Volvo XC90 vs. XC40 เทียบความต่าง 2 เอสยูวีจากแบรนด์สวีดิช
ถึงจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างในการนำเสนอประสบการณ์ขับขี่ตามแบบฉบับชาวสวีดิช ดินแดนต้นกำเนิดของแบรนด์ Volvo กับความท้าทายในการเปลี่ยนรถยนต์อเนกประสงค์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อขับบนพื้นผิวน้ำแข็งของแถบสแกนดิเนเวียให้เหมาะสมกับสภาพถนน และอุณหภูมิของประเทศเขตร้อนแถบเอเชียจนได้รับความนิยมมายาวนานหลายทศวรรษ
กลายเป็นที่มาของการนำ Volvo XC90 เอสยูวีขนาดกลางที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของพวกเขามาเปรียบเทียบกับคอมแพ็กต์ครอสส์โอเวอร์น้องเล็ก XC40 เจ้าของรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมยุโรปจากเวทีเจนีวา มอเตอร์โชว์ 2018 ที่เปิดตัวในประเทศไทยมาครบหนึ่งปีพอดิบพอดี
- Target
XC40
XC40 คือเอสยูวีขนาดเล็กรุ่นแรกของ Volvo ภายใต้แคมเปญ “Designed to Break the Norms” เพื่อนำเสนอดีไซน์สแกนดิเนเวียนที่เปี่ยมเสน่ห์ เก๋ และเท่ไม่เหมือนใคร ถูกออกแบบมาอย่างชาญฉลาดทั้งดีไซน์ และนวัตกรรม เพื่อตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของกลุ่มคนเมืองที่มีความหลากหลายโดยเฉพาะ
XC90
เอสยูวีขนาดกลางที่เป็นสัญลักษณ์การเข้าสู่ยุคใหม่ของ Volvo ด้วยคำนิยาม “A New Kind of Luxury” เพื่อนำเสนองานฝีมือความประณีตที่เป็นเอกลักษณ์ของสแกนดิเนเวียน แต่ยังคงความรู้สึกหรูหรา และผ่อนคลายระหว่างการเดินทางในแบบผู้บริหารระดับสูง
- Design
XC40
ภายในห้องโดยสารของ XC40 ถูกออกแบบมาให้ผู้โดยสาร และผู้ขับขี่ได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ที่กว้างขวาง เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ทุกรูปแบบ มีพื้นที่เก็บสัมภาระสะดวกสบาย ช่องเก็บของขนาดใหญ่สามารถใส่คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป และกระเป๋าถือบริเวณแผงประตู มีห่วงตะขอพับเก็บได้สามารถแขวนสัมภาระขนาดย่อม ง่ายต่อการหยิบจับ และช่องใส่ของใต้ที่วางแขนกว้างเป็นพิเศษ ให้คุณได้รู้สึกสบายเหมือนตื่นขึ้นมาตอนเช้า หลังจากนอนหลับเต็ม
การออกแบบภายนอกอยู่ภายใต้พื้นฐานทางวัฒนธรรม, ปรัชญาชีวิต และหลักในการทำงานแบบชาวสวีดิช ที่ถูกนำมาปรับให้เข้ากับการใช้งาน และวิถีชีวิตของคนเอเชีย เพื่อให้ผู้โดยสารรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของรถได้อย่างง่ายดาย โดยมีการวางรากฐานการออกแบบตามแนวคิด “Omtanke” หมายถึงการใช้ชีวิตด้วยความห่วงใยผู้อื่น และใส่ใจในทุกสิ่งที่ทำในภาษาสวีดิช
ส่วนหน้ารถใหม่สไตล์แบบ Shark Nose โดดเด่นด้วยไฟหน้ารูปทรงตัว T ที่ได้แรงบันดาลใจจากค้อนของ Thor ตำนานเทพเจ้าสายฟ้าของชาวยุโรปตอนเหนือ ฝากระโปรงทรงเปลือกหอย Clamshell พร้อมเคลือบพื้นผิวอย่างสวยงามที่สอดรับกับกรอบตะแกรงทรงโค้งอย่างลงตัว รูปแบบการดีไซน์ที่มีความโค้งเว้านี้ยังถูกนำไปใช้กับส่วนล่างของประตูหลัง ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้แก่รูปลักษณ์เมื่อมองจากด้านข้างตัวรถ พร้อมเพิ่มความโดดเด่นด้วยชุดแต่ง R-Design และล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว
XC90
