Volvo อเมริกาผุดบริการใช้แอพพ์รับรถไปซ่อมบำรุงรถจากบ้าน
ในขณะที่โควิด-19 ยังระบาดไม่หยุด และผู้คนอยู่บ้านกันมากขึ้นเรื่อยๆ บรรดาบริษัทต่างก็พยายามหาวิธีเพื่อให้ลูกค้าทั้งที่กำลังจะซื้อรถรวมทั้งซื้อรถไปแล้วเข้าถึงบริการจากบ้านได้สะดวกขึ้น และ Volvo ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยการเริ่มโปรแกรมในสหรัฐอเมริกาเพื่อให้เจ้าของรถสามารถได้รับบริการซ่อมบำรุงรถของตนเองได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน
สิ่งที่ทาง Volvo ทำออกมาเรียกว่า Volvo Valet โดยทางผู้ผลิตรถยนต์จากสวีเดนอธิบายว่าเป็น “เป็นบริการรับและส่งคืนรถระดับพรีเมียมสำหรับการซ่อมบำรุงรถในสหรัฐอเมริกา” รวมทั้งโปรแกรมนี้ยังให้ทั้งความสะดวกแก่เจ้าของรถพร้อมกับเข้าถึงขั้นตอนต่างๆ ของการทำงานได้ โดยขั้นตอนของบริการนี้คือ เจ้าของรถ Volvo ใช้แอพพ์ Volvo Valet ในสมาร์ทโฟนทั้งไอโอเอสหรือแอนดรอยด์ หรือโทรไปยังศูนย์บริการที่เข้าร่วมโปรแกรมเพื่อกำหนดการนัดเวลาซ่อมบำรุงรวมทั้งเวลาที่ต้องการให้มารับรถ โดยไม่ว่าจะทำจากแอพพ์หรือโทรศัพท์ เจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการจะมารับรถแล้วทิ้งรถสำหรับให้ยืมขับไว้ในช่วงเวลาที่รถถูกนำไปซ่อมบำรุง แต่หากใช้แอพพ์ VolvoValet เจ้าของรถจะสามารถติดตามดูตำแหน่งของรถและเวลาที่รถจะมาถึงได้ในลักษณะเดียวกับแอพพ์ Ride-hailing
นอกจากนี้หลังจากรถถูกนำไปเข้ารับบริการ เจ้าของรถจะได้รับการแจ้งเมื่อรถไปถึงพื้นที่สำหรับการซ่อมบำรุงแล้ว รวมไปถึงยังได้รับการแจ้งเมื่อเมื่อรถพร้อมที่จะนำไปส่ง ซึ่งทางศูนย์บริการจะติดต่อเพื่อนัดเวลาสำหรับนำรถกลับไปส่งและนำรถที่ให้ยืมใช้กลับ และเพื่อให้กระบวนการทั้งหมดมีความโปร่งใส เจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการจะถ่ายภาพสภาพรถทั้ง 2 คันเมื่อมีการแลกเปลี่ยนรถ โดย Andres Gustafsson ประธานและซีอีโอของ Volvo สหรัฐอเมริกาบอกว่า “Volvo Valet ประสบความสำเร็จอย่างมากตลอดช่วงเวลาทดลองใช้งานปีที่แล้ว และตอนนี้ก็พร้อมสำหรับการใช้งานของลูกค้าและศูนย์บริการในช่วงเวลาที่เหมาะสมนี้”
Volvo Valet เป็นผลมาจากการที่ Volvo ซื้อทรัพย์สินทางปัญญาของ Luxe ในปี 2017 และมีการทดลองใช้งานหลายเดือนโดยที่ไม่ต้องพึ่งพาผู้ให้บริการรายอื่นมาร่วมด้วย ช่วยให้ศูนย์บริการทำให้ทุกขั้นตอนมีความโปร่งใสได้ โดยที่มีเฉพาะ Volvoสหรัฐอเมริกา, ศูนย์บริการ และเจ้าของรถ Volvo เท่านั้นที่อยู่ในกระบวนการนี้ โดยในขณะที่ตอนนี้แอพพ์ Volvo Valet ยังใช้ได้เฉพาะกับรถที่ต้องการรับบริการซ่อมบำรุง แต่ทาง Volvo ต้องการจะขยายบริการให้มากขึ้นในช่วงปลายปีนี้ซึ่งรวมไปถึงการส่งรถที่ซื้อ การคืนรถ รวมไปถึงการทดสอบรถแบบข้ามวัน
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th