ข้อดี-ข้อเสีย ไฟหน้าฮาโลเจนกับไฟหน้าแอลอีดี
หากดูในอุปกรณ์มาตรฐานของรถยนต์ในปัจจุบันจะพบว่าไฟหน้ารถหากไม่เป็นแบบไฟฮาโลเจน ก็จะเป็นแบบแอลอีดี โดยสิ่งที่มักพบก็คือในรถรุ่นหนึ่งที่มีรุ่นย่อยหลายรุ่น บรรดารุ่นย่อยราคาประหยัดหรือราคาถูกกว่ามักจะมีไฟหน้าฮาโลเจน ขณะที่รุ่นท็อปหรือรองท็อปจะมีไฟหน้าแอลอีดี รวมไปถึงบรรดารถยนต์หรูราคาแพงก็มักจะมีแต่ไฟหน้าแอลอีดี ซึ่งด้วยลักษณะนี้ย่อมเป็นการบ่งบอกอยู่แล้วว่าไฟหน้าแอลอีดีมีคุณสมบัติที่ดีกว่าไฟหน้าฮาโลเจน แต่อย่างไรก็ตามสิ่งนี้อาจไม่ใช่ความจริงเสมอไป เพราะไฟฮาโลเจนที่ใช้กับรถยนต์มายาวนานโดยปัจจุบันมักอยู่ในรุ่นราคาถูกกว่าก็มีข้อดีอยู่ ในขณะที่ไฟแอลอีดีที่อยู่ในรถยนต์รุ่นสูงก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีข้อด้อย
ไฟฮาโลเจน
หลอดไฟฮาโลเจนที่ใช้ในรถยนต์เป็นลักษณะของหลอดไฟที่ปรับปรุงมาจากหลอดไส้ทั่วไปที่ใช้กันในอดีต จึงทำให้ภายในหลอดยังคงมีไส้ทังสเตนอยู่สำหรับให้แสงสว่างแล้วมีการใช้แก๊สฮาโลเจนเพื่อช่วยเพิ่มความสว่างของไฟ แน่นอนว่าการที่หลอดไฟชนิดนี้ถูกใช้มายาวนานรวมทั้งยังคงใช้อยู่ในปัจจุบันย่อมต้องมีข้อดี แต่ขณะเดียวกันก็มีข้อเสียจนทำให้ต้องมีการพัฒนาหลอดไฟชนิดอื่นขึ้นมาใช้
ข้อดีของหลอดฮาโลเจน
– ข้อดีหลักของหลอดฮาโลเจนคือมีราคาถูก
– มีหลากหลายรุ่นและระดับการเก็บประจุให้เลือกใช้
– ให้แสงไฟคุณภาพสูงสำหรับการเดินทางแม้ในสภาพอากาศที่ไม่ดี ซึ่งนี่คือเหตุผลที่ทำให้หลอดฮาโลเจนถูกใช้กับไฟหน้ารถยนต์มายาวนานหลายสิบปี
ข้อเสียของหลอดฮาโลเจน
– มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าหลอดไฟประเภทอื่นที่ใช้กับรถยนต์ ซึ่งหมายถึงการต้องเปลี่ยนหลอดไฟบ่อยกว่า
– มีความร้อนซึ่งทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น
– สามารถได้รับผลกระทบจากการสั่นสะเทือนได้
– มีความสว่างน้อยกว่า และคุณภาพของแสงไฟด้อยกว่าหลอดไฟชนิดอื่นที่ใช้กับรถยนต์
ไฟแอลอีดี
หากไม่นับไฟเลเซอร์ที่มีใช้อยู่กับรถยนต์เพียงไม่กี่รุ่นแล้ว ต้องนับว่าไฟแอลอีดีเป็นเทคโนโลยีไฟที่ทันสมัยที่สุดสำหรับรถยนต์ที่มีการใช้งานกับรถยนต์ส่วนใหญ่ทั่วไป เพียงแต่ว่าจะอยู่กับรถยนต์หรู รวมถึงรถยนต์ทั่วไปในรุ่นสูงเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าการเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าฮาโลเจนย่อมหมายถึงข้อดีหรือจุดเด่นในด้านต่างๆ ที่เหนือกว่าด้วย แต่ขณะเดียวกับก็ไม่ได้หมายความว่าไฟแอลอีดีจะไม่มีข้อเสีย
ข้อดีของหลอดแอลอีดี
– ใช้พลังงานน้อย โดยใช้พลังงานน้อยกว่าหลอดไฟประเภทอื่นที่ใช้กับรถยนต์ในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังไม่ทำให้เกิดความร้อนเหมือนกับหลอดฮาโลเจน
– มีความทนทาน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะมีอายุการใช้งานที่นานกว่าหลอดฮาโลเจน 20 เท่า ทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย รวมไปถึงทนทานต่อการสั่นสะเทือน
– มีความสว่างมากกว่าไฟฮาโลเจนหลายเท่า
– ให้อิสระในการออกแบบ แม้ข้อดีนี้จะไม่เกี่ยวกับการใช้งานของผู้ขับรถ แต่ก็ส่งผลต่อความสวยงามของรถที่มาจากการออกแบบ
ข้อเสียของไฟแอลอีดี
– ราคาแพง ข้อเสียหลักๆ ของหลอดแอลอีดีคือมีราคาแพงเมื่อเทียบกับหลอดฮาโลเจน ซึ่งหมายถึงการที่เจ้าของรถต้องควักกระเป๋ามากกว่าเมื่อเทียบกับรถที่ใช้ไฟหน้าฮาโลเจน
– ต้องมีอุปกรณ์เพิ่มขึ้น แม้ว่าตัวหลอดไฟแอลอีดีไม่ไม่เกิดความร้อนเมื่อใช้งาน แต่ก็จะมีความร้อนเล็กน้อยที่ตัวจ่ายไฟซึ่งไฟฟ้าผ่าน จึงทำให้ต้องมีอุปกรณ์สำหรับสร้างความเย็นเพื่อป้องกันความเสียหายแก่อุปกรณ์หรือชิ้นส่วนอื่น ซึ่งนี่คือต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของไฟแอลอีดี
– มีข้อจำกัดในการออกแบบ แม้ไฟแอลอีดีจะให้อิสระแก่นักออกแบบในการออกแบบไฟหน้ารถให้สวยขึ้นได้ แต่เงื่อนไขหหนึ่งที่มาพร้อมกับไฟหน้าแอลอีดีก็คือการมีอุปกรณ์สำหรับช่วยสร้างความเย็น ซึ่งเป็นงานที่ผู้ผลิตรถยนต์ต้องทำเพิ่มขึ้น
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th