Volvo เตรียมหยุดผลิตรถเครื่องยนต์ดีเซล
Volvo Will End Diesel
Volvo ผู้ผลิตรถยนต์จากสวีเดนที่ชูจุดเด่นด้านความปลอดภัย กำลังก้าวสู่อีกเส้นทางสำคัญของบริษัท ด้วยการประกาศออกมาว่าเตรียมหยุดผลิตรถเครื่องยนต์ดีเซลเป็นขุมพลังในปีหน้า ซึ่งจะทำให้เป็นผู้ผลิตรถใช้เครื่องยนต์สันดาปรายแรกๆ ที่ไม่มีรถเครื่องยนต์ดีเซลเป็นทางเลือก
ทาง Volvo มีแถลงการระหว่าง Climate Week NYC ว่า “ไม่กี่เดือนข้างหน้ารถ Volvoใช้เชื้อเพลิงดีเซลคันสุดท้ายจะออกจากสายการผลิต ทำให้เราเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ที่มีความเป็นมายาวนานรายแรกๆ เดินทางมาสู่ก้าวสำคัญนี้”
ทางผู้ผลิตรถยนต์จากสวีเดนอ้างว่าความต้องการของตลาดเปลี่ยนแปลงไป ข้อบังคับด้านมลพิษที่เข้มงวดขึ้น และการเน้นใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เกิดการตัดสินใจยุติรถเครื่องยนต์ดีเซล เพราะแม้เครื่องยนต์ดีเซลจะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าเครื่องยนต์เบนซิน แต่ก็ปล่อยไมโตรเจออกไซด์มากกว่า ซึ่งส่งผลเสียต่อคุณภาพอากาศ
เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบรุ่นล่าสุดของ Volvoถูกใช้กับรถหลากหลายรุ่นโดยมีกำลังตั้งแต่ 150 แรงม้าถึง 235 แรงม้า ขึ้นอยู่ว่าใช้กับรถรุ่น D3, D4 หรือ D5 โดยในปัจจุบันเครื่องยนต์ดีเซลมีทั้งแบบมาพร้อมเทอร์โบเดี่ยวและเทอร์โบคู่ รวมทั้งมีเทคโนโลยีไมลด์ไฮบริดเพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
ทางผู้ผลิตรถยนต์ยอมรับว่าเครื่องยนต์ดีเซลที่เคยเป็นเหมือนของสามัญประจำบ้านในยุโรป ตอนนี้ถูกแทนที่ด้วยรถไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริด โดยทางรอยเตอร์รายงานว่ารถเครื่องยน์ดีเซลเริ่มไม่ใช้การผลิตหลักของ Volvo มาตั้งแต่ปี 2019 และเมื่อถึงปี 2022 ก็มีปริมาณการขายทั่วโลกลดลงเหลือ 8.9 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ข้อมูลเมื่อเดือนสิงหาคม 2023 ยังระบุว่ามีการขายรถไฟฟ้าในอัตราส่วน 33 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่รถเครื่องยนต์สันดาปมีปริมาณการขาย 67 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่สัดส่วนการตลาดรถเครื่องยนต์ดีเซลในยุโรปลดลงเหลือ 14.1 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนกรกฏาคม 2023 จากที่เคยมีส่วนแบ่งการตลาดถึง 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อปี 2015
ทาง Volvoตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นแบรนด์รถไฟฟ้าในปี 2030 และมีค่าการปล่อนคาร์บอนเป็นกลางในปี 2040 โดยเมื่อปีที่แล้วบริษัทรถยนต์รายนี้ได้ยกเลิกการพัฒนาเครื่องยนต์ทั้งเบนซินและดีเซล เพื่อยืนยันถึงการเน้นใช้พลังงานไฟฟ้า
อ่านต่อได้ที่นี่: Ford Ranger Plug-in Hybrid เดินทางไม่ใช้น้ำมันได้ 45 กิโลเมตร เริ่มขายปี 2025
Ford ขยายรุ่นให้พลังงานไฟฟ้าในแบบปลั๊กอินไฮบริดให้กับรถปิกอัพของตน ด้วยการเผยโฉม Ranger Plug-in Hybrid ออกมา โดยยังคงความสามารถในการบรรทุก ลากจูง และลุยเส้นทางขรุขระได้เหมือนกับรุ่นใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th