โมเดลแรกของ Volvo ที่ติดตั้งกระจังหน้ารูปทรงใหม่ที่มีสัญลักษณ์ลูกศรพาดผ่านบริเวณกลางกระจังหน้า และชุดไฟ DRL รูปทรงตัว T ก่อนจะนำแนวทางการดีไซน์หลักมาปรับเปลี่ยนใช้กับโมเดลที่เปิดตัวหลังจากนั้นรวมถึง XC40
ภายในห้องโดยสารมีความเรียบง่าย แต่มีความร่วมสมัยถึงจะเริ่มต้นขายมาตั้งแต่ปลายปี 2014 โดยเป็นเอสยูวี 7 ที่นั่ง ที่ได้รับการออกแบบให้ใช้งานอย่างสะดวกสบาย เบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถแยกพับแบบ 40/20/40 และเบาะนั่งแถวที่ 3 สามารถใช้งานได้จริงจากความกว้างของตัวถังตอนท้ายที่ผู้ใหญ่สามารถนั่งแบบไม่อึดอัดหากต้องเดินทางไกล ออกแบบให้ปรับพับแบบ 50/50 หากต้องขนสัมภาระด้านท้าย
ในประเทศไทยจะมีตัวเลือก 4 ระดับแบ่งเป็น Momentum, R-Design, Inscription และ Excellence โดยจะมีการตบแต่งที่แตกต่างกันตั้งแต่ขนาดล้อที่มีให้เลือก 3 สไตล์, โทนสีเบาะนั่ง, การจัดตำแหน่งปุ่มควบคุมบริเวณคอนโซลกลาง จนถึงดีไซน์ของกุญแจรีโมต
แต่ที่ถูกยกมาโปรโมตมากที่สุดจะเป็นชุดแต่ง R-Design เพิ่มอารมณ์สปอร์ต และรายละเอียดการตกแต่ง ติดตั้งล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว เบาะหนัง Nappa แบบระบายอากาศพร้อมผ้าหุ้มเบาะนูบัค รวมทั้งการตกแต่งคิ้วชายล่างอลูมิเนียม Metal Mesh มีรูปลักษณ์ที่เฉพาะพร้อมให้ความรู้สึกหรูหรา
- Lifestyle
XC40
เปรียบเสมือนเพื่อนสนิทที่รู้ใจ เพราะสามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการ ระบบสื่อสารของ XC40 สามารถรองรับแอพพลิเคชั่น Apple CarPlay และ Android บนโทรศัพท์มือถือของคุณ มาพร้อมฟังก์ชั่นระบบสัมผัสที่สามารถควบคุมระบบได้เพียงปลายนิ้ว เพียงแค่สัมผัสลงไปบนจอแสดงผลที่ติดตั้งอยู่กลางคอนโซล สามารถเขียนข้อความ, โทรเข้า-ออก, ฟังเพลง สั่งการด้วยเสียง พร้อมใช้แอพพลิเคชั่นพื้นฐานต่างๆ ขณะขับรถ โดยที่คุณไม่ต้องละสายตาจากถนน
นอกจากนี้พื้นที่จัดเก็บด้านหลังยังช่วยจัดการชีวิตของคุณให้สะดวกยิ่งขึ้น ด้วยพื้นที่จัดเก็บสัมภาระที่กว้างขวางของ XC40 คันนี้ ซึ่งคุณสามารถเปิด-ปิดฝาประโปรงท้ายได้ง่ายดายโดยไม่ต้องใช้มือ เพียงแค่คุณสอดเท้าเข้าสู่บริเวณใต้กันชนของรถเท่านั้น
XC90
ภายในห้องโดยสารของ XC90 ถูกออกแบบเพื่อให้รู้สึกเป็นเหมือนพื้นที่ส่วนตัวของคุณ ให้ความรู้สึกผ่อนคลายด้วยแนวทางออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวียนร่วมสมัย มีการเลือกสรรวัสดุชั้นเยี่ยม ฝากระโปรงท้ายเปิด-ปิด ด้วยระบบแฮนด์ฟรีเพียงแค่คุณพกกุญแจรีโมตไว้กับตัวเท่านั้น
การควบคุมระบบความบันเทิง, ระบบนำทาง หรือการตั้งค่าใช้งานสามารถเลือกจากหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้วที่ติดตั้งอยู่บริเวณคอนโซลกลาง โดยมาพร้อม Sensus Connect ระบบฐานข้อมูลความบันเทิงของ Volvo รองรับการสั่งงานด้วยเสียง โดยสามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนทั้งระบบ iOS และ Android
- Size
XC40
คล่องแคล่ว, ปราดเปรียว และพร้อมลุยในทุกสถานการณ์กับขนาดที่ดูกะทัดรัดในแบบคอมแพ็กต์เอสยูวีขณะเดียวกันก็มีความกว้างขวางพอที่จะให้คุณรู้สึกสบายขณะนั่งอยู่ในห้องโดยสาร
XC90
การเจาะกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันทำให้ขนาดตัวถังของ XC90 จะมีความยาว 4.95 เมตร, ความกว้าง 2.14 เมตร และความสูง 1.77 เมตร หากขับอยู่ท่ามกลางการจราจรของกรุงเทพมหานครอาจจะดูเป็นเอสยูวีที่เทอะทะ แต่หากได้มาอยู่หลังพวงมาลัยจริงๆ จะรู้ว่ามีความคล่องตัวไม่แตกต่างจากรถเล็ก และระยะวงเลี้ยวแคบสุดอยู่ระหว่าง 11.8-12.1 เมตรเท่านั้น ไม่มีความยากลำบากเวลาเลี้ยวยูเทิร์นแน่นอน
- Technology & Safety
XC40
แน่นอนเมื่อพูดถึงค่ายนี้คนไทยจะมีภาพจำถึงสโลแกน “ทุกชีวิตปลอดภัยใน Volvo” เป็นการตอกย้ำว่าพวกเขาเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยสูงสุด จนบางครั้งอาจดูเป็นค่ายที่ดูอนุรักษ์นิยมไปหน่อยก็ตาม แต่ขอให้เชื่อเถอะว่าพวกเขาคือแบรนด์รถยนต์แรกที่ชูเรื่องความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และเพื่อนร่วมทาง ทำให้ Volvo ถือเป็นผู้นำนวัตกรรมด้านความปลอดภัย รวมทั้งเป็นผู้คิดค้นระบบเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด ในปี 1959 ที่มอบความปลอดภัย และช่วยชีวิตให้แก่ผู้คนมาแล้วมากกว่า 1 ล้านชีวิตทั่วโลก
ระบบความปลอดภัยของ XC40 เมื่อใช้งานในเมืองจะมาพร้อมมาตรฐานใหม่ เปรียบเสมือนบัตเลอร์หรือผู้ช่วยส่วนตัวที่รู้ใจคุณ ไม่เพียงเทคโนโลยีระบบป้องกันการชนอันแม่นยำ เซนเซอร์ที่ไม่เพียงตรวจจับรถยนต์คันหน้า และด้านข้างเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนเดินถนน ผู้ขับขี่จักรยาน สัตว์ขนาดใหญ่ที่จะมากีดขวาง โดยรถจะหยุดอัตโนมัติทันทีหากคนขับไม่ตอบสนองเพื่อป้องการการชน
ไม่เพียงความปลอดภัยจากท้องถนนเท่านั้นที่ Volvo ให้ความใส่ใจ แต่ภายใน XC40 ยังปกป้องคุณจากมลพิษทางอากาศด้วยระบบ Clean Zone ที่จะกรองฝุ่น, เกสรดอกไม้, เศษละออง และกลิ่นสารเคมีให้น้อยที่สุด เพื่อให้ผู้ที่อยู่ภายในรถได้สูดรับอากาศบริสุทธิ์ โดยหากตรวจพบว่ามีสารที่เป็นอันตรายปะปนอยู่ในอากาศ ระบบจะปิดทางเข้าอากาศในห้องโดยสาร และปรับเป็นโหมดระบายอากาศภายในรถทันที
เทคโนโลยีไฮไลท์ของ Volvo XC40
>> ระบบป้องกันการชนขณะขับขี่ที่ความเร็วต่ำรุ่นล่าสุด (City Safety)
>> ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยหลังออกจากที่จอด (Cross Traffic Alert with Break Support) พร้อมระบบช่วยเบรก
>> ระบบการบังคับพวงมาลัยเพื่อหลบรถวิ่งสวน (Oncoming Lane Mitigation)
>> ระบบช่วยเลี้ยว (Steer Assist)
>> ระบบแจ้งเตือนป้ายจราจร (Road Sign Information)
XC90
ไม่ได้แตกต่างจากโมเดลน้องเล็ก XC90 ติดตั้งระบบความปลอดภัย และช่วยเหลือการขับขี่ที่เป็นมาตรฐานของ Volvo หรืออาจจะเรียกว่ามากกว่ารถยนต์แบรนด์อื่น วัดเฉพาะระบบความปลอดภัยเชิงปกป้องจะมีตั้งแต่ Run-Off Road Protection ระบบป้องกันรถวิ่งตกถนน และ Roll-Over Protection System ระบบปกป้องเมื่อเกิดการพลิกคว่ำ
มีการเพิ่มถุงลมนิรภัยด้านข้างสำหรับเบาะนั่งคู่หน้า และม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง พร้อมออกแบบระบบปกป้องการบาดเจ็บของกระดูกต้นคอ และหลังจากการสะบัดของศีรษะในเวลาเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งออกแบบตัวถังให้กระจายแรงกระแทกจากการชนด้านข้างอีกด้วย
เทคโนโลยีไฮไลท์ของ Volvo XC90
>> ระบบช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติ (Pilot Assist) ที่ความเร็วสูงสุด 130 กม./ชม.
