YAMAHA NIKEN 2018…สปอร์ตไบค์สามล้อที่ขับขี่ได้ทุกคน
ไม่ใช่เรื่องใหม่อีกแล้วสำหรับมอเตอร์ไซค์รูปทรงแปลกตาแบบสามล้อ เพราะ YAMAHA เคยทำตลาดในประเทศไทยและทั่วโลกมาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่มันก็ดูจะไม่ค่อยได้รับการตอบรับมากสักเท่าไหร่ คงด้วยหลายเหตุผล แต่มันมีอยู่อย่างหนึ่งคือเรื่องของสมรรถนะและรูปทรง
YAMAHA NIKEN เผยโฉมครั้งแรกที่งาน TOKYO MOTOR SHOW 2017 เป็นการพัฒนามอเตอร์ไซค์รูปแบบสามล้อโดยมีล้อด้านหน้าแบบคู่ ทำให้สามารถขับขี่ได้อย่างสะดวกสำหรับทุกคนแม้จะไม่เคยขับขี่มอเตอร์ไซค์มาก่อน แต่เพื่อขจัดข้อจำกัดของคำวิพากษ์วิจารณ์ที่มีต่อรถแบบนี้อย่างที่เคยมีมา การเปิดโฉมออกมามันจึงมาเต็มที่กับรูปแบบของความสปอร์ต
หลังจากทํเปิดตัวกันครั้งแรกในโลกที่งาน Tokyo Motor Show 2017 ที่ผ่านมา และแล้วล่าสุดรถสามล้อบ้าพลังอย่าง Yamaha Niken ก็ได้เปิดราคากันอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งเราจะไปทบทวนถึงรายละเอียดของตัวรถกันพร้อมกับราคาที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ
โครงสร้างตัวถังผสมผสานระหว่าง Steel และ Aluminum แข็งแรงและทนทาน โดดเด่นด้วยระบบ LMW (Lean Multi Weeler) ที่จะทำให้การทำงานของสองล้อคู่หน้าทำงานได้อย่างสอดคล้องกัน และสามารถเอียงตัวได้สูงถึง 45 องศา
ระบบกันสะเทือนหน้าแบบหัวกลับ Upside-Down ขนาด 43 มิลลิเมตรของ Ackerman ที่มีระยะยุบตัวสูงสุด 110 มิลลิเมตร ระบบกันสะเทือนหลัง Monoshock ทำงานร่วมกับสวิงร์มอลูมิเนียมแบบ Link type suspension ระบบเบรกหน้า Hydraulic Disc ขนาด 298 มิลลิเมตร เช่นเดียวกับระบบเบรกหลังที่เป็น Hydraulic Disc ขนาด 282 มิลลิเมตร พร้อมยางคู่หน้าขนาด 120/70 ZR15 และยางหลัง 190/55 ZR17
เทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกในการขับขี่ทั้งระบบ คันเร่งไฟฟ้า YCC-T, D-Mode, Cruise Control และระบบ Traction Control รวมไปถึงการขับขี่อย่างมั่นใจด้วยระบบ Assist&Slipper Clutch และระบบ Quick Shifter ทั้งขึ้นและลดเกียร์ มิติตัวรถมีความ กว้าง x ยาว x สูงที่ 885 x 2,1501 x 250 มิลลิเมตร ตัวเบาะนั่งสูง 820 มิลลิเมตร ถังน้ำมันจุได้ถึง 18 ลิตร น้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 263 กิโลกรัมรวมน้ำมันและของเหลวเต็มถัง
เครื่องยนต์ Crossplane ขนาด 847 ซีซี. 3 ลูกสูบ 4 จังหวะ 12 วาล์วแบบ DOHC ขนาดกระบอกสูบและช่วงชักอยู่ที่ 78.0 x 59.1 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัดอยู่ที่ 11.5 :1 ระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่ยกมาจากเนกเกตตัวรองของทางค่ายอย่างเจ้า Yamaha MT-09 ที่สามารถสร้างพละกำลังสูงสุดได้ถึง 115 แรงม้าPS ที่ 10,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดได้ 87.5 นิวตันเมตรที่ 8,500 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์ Constant Mesh 6 สปีด ระบบคลัทซ์แบบ Wet Multiple ส่งกำลังสุดท้ายด้วยระบบโซ่ หน้าจอแสดงผลดิจิตอลเต็มรูปแบบ
รุ่นนี้จะจำหน่ายที่ตลาดยุโรปในสนนราคาราว 600,000 บาทซึ่งเป็นตลาดสากลที่ยอมรับรถจากค่ายส้อมเสียม นั่นคือส่วนหนึ่งว่ามันมีมาตรฐานระดับไหน ตลาดไทยก็รอดูกันต่อไปว่าจะได้สัมผัสกันที่ราคาเท่าไหร่
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
ขอบคุณภาพ: www.steemit.com /Yamaha.eu/Youtube.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th