WINCH อุปกรณ์อเนกประสงค์ของคนออฟโรด
ถ้าคุณเห็นคนใส่เครื่องแบบลายพราง เดินถือปืนมา คุณจะเข้าใจว่าเขาเป็นทหาร ถ้าคุณเห็นรถออฟโรดวิ่งมา มักจะเห็น “WINCH” รอกหรือเครื่องทุนแรงอเนกประสงค์ ที่ติดอยู่บริเวณตัวรถออฟโรด นั่นก็เป็นเหมือนเอกลักษณ์ บางคนสงสัยมันคืออะไร จำเป็นไหมที่ต้องมีมัน สิ่งที่จะทำให้รู้ได้ คือเริ่มต้นทำความรุ้จักกับมันนั่นเอง…
แต่ถ้าจุดหมายที่จะเดินทางไป ต้องเดินทางในเส้นทางที่ทุรกันดาร ออฟโรดมาก ไม่ว่าจะรถแต่งเต็มสักแค่ไหนก็ยากที่จะผ่านอุปสรรคช่วงนั้นมาได้ จำเป็นที่จะต้องใช้ตัวช่วยในการ ฉุด ดึง รั้ง ลาก ตัวรถให้สามารถผ่านจุดนั้นไปได้ ตัวช่วยที่สำคัญตัวหนึ่งคือเจ้า “วินซ์” นี่เอง
Winch วินซ์ คือ เครื่องกว้าน หรือรอก ที่มีแรงฉุดลากสูงทั้งจากกำลังกลไกในตัวของมัน และลักษณะของการสร้างแรงดึงที่ได้เปรียบเชิงกล ทำให้สามารถ เคลื่อนย้ายหรือนำพารถ วัตถุน้ำหนักมาก จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดที่ต้องการได้ ด้วยประโยชน์ข้อนี้ทำให้ วินซ์ มักจะเป็นอุปกรณ์ตกแต่งที่ถูกเลือกติดตั้งอยู่บนรถออฟโรด โดยเฉพาะรถที่ใช้งานเดินทางจริง เพราะช่วยสร้างความมั่นใจว่า อย่างไรยังมีวิธีผ่านอุปสรรคที่ยากลำบากได้อีกวิธีหนึ่ง ถ้าจำเป็นและถึงที่สุดแล้ว
วินซ์ซึ่งเป็นที่รู้จักนั้นมีหลายประเภท
- วินซ์เพลา (POWER TAKE-OFF WINCH) ใช้กลไกเฟืองในเกียร์ PTO ที่รับกำลังจากเครื่องยนต์มา เป็นต้นกำลังในการฉุด ดึง
- วินซ์ไฟฟ้า (Electric Winch) ใช้กลไกและต้นกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า ในการทำงาน
- วินซ์ไฮดรอลิก (Hydraulic Winch) ใช้พลังไฟฟ้าขับมอเตอร์ปั๊มน้ำมันไฮโดรลิกมาใช้งาน
ทั้งสามประเภทนี้คือรูปแบบหลักของวินซ์ที่มีกลไกในการทำงาน แต่ก็ยังมีวินซ์มือหรืออุปกรณ์อเนกประสงค์อย่าง Hi lift Jack หรือแม่แรงสนาม ที่สามารถนำมาใช้งานทำหน้าที่ดึงลากในระยะทางไม่ไกลมาได้ ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้จะไม่นำมาพิจารณาถึงในคราวนี้สักเท่าไหร่ เพราะตัวมันมีเรื่องราวมากมายต้องแยกไปต่างหากในคราวต่อๆ ไป
ก่อนที่จะมาถึงการเลือกวินซ์เข้าติดตั้งในรถเพื่อใช้งาน จะต้องผ่านการติดตั้งตกแต่งอุปกรณ์ในส่วนอื่นๆ มาจนครบ หรือนำเอาน้ำหนักของแต่งที่จะใส่ทั้งหมดมาคิดรวมกับน้ำหนักรถที่มีอยู่ และอย่าลืมที่จะต้องเพิ่มน้ำหนักของผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร น้ำหนักสัมภาระบรรทุกเอามารวมในการคิดด้วย ซึ่งตัวเลขที่ไม่เฉพาะเจาะจง ใช้เป็นค่าประมาณการและเผื่อเหลือดีกว่าขาด
สูตรที่ใช้ในการคิดค่าตัวเลขแรงดึงของวินซ์สำหรับรถแต่ละคันคือ น้ำหนักตัวรถทั้งหมด รวมของแต่ง ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร สัมภาระ นำไปคูณด้วย 1.5 เท่า (All Weight (ปอนด์) x 1.5=น้ำหนักของแรงดึงที่ใช้ในการเลือกวินซ์ หน่วยเป็นปอนด์)
น้ำหนักตัวรถทั้งหมดต้องแปลงหน่วยตัวเลขให้เป็นปอนด์ หากเป็นกิโลกรัมให้คูณด้วย 2.2 ส่วนตัวเลข 1.5 ที่นำมาคูณนั้นมาจาก กำลังของวินซ์ที่เหมาะสมต้องมากกว่าน้ำหนักทั้งหมดของตัวรถเป็น 1.5 เท่า สมมติว่าเราคำนวณตัวเลขน้ำหนักตัวรถทั้งหมดได้ 4,000 ปอนด์ x 1.5 = แรงวินซ์ที่จะใช้ได้ต้องไม่ต่ำกว่า 6,000 ปอนด์
เมื่อได้ตัวเลขนี้ออกมาเราก็ต้องมาดูตัววินซ์ และนั่นเองคือโลกแห่งความเป็นจริงมันจะมีปัจจัยแห่งความปลอดภัยอยู่ด้วย ในยามที่จะต้องเลือกวินซ์จริงๆ จะต้องมากกว่า 6,000 ปอนด์ ขึ้นไปอีกระดับหนึ่งเพราะเหลือดีกว่าขาด และยังสามารถใช้ช่วยเหลือคนอื่นได้อีกด้วย ส่วนหนึ่งคือรุ่นของวินซ์มันมีแรงดึงในระดับไหนบ้าง ถ้ามันมีรุ่นที่สร้างแรงดึงได้ 6,500 ปอนด์ กับ 9,500 ปอนด์ ควรเลือกแรงที่มากกว่าเอาไว้จะดีที่สุด
เรื่อง โดย: ศิปิวรรธ ปานกลาง
เครดิต: ภาพ: กองบรรณาธิการ / GPI PHOTO
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th