VW-Toyota คว้าบริษัทรถรับส่งดังเป็นพันธมิตร เกาะเทรนด์คนรุ่นใหม่-เตรียมเร่งพัฒนารถไร้คนขับ
Volkswagen ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี สร้างความฮือฮาด้วยการทุ่มเงิน 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เข้าลงทุนใน Gett บริษัทให้บริการรถรับส่งผ่านแอพลิเคชั่นที่กำลังมาแรงจากอิสราเอล ในเวลาเดียวกับที่ Toyota คู่แข่งสำคัญของพวกเขา ประกาศเป็นพันธมิตรกับ Uber ผู้ให้บริการแบบเดียวกันที่คนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี
การเข้าลงทุนของ VW เป็นการหาพันธมิตรเพื่อขยายสู่บริการธุรกิจ On-demand Mobility Services ในแถบยุโรป โดยแอพลิเคชั่นของ Gett สามารถใช้งานใน 60 เมืองใหญ่ทั่วโลกรวมถึง ลอนดอน, มอสโก และนิวยอร์ก ซิตี้
“ในฐานะผู้ร่วมบุกเบิกธุรกิจยานยนต์ เราตั้งเป้าหมายจะเป็นผู้นำบริการระบบขนส่งสาธารณะของโลกภายในปี 2025” Matthias Müller ประธานบอร์ดบริหาร Volkswagen อธิบายเหตุผล “ภายในกรอบการทำงานของ Strategy 2025กลยุทธ์สู่อนาคตของเรา การเป็นพันธมิตรกับ Gett ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของ Volkswagen Group บนเส้นทางสู่การสร้างแนวทางบูรณาการระบบขนส่งที่ให้ความสำคัญกับลูกค้าของเรา และความต้องการยานพาหนะของพวกเขา”
จากตัวเลขล่าสุดเผยว่า Black Cab รถแท็กซี่ที่เป็นสัญลักษณ์ของมหานครลอนดอน จำนวนเกินกว่าครึ่งใช้แอพลิเคชั่น Gett ในการหาผู้โดยสาร โดยรูปแบบของพวกเขาคือการร่วมเป็นพันธมิตรกับคนขับที่มีใบอนุญาตรถยนต์สาธารณะเท่านั้น
ในเวลาเดียวกัน Toyota ประกาศการจับมือเป็นพันธมิตรกับ Uber ผู้ให้บริการรถรับส่งที่เป็นคู่แข่งสำคัญของ Gett โดยไม่มีการเปิดตัวเลขเงินลงทุน แต่ในข้อตกลงที่พวกเขาทำร่วมกันทั้ง 2 บริษัทจะมีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือในด้านต่างๆ รวมทั้งการวิจัยพัฒนารถยนต์ไร้คนขับให้สามารถนำมาใช้งานบนถนนจริงให้เร็วที่สุด
นอกจากนี้มีการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินที่จะเริ่มต้นในทันที โดย Toyota Financial Services จะออกโปรแกรมพิเศษให้ผู้ขับ Uber สามารถซื้อรถใหม่เพื่อนำมาใช้บริการผู้โดยสาร โดยค่างวดที่ต้องจ่ายจะคำนวณจากรายได้ในการให้บริการ รวมทั้งกำหนดระยะเวลาผ่อนชำระขึ้นอยู่กับผู้ซื้ออีกด้วย
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ภาพ: Media Room
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th