>> ระบบกล้องพร้อมจอแสดงผลด้วยภาพ 360 องศา (Park Assist Camera -360 degree)
>> ระบบช่วยจอดกึ่งอัตโนมัติแบบถอยหลังเข้าซอง และขนานขอบทาง (Park Assist Pilot)
>> ระบบป้องกันการชน และฟังก์ชั่นหยุดรถอัตโนมัติด้านหน้า, หลัง และบริเวณทางแยก (Collision Avoidance & Mitigation Support with Auto Brake)
- Sound System
XC40
คุณสามารถดื่มด่ำไปกับเสียงดนตรีที่บรรเลงออกมาจาก ซับวูฟเฟอร์แบบระบายอากาศ (Air-ventilated Woofer) ภายใน XC40 คันนี้ ที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์เครื่องเสียงระดับโลก Harman Kardon และการออกแบบห้องโดยสารที่ทำให้เกิดเป็นคุณภาพเสียงระดับพรีเมียมหารถคันอื่นเทียบได้ยาก
XC90
ในฐานะสัญลักษณ์ของแบรนด์ ระบบเสียงภายในรถ XC90 ถูกยกระดับความพรีเมียมเป็น Bowers & Wilkins ผู้ผลิตระบบเสียงที่มีอายุเก่าแก่กว่าครึ่งศตวรรษจากประเทศอังกฤษ เพื่อให้ทุกตำแหน่งที่นั่งภายในรถสัมผัสซาวน์ที่ดีที่สุด สามารถรับฟังเสียงเพลงที่คุณรักในแบบที่ศิลปินเจ้าของเพลงต้องการให้ได้ยิน ด้วยเทคโนโลยีการวางลำโพงทวีตเตอร์ไว้ด้านบน และลำโพงซับวูฟเฟอร์แบบระบายอากาศที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อส่งมอบประสบการณ์รับฟังเสียงที่ทรงพลังคมชัดผ่านลำโพงทั้ง 10 จุดรอบคัน
- Engine
XC40
ในบ้านเราจะมี 2 ตัวเลือกเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบชาร์จ 2.0 ลิตร เริ่มต้นในรุ่น T4 ที่มีกำลังสูงสุด 190 แรงม้า และแรงบิด 300 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ Geartronic 8 สปีด ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 8.4 วินาที และทำความเร็วสูงสุดที่ 210 กม./ชม. โดยมีอัตรากินน้ำมัน 13.5 กม./ลิตร
ในรุ่นเครื่องยนต์ T5 พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD กำลังสูงสุด 252 แรงม้า และระบบ Flat Torque Curve ช่วยเพิ่มแรงบิดเป็น 350 นิวตันเมตร ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 6.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม. แต่มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 12.5 กม./ลิตร
XC90
เทคโนโลยีเครื่องยนต์หลักที่ Volvo ต้องการนำเสนอในเอสยูวีรุ่นนี้คือระบบขับเคลื่อนปลั๊ก-อิน ไฮบริด โดยเป็นการทำงานระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน Drive-E 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จที่มีกำลังสูงสุด 320 แรงม้า และแรงบิด 640 นิวตันเมตร กับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 87 แรงม้า ที่ส่งกำลังจากแบตเตอรี่ลิเธียมไออนขนาด 10.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ทำให้รุ่นปลั๊ก-อิน ไฮบริด กำลังรวมสูงสุดอยู่ที่ 407 แรงม้า ใช้เวลา 5.6 วินาที ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม. แต่อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันอยู่ที่ 43.5 กม./ลิตรเท่านั้น และสามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวได้ไกลถึง 40 กิโลเมตร
ส่วนอีกตัวเลือกจะเป็น XC90 D5 AWD Momentum ที่ใกล้จะปลดระวางเต็มที่ โดยเครื่องยนต์ Drive-E ดีเซลคอมมอนเรล 2.0 ลิตร ติดตั้งเทอร์โบคู่ และเทคโนโลยีหัวฉีด i-Art ผลิตกำลังได้สูงสุด 235 แรงม้า และแรงบิด 480 นิวตันเมตร โดยใช้เวลา 7.8 วินาที ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. และทำความเร็วสูงสุดได้ 220 กม./ชม. โดยอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 17.2 กม./ลิตร
เรื่อง สัญชวัล จินดารัศมี/พูนทวี สุวัตถิกุล ภาพ พิศวัศ พงษ์พุฒิโสภณ
ขอบคุณข้อมูล: Volvo Car Thailand
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th