Xiaomi SU7 รถไฟฟ้าจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีน
Xiaomi เป็นบริษัทเทคโนโลยีจีนอีกรายที่เข้าสู่ตลาดรถไฟฟ้า โดยไม่นานมานี้ได้มีการยื่นขอใบอนุญาติเพื่อขายรถไฟฟ้ารุ่นแรกของตนชื่อ SU7 กับกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยรสารสนเทศของจีน ที่ได้มีการเผยแพร่ภาพและข้อมูลของรถทุกรุ่นที่ถูกพิจารณาในเวบไซต์ หลังจากที่บริษัทเทคโนโลยีแห่งนี้เคยประกาศเมื่อเดือนมีนาคมปี 2021 ว่าจะเข้ามาร่วมวงในการผลิตรถไฟฟ้า
Xiaomi SU7 เป็นรถซีดานไฟฟ้ามีขนาดตัวรถยาว 4,997 มม. กว้าง 1,963 มม. สูง 1,455 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 3,000 มม. โดยจากข้อมูลของหน่วยราชการจีนรถจะมีล้อ 2 ขนาดที่มากับรถคือขนาด 19 นิ้วพร้อมยาง 245/45 R19 และล้อขนาด 20 นิ้วพร้อมยางขนาด 245/40 R20 นอกจากนี้ยังมีรถทั้งแบบไม่มี LiDAR และมี LiDAR ติดตั้งอยู่หลังกระจกหน้าของรถ ในขณะที่น้ำหนักของรถอยู่ที่ 1,980 กิโลกรัมและ 2,205 กิโลกรัมขึ้นอยู่กับระบบขับเคลื่อนของรถ
จากข้อมูลของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน รถไฟฟ้าจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมี 2 ระบบขับเคลื่อนให้เลือก คือรุ่นขับเคลื่อนด้วยล้อหลังใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 220 kW หรือ 295 แรงม้าจาก United Automotive Electronic ทำความเร็วสูงสุดได้ 210 กม./ชม. ใช้แบตเตอรี LFP จาก BYD ส่วนอีกรุ่นขับเคลื่อนด้วยทุกล้อของรถ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่กำลัง 220 kW และ 275 kW หรือ 295 แรงม้าและ 368 แรงม้าจาก Suzhou Automotive ทำความเร็วได้สูงสุด 265 กม./ชม. ใช้แบตเตอรี NMC Ternary จาก CATL และรถมาพร้อมกับสปอยเลอร์หลังแบบแอคทีฟ
รถซีดานไฟฟ้าจะใช้ระบบปฏิบัติการ HyperOS ที่Xiaomi พัฒนาขึ้นมาเองซึ่งสามารถทำงานได้กับทั้งสมาร์ทโฟนและรถยนต์ รวมทั้งยังมีการทำงาน ETC ซึ่งทำให้ผู้ขับรถสามารถจ่ายค่าผ่านทางอัตโนมัติบนถนนที่เก็บค่าผ่านทางได้โดยไม่ต้องหยุดรถ
SU7จะถูกผลิตโดย BAIC Off-Road Vehicle ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ จากโรงงานในปักกิ่งซึ่งได้ทำการเริ่มทดลองการผลิตรถแล้ว และจะเริ่มการผลิตรถในแบบแมสโปรดักชันเดือนธันวาคม 2023 นี้ ส่วนการส่งมอบรถจะเริ่มในเดือนกุมภาพันธ์ โดยมี 3 เกรดให้เลือก
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th