Volvo ร่วมทุน Northvolt เพื่อประกันความมั่นคงด้านแบตเตอรีในอนาคต
การก้าวไปสู่เป้าหมายผลิตเฉพาะรถไฟฟ้าในอนาคต จะต้องมีปัจจัยสำคัญที่รองรับคือ มีแบตเตอรีจำนวนมากให้ใช้กับรถของตน ทาง Volvo จึงเตรียมการสำหรับเรื่องนี้ด้วยการผนึกกำลังกับ Northvolt เพื่อตั้งบริษัทร่วมทุนในอัตราส่วน 50 ต่อ 50 ในส่วนของแบตเตอรีโดยเฉพาะ
ส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่าง Volvo และ Northvolt คือการสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งใหม่ในสวีเดนปีหน้า ซึ่งเป็นศูนย์ที่ถูกออกแบบเพื่อสร้างความเชี่ยวชาญในการผลิตแบตเตอรีให้กับทั้ง 2 บริษัท รวมทั้งจะเป็นสถานที่ซึ่งถูกใช้เพื่อพัฒนาเซลล์แบตเตอรีเจเนเรชันต่อไป และเทคโนโลยีที่ใช้ในรถสำหรับรถยนต์ของ Volvo และ Polestar ในอนาคตด้วย
นอกจากการสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนาแล้ว อีกสิ่งสำคัญที่ตามมาจากการร่วมทุนคือการสร้างโรงงานกิกะแฟกเตอรีแห่งใหม่ในยุโรปซึ่งจะมีศักยภาพในการผลิตแบตเตอรีได้ 50 GWh (Gigawatt Hours) ต่อปี โดยที่จะเริ่มการผลิตในปี 2026 และโรงงานแห่งนี้จะใช้พลังงานสะอาดในการทำงาน ซึ่งจากข้อมูลนี้จึงหมายความว่า XC60 รุ่นต่อไปซึ่งเป็นการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าอาจถูกเปิดตัวออกมาในช่วงประมาณปี 2026 ที่โรงงานแห่งใหม่เริ่มผลิตแบตเตอรีด้วย
Volvo คาดการณ์ว่าในปี 2025 จะมียอดขาย 50 เปอร์เซ็นต์มาจากรถไฟฟ้า และตั้งเป้าที่จะขายเฉพาะรถไฟฟ้าในปี 2030 โดยทาง Hakan Samuelsson ซีอีโอของ Volvo เชื่อว่า การร่วมทุนครั้งล่าสุดนี้จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายนี้ได้จากการบอกว่า “โดยการร่วมงานกับ Northvolt เราจะมั่นใจได้ในการมีเซลล์แบตเตอรีคุณภาพสูงและยั่งยืนสำหรับรถไฟฟ้าของเรา รวมทั้งยังเพิ่มความแข็งแกร่งขึ้นจากศักยภาพการพัฒนาภายในของเราเอง”
นอกจากโรงงานแห่งใหม่ที่จะสร้างในอนาคตแล้วทาง Volvo ยังเปิดเผยว่าจะมีการใช้แบตเตอรีจากโรงงาน 15 GWh ต่อปีของ North ที่จะเริ่มการผลิตในปี 2024 ด้วย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th