XO AUTOSPORT Branding Evolution
ปรับแบรนด์วิวัฒนาการใหม่ ไฉไลล้ำยุค
จากการยืนหยัดในสื่อวงการรถแต่งและเทคนิคการโมดิฟายรถยนต์ระดับแนวหน้าของเมืองไทยมานานกว่า 30 ปี ชื่อของ XO Autosport ยืนหยัดมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีการเปลี่ยนรูปโฉมโลโกแบรนด์ให้เข้ากับยุคสมัย จนถึงปัจจุบัน ที่พลิกโฉมสู่อนาคต แต่ยังไม่ทิ้งพื้นฐานเดิมที่สั่งสมประสบการณ์มา แต่ก่อนจะมาเป็น XO AUTOSPORT นั้น ก็มีการพลิกโผและเปลี่ยนแปลงจากจุดมุ่งหมายดั้งเดิมอย่างสิ้นเชิง !!!
- จากตอนแรกที่ตั้งใจไว้ว่าจะใช้ชื่อ XO หรือ Extra Ordinary สำหรับหนังสือไลฟ์สไตล์ผู้ชาย ส่วน AUTOSPORT นั้น แรกเริ่มเป็นนิตยสารจากต่างประเทศ ที่นำเสนอเกี่ยวกับข่าวสารเกี่ยวกับวงการมอเตอร์สปอร์ต ซึ่งเราก็นำแนวทางมาใช้ ตอนนั้นยังเป็นหนังสือที่แถมกับนิตยสารกรังด์ปรีซ์ ยังไม่ได้แยกออกมาชัดเจนเหมือนปัจจุบัน…
- จากนิตยสารกรังด์ปรีซ์ ที่จะมีคอลัมน์เกี่ยวกับรถแต่งอยู่บ้าง เช่น รถจากรั้วมหา’ลัย ก็คือ Car Club นั่นเอง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นวัยรุ่นแต่งรถจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่จะรวมกลุ่มตั้งทีมรถแต่งขึ้นมา และคอลัมน์ “แต่งตามสไตล์” หรือ “Style Up” นำเสนอเกี่ยวกับรถแต่ง ซึ่งตอนนั้น ก็จะเป็นการเขียนจดหมาย ใส่รูปรถมาแนะนำทีม และขอให้ไปถ่ายทำ ซึ่งได้รับความนิยมมาก…
- หลังจากนั้น เลยปรับโฉมใหม่ ด้วยการเปลี่ยนแนวทางนำเสนอข่าวมอเตอร์สปอร์ต ที่อาจจะไกลตัวไปหน่อย มาเปลี่ยนเป็น XO AUTOSPORT ก็คือเอาชื่อ XO ที่คิดไว้ตั้งแต่แรกมาประยุกต์ใช้ ก็เลยมีความหมายรวมๆ ว่า “การแต่งรถและมอเตอร์สปอร์ตที่เหนือชั้น” เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ XO AUTOSPORT ยั่งยืนจนถึงปัจจุบัน…
โลโกแต่ละช่วงปี สะท้อนถึงบุคลิก XO Autosport
- ยุคบุกเบิก ในช่วง 90’s : ตัว Autosport จะเป็น Font แบบต่างประเทศ แต่เสริม XO ในด้านบน มีธงหมากรุก (Checkered Flag) เพื่อสื่อความหมายถึง “มอเตอร์สปอร์ต” ยุคแรกๆ จะขึ้นปกเป็นรถแข่ง ตอนนั้นจะเน้นนำเสนอข่าวแข่งรอบโลก แต่ช่วงหลังๆ เริ่มมี Car Club หรือ รถแต่ง ขึ้นปกบ้างแล้ว อย่าง Car Club ที่ขึ้นปกและอยู่ในความทรงจำ คือ ทีม Kansai Racing ที่จะรวมรถสปอร์ต JDM ยุค 90’s ไว้หลายรุ่น เช่น TOYOTA SUPRA/MR2, MAZDA RX-7, NISSAN 200SX คันนี้เป็นของ “คุณอั๋น Kansai” เครื่อง CA18DET โมดิฟายจาก JUN ที่แรงที่สุดในไทย เป็นรถแต่งยุคบุกเบิกและมีชื่อเสียงมากในยุคนั้น เป็นต้น…
- ยุคปลาย 90’s : ปรับโฉมตัวอักษรให้ทันสมัยมากขึ้นทั้งหมด ไม่เหลือเค้าเดิมอยู่เลย แต่ยังคงมีธงหมากรุกไว้เช่นเดิม…
- ยุคมิลเลนเนียม : ปรับโฉมอีกครั้ง คราวนี้เป็นเหมือนลายลากพู่กัน และเท่าที่ได้ยินมา “เป็นโลโกที่คนชอบและติดตามากที่สุด” เพราะตัดสติกเกอร์แล้วสวย มีการเล่นสีสันโลโก เปลี่ยนไปให้เข้ากับธีมสีของรถที่ลงปก…
- ยุคต่อมิลเลนเนียม : ยังคงใช้ตัว XO ที่คล้ายๆ เดิมอยู่ แต่ปรับให้กระชับขึ้น คำว่า Autosport จะเล็กลง เพื่อไม่ให้กินเนื้อที่ของปก ทำให้ปกหนังสือดูสวยงามและเด่นขึ้นมากโดยไม่มีอะไรมาบดบัง…
- ยุคแห่งความเป็น “ไทย” : หลังจากนั้น ก็เปลี่ยนโลโกเป็น “ทรงเรขาคณิต” และเอาธีม “ยักษ์” ซึ่งแสดงถึงความเป็นไทยและความมีพลังมาใส่ให้โดดเด่นขึ้น และใช้ธีมยักษ์เป็นโลโกของงาน Soupe Up Thailand Records อีกด้วย…
XO AUTOSPORT พลิกโฉมแบรนด์ใหม่ล่าสุด
ปัจจุบัน โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่อง การแต่งรถยนต์ก็ย่อมพัฒนาตามไป อย่างรถยุคใหม่ๆ ที่มีสไตล์การแต่งที่ต่างไปจากรถยุค 90’s ซึ่งก็มีความสะดวกมากขึ้น แม้แต่ EV ที่เราคิดว่าไกลตัว แต่จริงๆ เพียง 2 ปี ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปเสียแล้ว และเมื่อถึงเวลา XO AUTOSPORT จึงได้ปรับโลโกใหม่ ให้ทันสมัยและเป็นวิวัฒนาการขั้นล่าสุด ที่มองแล้วเรียบง่ายแต่สะดุดตา เพื่อเป็นการ “สื่อสารเร็ว รับสารเร็ว” สำหรับผู้ชม ฝากติดตามวิวัฒนาการก้าวต่อไปจากเรา รวมถึงงานใหญ่ประจำปี Souped Up Grandprix 2023 ที่จัดในรูปแบบใหม่ทั้งหมด เพื่อยกระดับของสื่อวงการรถแต่งและมอเตอร์สปอร์ตสู่ระดับสากล…