Wuling เผยโฉมรถไฟฟ้าขนาดเล็กสไตล์เคคาร์
ช่วงต้นปีที่ผ่านมาบริษัทร่วมทุน SAIC-GM ได้เปิดตัว Baojun E300 ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าขนาดเล็ก สำหรับใช้งานในเมืองที่มีความหนาแน่นของการจราจรออกมา โดยมีภายนอกของรถที่ดูน่ารักเหมือนการ์ตูนและเหมือนรถคอนเซ็ปต์มากกว่าใช้งานบนถนนจริง แต่ล่าสุด Wuling ซึ่งเป็นอีกการร่วมทุนหนึ่งของ General Motors หรือ GM ในจีนก็ได้เผยโฉมรถไฟฟ้าขนาดเล็กที่เหมือนเป็นญาติของ Baojung E300 ออกมา แต่มาในสไตล์ที่ดูเหมือนรถสำหรับการใช้งานบนถนนปกติมากกว่า Baojun E300 โดยที่ทาง Wuling ได้บอกว่ารถไฟฟ้ารุ่นใหม่ของตนที่ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อรุ่นออกมาได้แรงบรรดาลใจในการออกแบบมาจากรถเคคาร์หรือรถขนาดเล็กที่นิยมในญี่ปุ่น
แน่นอนว่าขนาดและสัดส่วนของรถไฟฟ้าจาก Wuling ออกมาในแนวทางของเคคาร์โดยเฉพาะอัตราส่วนความกว้างและความสูงของรถ ในขณะที่สไตล์การออกแบบรถเน้นไปที่เส้นตรงรวมทั้งความเหลี่ยม นอกจากนี้รถแฮทช์แบ็ก 2 ประตูถูกระบุว่ามี 4 ที่นั่งเพื่อให้เป็นเครื่องมือที่ให้ความสะดวกในการเดินทางแต่ละวันในตัวเมือง รวมไปถึงยังระบุว่ารถไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้มีความกะทัดรัดและระยะฐานล้อที่สั้นจึงให้ประโยชน์ทั้งในด้านการจอดและกลับรถในเมืองที่แออัดโดยธรรมชาติ สำหรับภาพของรถที่ทาง Wuling เผยแพร่ออกมามีตัวรถสีทูโทนหลากหลายสีเป็นทางเลือก
ทาง Wuling ไม่ได้ให้ข้อมูลในเรื่องขนาดรถไฟฟ้าขนาดเล็กของตน แต่มีสื่อของจีนที่บอกว่าตัวรถมีความยาว 2,920 มม. ซึ่งทำให้เมื่อเทียบกับรถซิตี้คาร์ไฟฟ้าจากผู้ผลิตอื่นแล้ว รถไฟฟ้าของ Wuling มีความยาวกว่า Smart EQ ForTwo 220 มม. และยาวกว่า Baojun E300 ซึ่งมี 2 ที่นั่ง 295 มม. โดยคาดว่าเมื่อเปิดตัวขายจะมี 2 ทางเลือกของขนาดแบตเตอรีคือความจุ 9 kWh และ 14 kWh ซึ่งจากความจุของแบตเตอรีที่ให้พลังงานในการขับเคลื่อน ย่อมหมายความว่ามอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ในรถมีพลังขับเคลื่อนไม่สูงนัก โดยน่าจะมีกำลังอยู่ที่ 27 แรงม้า
ทาง Wuling ระบุว่าจะมีการเปิดเผยทั้งชื่อรุ่นของรถรวมทั้งรายละเอียดต่างๆ ของรถไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นใหม่ของตนอีกครั้งตอนเปิดตัว
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th