ขับรถสปอร์ตอเมริกันห้ามชน ไม่อย่างนั้นจะยับอย่างนี้
ขึ้นชื่อว่ารถสปอร์ตที่มีสมรรถนะสูงๆ ความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุก็ย่อมจะมีขึ้นโดยแปรผันไปตามจำนวนม้าที่อยู่ในคอกบวกกับฝีมือและทักษะคนขับ หารด้วยสติสัมปัชชัญญะ และดูเหมือนว่าจากการทดสอบชนครั้งล่าสุดที่จัดโดย IIHS หรือ Insurance Institute for Highway Safety ดูเหมือนว่าบรรดาสปอร์ตอเมริกันจะพาเหรดกันสอบตกจนหมด
ถึงขนาดทางเว็บ IIHS ทำแบนเนอร์พร้อมกับพาดหัวว่า ‘Fast, Yes. But Safe ?’
สำหรับนายแบบที่นำมาทดสอบชนครั้งนี้ เป็นสปอร์ตชื่อชั้นคลาสสิคของอเมริกันจากบิ๊กทรี นั่นคือ Ford Mustang, Dodge Challenger และ Chevrolet Camaro ซึ่งเป็นพวก Pony Car ชื่อดังที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน และในตอนนี้มีรุ่นใหม่ๆ ทำตลาดอยู่
ทั้งหมดเป็นเวอร์ชันปี 2016 และทดสอบชนตามมาตรฐานของ IIHS คือ การชนด้านหน้าแบบที่เรียกว่า Moderate Overlap Frontal test โดยยจะมี 40% ของตัวถังด้านหน้ากับสิ่งกีดขวางแบบยุบตัวได้ที่ความเร็ว 40 ไมล์/ชั่วโมง หรือ 64 กิโลเมตร/ชั่วโมง และอีกแบบเป็นการชนที่เรียกว่า Small Overlap Frontal Test โดยจะชนด้านหน้าเหมือนกันที่ความเร็วเท่ากัน แต่แค่ 25% เท่านั้น และเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2012
ผลการชนปรากฏว่า…
หมายเหตุ : G-Good คือ ดี / A-Acceptable คือ รับได้ / M-Marginal คือ ต้องปรับปรุง / P คือ Poor คือ แย่
Challenger เจอปัญหากับการชนด้านหน้าแบบ Small Overlap ซึ่งตัวรถได้รับความเสียหายอย่างมาก จนถึงขนาดโครงเสา A-Pillar หักงอขึ้นมา แถมชิ้นส่วนของตัวรถยังมีพุ่งเข้ามาในห้องโดยสารจนทำให้มีความเสี่ยงสูงต่อการบาดเจ็บที่เท้าและทำให้พื้นที่ตรงนี้ได้คะแนนในระดับ P หรือแย่ นอกจากนั้นเมื่อดูในส่วนของ Structure and Safety Cage นั้น ทาง Challenger ก็มีปัญหา และได้ในระดับ P เช่นกัน อันเป็นผลของการเคลื่อนตัวของชิ้นส่วนต่างๆ โดยเฉพาะด้านล่างที่ยุบตัวเข้ามาถึง 42 เซ็นติเมตรเลยทีเดียว
ขณะที่ในการชนลักษณะนี้ทาง Mustang ก็ทำผลงานได้ไม่ค่อยดีเท่าไร แต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ แต่ในแง่ของคะแนนในส่วนที่แยกออกมา เช่นหัวข้อ Structure and Safety Cage นั้น Mustang มีปัญหา และได้แค่ M หรือต้องปรับปรุงเพราะตัวถังด้านล่างมีการพุ่งยุบเข้ามาถึง 17 เซ็นติเมตร และแผงหน้าปัดก็เคลื่อนตัวจากจุดเดิมเข้ามาหาผู้ขับขี่ถึง 16 เซ็นติเมตรเลยทีเดียว
แตกต่างจาก Camaro ที่ดูเหมือนว่ากลายเป็น Best Pick ในการทดสอบครั้งนี้ เพราะคะแนนในเกือบทุกส่วนอยู่ในเกณฑ์ที่ G หรือดี ยกเว้นในส่วนความแข็งแรงของหลังคาเท่านั้นเอง
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th