที่พื้นรถอย่างสมบูรณ์ จึงทำให้นักออกแบบสามารถยืดระยะฐานล้อให้มากขึ้นได้ และจากการที่มี Overhang สั้นลง จึงส่งผลให้มีพื้นที่ในห้องโดยสารมากขึ้น รวมไปถึงพื้นที่สำหรับเก็บสิ่งของระหว่างเบาะหน้า
จากลักษณะรถไฟฟ้าของ Concept Recharge ยังทำให้นักออกแบบปรับตำแหน่งของเบาะใหม่ มีลักษณะของหลังคาที่ดีที่สุดและฝากระโปรงหน้าที่ต่ำลง พร้อมกับยังคงรักษามุมมองสายตาที่สูงซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ขับชอบในรถเอสยูวีของ Volvo เอาไว้ ไปพร้อมกับการมีแอโรไดนามิกที่ช่วยให้ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Concept Recharge ยังแสดงภาษาการออกแบบที่คงแนวทาง Less but Better ด้วยการนำสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป คงเหลือไว้แต่ความพิถีพิถันและสิ่งที่ต้องมี ทำให้กระจังหน้าแบบเดิมถูกแทนที่ด้วย Shield-like Structure โดยถูกขนาบข้างด้วยไฟหน้ารูปค้อนของธอร์ที่ถูกตีความใหม่ พร้อมกับใช้เทคโนโลยี HD ล่าสุดที่ทำงานในตอนกลางคืนเพื่อแสดงถึงไฟหลัก ในขณะที่ไฟท้ายซิกเนอจอร์แนวตั้งทาง Volvo ระบุว่าเป็นการเชื่อมต่อกับการออกแบบที่สืบทอดมาของ Volvo นอกจากนี้ยังมีชุดปีกหลังที่ยืดออกที่ความเร็วสูงขึ้นเพื่อช่วยในเรื่องแอโรไดนามิก
ทาง Volvo ยังระบุว่าภาษาการออกแบบใหม่ทำให้เกิดรูปแบบใหม่ในห้องโดยสารของ Concept Recharge ซึ่งมีพื้นที่เรียบ ทำให้มีพื้นที่มากขึ้นและตำแหน่งเบาะที่ดีขึ้นสำหรับทุกคน โดยสิ่งที่โดดเด่นคือจอแนวตั้งขนาด 15 นิ้วตรงกลางสำหรับระบบ Infotainment เจเนเรชันต่อไป นอกจากนี้ภายในของรถยังมีเส้นสายที่ให้ความสะอาดตาและเพิ่มการใช้วัสดุจากธรรมชาติและมีความยั่งยืนมากขึ้น
ข้อมูลสุดท้ายเกี่ยวกับรถคอนเซ็ปต์ที่ Volvo เผยออกมาคือ Concept Recharge เป็นการสะท้อนถึงความมุ่งหมายเรื่องความปลอดภัยในอนาคตของ Volvo ด้วยการใช้เซ็นเซอร์ LiDAR จากความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีสำหรับเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติที่ปลอดภัยในอนาคต โดยเซ็นเซอร์จะถูกติดตั้งไว้ที่หลังคาเพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่รอบรถ ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับการขับเคลื่อนของ Concept Recharge ทาง Volvo ไม่ได้มีการเปิดเผยออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th