ZF พัฒนาระบบตรวจจับภายในห้องโดยสารแบบสามมิติ
ตามปกติแล้วเรามักจะคุ้นชื่อ ZF กันกับระบบส่งกำลังของรถยนต์ แต่จริงๆ ZF ยังทำเทคโนโลยีเกี่ยวกับยานยนตหลายด้านรวมทั้งด้านความปลอดภัยด้วยอย่างกล้องสำหรับตรวจจับวัตถุภายนอกรถ แต่ขณะเดียวกัน ZF ก็ได้พัฒนากล้องตรวจจับภายในห้องโดยสารมาเป็นเวลานานกว่าสิบปีด้วย โดยล่าสุดทางบริษัทเทคโนโลยียานยนต์รายนี้กำลังพัฒนาระบบสังเกตการณ์ภายในห้องโดยสารรถยนต์ Interior Observation System (IOS) แบบสามมิติที่สามารถตรวจจับและจำแนกลักษณะผู้อยู่ภายในรถยนต์เพื่อระบุถึงขนาด ตำแหน่ง และท่าทาง รวมไปถึงท่าทางว่ากำลังควบคุมรถหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นการขับด้วยตนเองผ่านพวงมาลัยหรือใช้หรือเฝ้าดูการขับเคลื่อนในการทำงานขับเคลื่อนอัตโนมัติอยู่ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกใช้สำหรับช่วยเสริมระบบความปลอดภัยและการขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถยนต์
ตัวอย่างแรกของการใช้กล้องสังเกตการณ์ภายในรถแบบสามมิติของ ZF เพื่อใช้สนับสนุนระบบความปลอดภัยภายในรถคือการสังเกตการณ์ของระบบต่อท่าทางของผู้อยู่ภายในรถ เพื่อเสริมการทำงานกับเซ็นเซอร์ซึ่งติดตั้งที่เบาะอยู่แล้วเพื่อกำหนดว่าถุงลมนิรภัยและเข็มขัดนิรภัยควรทำงานหรือไม่ และทำด้วยความแรงระดับใด ซึ่งระบบสังเกตการณ์สามมิติจะเพิ่มข้อมูลในด้านขนาด ตำแหน่งและท่าทางแบบเรียลไทม์ของผู้อยู่ในห้องโดยสาร รวมไปถึงการอยู่นอกตำแหน่งเช่นการเอนไปด้านหลัง ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำไปใช้เพื่อปรับกำลังที่เหมาะสมกับผู้โดยสารทั้งก่อนหรือระหว่างการชน ซึ่งเพียงการรู้ว่าผู้โดยสารอยู่ในตำแหน่งใดก็จะสามารถช่วยปรับใช้ระบบความปลอดภัยที่เหมาะกับตำแหน่งนั้นได้ โดยกล้องยังจะทำงานร่วมกับที่ล็อกเข็มขัดนิรภัยเพื่อการตรวจว่ามีการล็อกอย่างถูกต้องหรือไม่ พร้อมกับมีการเตือนหากไม่มีการล็อกเข็มขัดนิรภัยอย่างถูกต้อง
อีกกรณีที่ระบบ IOS สามารถให้ประโยชน์อย่างมากในด้านความปลอดภัยคือกรณีที่เด็กเล็กถูกลืมทิ้งไว้ภายในรถซึ่งมักเกิดอันตรายจากอุณหภูมิที่สูงภายในห้องโดยสาร โดยระบบ IOS จะรับรู้ว่ามีเด็กอยู่ภายในหรือไม่แล้วมีการตอบสนองเร่งด่วนหากตรวจพบเช่นการแจ้งเตือนเจ้าของรถอัตโนมัติ ลดกระจกไฟฟ้าลงและเปิดหลังคา Moonroof เพื่อลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร รวมไปถึงมีเสียงและไฟกระพริบฉุกเฉินเพื่อให้ผู้ที่อยู่ใกล้เคียงรับรู้แล้วโทรเรียกเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินหรือตำรวจเพื่อช่วยเด็ก
นอกจากนี้เมื่อรถถูกติดตั้งการทำงานอัตโนมัติมากขึ้น เครือข่ายเซ็นเซอร์ภายในห้องโดยสารนอกจากจะตรวจสอบว่ามือของผู้ขับอยู่บนพวงมาลัยและมีการควบคุมรถอยู่ ศรีษะของผู้ขับหันไปทางถนน ดูการทำงานของรถ พร้อมกับมีการล็อกเข็มขัดนิรภัยอย่างถูกต้องหรือไม่แล้ว ยังสามารถรับรู้ได้ว่าผู้ขับใช้การทำงานอัตโนมัติพร้อมกับมีการเตือนเมื่อมีโอกาสจะเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน อย่างไรก็ตามระบบสังเกตการณ์ภายในรถแบบสามมิติยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาซึ่งคาดว่าจะพร้อมสำหรับการผลิตออกมาใช้ช่วงปลายปี 2021
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th