การทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์
มีหลายครั้งที่เราได้ยินจากผู้ใช้รถว่า คอมเพรสเซอร์แอร์ เสียทำให้แอร์รถไม่เย็น เลยมีข้อสงสัยว่าเจ้าคอมฯ แอร์ที่ว่ามีหน้าที่การทำงานอย่างไร แล้วถ้ามันสำคัญมากจะมีวิธีการดูแลอย่างไร เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันดีกว่า
คอมแอร์รถยนต์หรือคอมเพรสเซอร์ (Compressor) คือตัวทำหน้าที่ปรับอากาศภายในห้องโดยสารของรถยนต์ให้มีความเย็นตามที่เราต้องการแต่ละสภาพอากาศ โดยมีหลักการทำงานคือ เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์และเปิดแอร์คอมแอร์รถยนต์จะทำการดูดสารทำความเย็น(น้ำยาแอร์) ซึ่งมีสถานะเป็นแก๊ส จากคอยล์เย็น (Evaporator) พร้อมทั้งเพิ่มแรงดันและอุณหภมิให้สูงขึ้นเพื่อส่งไปยังคอยล์ร้อน (Condenser)โดยผ่านท่อหรือสายน้ำยา และคอยล์ร้อนจะทำหน้าที่ระบายความร้อนออกตามครีบเพื่อให้อุณหภูมิต่ำลง
เมื่อแก๊สกลายเป็นของเหลวและมีแรงดัน สารทำความเย็นจะไหลผ่านไปยัง ไดเออร์ (ถังพักน้ำยาแอร์) เพื่อกรองสิ่งแปลกปลอมหรือสิ่งสกปกรกและดูดซับความชื้น เมื่อสารทำความเย็นอุณหภูมิลดลงแล้วจะถูกส่งไปยัง วาล์วแอร์ (Expansion Valve) เพื่อลดแรงดันและลดระดับอุณหภูมิให้ต่ำลง และส่งกลับไปที่คอยล์เย็น จากนั้นพัดลมจำทำหน้าที่ส่งความเย็นจากแผงคอยล์เย็นเป่าออกมาตามท่อออกสู่ห้องโดยสาร และเมื่อความเย็นลดลงหรือความเย็นถูกเป่าออกมาจนหมด สารทำความเย็นจะวนกลับไปยังคอมแอร์รถยนต์หรือคอมเพรสเซอร์เพื่อทำความเย็นใหม่นั้นเอง
สัญญาณบ่งบอกว่า คอมแอร์รถยนต์ของคุณนั้นเกิดความเสียหายได้แก่ คอมแอร์รถยนต์มีเสียงดัง อาจเกิดจากลูกปืนสึกหรอหรือน้ำมันคอมแอร์ขาด , คอมแอร์รถยนต์ไม่ตัด อาจเกิดจากน้ำยาแอร์ขาดหรือเซนเซอร์เทอร์โมมิเตอร์ (ตัววัดอุณหภูมิ) เสีย , คอมแอร์รถยนต์ตัดบ่อย อาจเกิดจากรีเลย์เสีย หรือเกิดจากตู้แอร์สกปรกหรือตัน, คอมแอร์รถยนต์ไม่หมุนหรือไม่ทำงาน หน้าคลัชคอมแอร์ไม่ทํางาน หรืออาจจะเกิดได้จากหลายสาเหตุ
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th