Yamaha E01 พาชมต้นแบบสกู๊ตเตอร์พลังงานไฟฟ้าสปอร์ตเมติก
ถือได้ว่าดึงดูดความสนใจจากบรรดานักบิดทย รวมไปถึงผู้ที่ติดตามข่าวสารได้มากพอสมควรสำหรับการมาของ Yamaha E01 รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าต้นแบบจากต้นสังกัดค่ายส้อมเสียง บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด โดย E01 มาพร้อมหุ่นทรงดีไซน์ล้ำสมัยในขนาดตัวใกล้เคียงกับมอเตอร์ไซค์ในพิกัด 125 ซี.ซี. อย่าง Yamaha N Max ออกแบบจัดวางตำแหน่งท่านั่งของผู้ขับขี่ในม่วงท่าที่สะดวกสบาย โดยตัวรถมีความยาว 1,930 มิลลิเมตร กับความสูงจากพื้นถึงเบาะ 755 มิลลิเมตร ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถขึ้นลงได้อย่างสะดวก และวางเท้าถึงพื้นได้อย่างมั่นใจ เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน มาพร้อมที่เก็บของใต้เบาะขนาดความจุ 23 ลิตร สามารถเก็บหมวกกันน็อกได้
Yamaha E01 ใช้พลังขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบา ซึ่งยามาฮ่าพัฒนาขึ้นมาเอง ทำการตั้งค่าแรงบิดเพื่อให้ใช้งานง่ายที่สุด โดยแรงบิดสูงสุดถูกตั้งไว้ที่รอบต่ำตั้งแต่ 0 – 2,000 รอบ/นาที ที่ 30.2 นิวตันเมตร และกำลังสูงสุดอยู่ที่ 8.1 กิโลวัตต์ที่ 5,000 รอบ/นาที ทำให้มีกำลังในรอบที่กว้าง ง่ายต่อการใช้งานในสภาพการจราจรที่ติดขัดในเมืองโดยเฉพาะที่ความเร็วต่ำ
แบตเตอรี่ที่ใช้เป็นแบบลิเทียมไลออนขนาดใหญ่ 4.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 8.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ 5,000 รอบ และแรงบิดสูงสุด 30.2 นิวตันเมตรที่ 1,950 รอบ สามารถวิ่งได้สูงสุด 130 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ตามมาตรฐาน WMTC คลาส 1 ในยุโรป และสามารถเลือกชาร์จแบตเตอรี่ได้ 3 รูปแบบ เพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้งาน และรองรับการขับขี่ในทุกสถานการณ์ ตั้งแต่
- เครื่องชาร์จแบบเร็ว สำหรับให้บริการรถเช่า หรือ ตัวแทนจำหน่าย สามารถชาร์จ จาก 0% ถึง 90% ได้ภายใน 1 ชั่วโมง
- เครื่องชาร์จแบบปกติ เหมาะสำหรับการติดตั้งภายในบ้าน สามารถชาร์จ จาก 0% ถึง 100% ได้ภายใน 5 ชั่วโมง ที่แรงดันไฟฟ้า 200V เข้ากันได้กับเต้ารับ 200–240V ในประเทศต่างๆ
- เครื่องชาร์จแบบพกพา ใช้งานสะดวกด้วยขนาดที่พอดีกับช่องเก็บของใต้เบาะนั่ง สามารถชาร์จจาก 0% ถึง 100% ได้ภายใน 14 ชั่วโมง ที่แรงดันไฟฟ้า 100V
E01 มาพร้อมโหมดการขับขี่ 3 ระดับ เพื่อความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมขณะใช้งาน และไลฟ์สไตล์การขับขี่ที่แตกต่างกัน ได้แก่
- PWR หรือ โหมดเพาเวอร์ ที่ให้กำลังสูงสุด 8.1kW ที่ 5,000rpm และแรงบิดสูงสุด 30.2Nm ที่ 1,950 rpm สามารถทำความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง สำหรับการขับขี่ที่ดึงกำลังสูงสุดของมอเตอร์ออกมา เหมาะสำหรับการขี่ขึ้นเนิน และการเร่งแซง ฯลฯ
- STD โหมดมาตรฐาน ให้กำลังสูงสุด 8.1kW ที่ 5,000rpm แรงบิดสูงสุด 24.5Nm ที่ 1,500 rpm สามารถทำความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง เหมาะกับการขับขี่ทั่วไปที่ใช้บ่อยที่สุดในช่วงความเร็ว 30-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง
- ECO โหมดอีโค ให้กำลังสูงสุด 5.4kW ที่ 4,500rpm แรงบิดสูงสุด 21.4Nm ที่ 1,500rpm ทำให้ประหยัดพลังงานและสามารถเดินทางได้ระยะไกลขึ้น เพื่อจำกัดการใช้พลังงานแบตเตอรี่และจำกัดความเร็วสูงสุด อยู่ที่ประมาณ 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง
โดยการเปลี่ยนโหมดสามารถทำได้ในขณะขับขี่ผ่านสวิทช์ทางด้านขวา ส่วนความเร็วสูงสุดที่ทำได้ของ Yamaha E01 อยู่ที่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ควบคุมการขับขี่ได้อย่างนุ่มนวลเช่นเดียวกับรถจักรยานยนต์ทั่วไป ใช้ระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ โดย Vehicle Control Unit, Battery Management System, Motor Control Unit พร้อมระบบเบรก Regenerative Brake ที่จำลองความรู้สึกของ Engine Brake เพื่อให้ลดความเร็วได้อย่างนุ่มนวล มีระบบป้องกันล้อลื่นไถล Traction Control System และยังมีระบบเกียร์ถอยหลังเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่อีกด้วย
สำหรับผู้สนใจสายพันธุ์สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสปอร์ตเมติกคันนี้ สามารถทดสอบขับขี่สัมผัสสมรรถนะความแรงได้ตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งทางต้นสังกัดจัดให้ โดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ตามช่องทางการสื่อสารของต้นสังกัด แต่สำหรับการจับจองเป็นเจ้าของนั้นคงต้องอดใจรอกันไปก่อน เพราะทางต้นสังกัดแจ้งเอาไว้ว่า Yamaha E01 คันนี้ยังเป็นโมเดลที่อยู่ในขั้นตอนของการทดสอบเพื่อเก็บข้อมูล ก่อนจะพัฒนาเป็นรถโปรดักชั่นเพื่อการขายต่อไปในอนาคต
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th