จับสเป็ก FINO 125 ใหม่ มีอะไรน่าสนใจบ้าง…
เวลาที่นึกถึงยุคมอเตอร์ไซค์สายพานครองเมือง YAMAHA FINO จะเป็นตัวเอกในการเป็นตัวแทนยุคนั้น ถือเป็นรุ่นยอดนิยมของมอเตอร์ไซค์แบบสายพาน ถึงแม้จะดูจากตัวเลขยอดขายก็ตาม
ด้วยลักษณะเด่นหลายอย่างที่ทำให้รุ่นนี้ได้รับความนิยมต่อเนื่อง แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งการปรับปรุเปลี่ยนแปลงย่อมต้องเกิดขึ้นทั้งการแข่งขันทางการตลาดและจังหวะเวลาของการพัฒนา หลายอย่างในตัวมันเองก็เปลี่ยนไปจนเดินทางมาถึงปัจจุบันนี้
YAMAHA FINO 125 ใหม่ ถูกพัฒนาในส่วนของรูปทรงให้ดูปราดเปรียวมีเหลี่ยมสันแต่ไหลลื่น แตกต่างจากเดิมที่เน้นความโค้งมน ซึ่งรูปแบบนี้เป็นเอกลักษณ์ที่ได้รับการยอมรับมาแต่เดิมจึงยังคงรักษาไว้ ชุดไฟหน้าทรงเหลี่ยมเพชรปรับปรุงตัวส่วนประกอบเป็นแบบ FULL LED ทั้งไฟสูง-ต่ำ ให้ความสว่างในการใช้งานที่ชัดเจน กลิ่นไอของความคลาสสิคบริเวณแฮนด์เดิลบาร์ ชุดเรือนไมล์แบบแยก ทรงกลมแต่ใส่ลูกเล่นกรอบเหลี่ยม แสดงความเร็วของรถ อีกชุดแสดงปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง
ตัวรถยังคงรูปทรงหลักๆ เดิมไว้แต่แต่งด้วยชุดลายสติกเกอร์ พร้อมด้วยสีตัวรถใหม่ โดยแยกออกเป็น 2 รุ่นย่อยที่แตกต่างกันในส่วนประกอบในการใช้งาน ชุดกุญแจทันสมัยทำงานร่วมกับรีโมทกุญแจ ส่งเสียงเตือนเปิดปิดรูกุญแจได้อัตโนมัติ เพิ่มความจุพื้นที่เก็บของใต้เบาะให้มากขึ้นเป็น 8.2 ลิตร
รุ่นใหม่ใช้เครื่องยนต์ระบบหัวฉีดขนาด 125 ซี.ซี. ที่ถูกพัฒนามาให้เน้นการทำงานอย่างคล่องตัว ใช้งานง่ายอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ในระดับที่เหมาะสม เพราะถ้าเทียบกับเครื่องยนต์ขนาดเดียวกันแต่เป็นระบบเกียร์แบบเข้าจังหวะเอง ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบโซ่ มันก็จะต้องดูถึงความสะดวกสบายในการใช้งานด้วย
ความสะดวกสบายในการใช้งานถ้ามองไปถึงการดูแลรักษา เครื่องยนต์ที่ทางค่ายนี้สร้างพัฒนา หลายอย่างทำให้มันมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เช่นกระบอกสูบเคลือบไดอาซิลที่ลื่นลดแรงเสียดทาน กลไกของเครื่องยนต์ไม่ซับซ้อน แยกชุดอัตราทดมาอยู่ที่ด้านข้างซึ่งสามารถบำรุงรักษาได้อย่างสะดวก
รุ่นใหม่ใส่ฟังก์ชั่นระบบควบคุมที่ทันสมัย มีระบบดับและสตาร์ทเครื่องยนต์อัตโนมัติมาให้เป็นทางเลือกในการใช้งานในรุ่นย่อยตัว Premium แต่สามารถเลือกเปิดปิดการทำงานได้ถ้าไม่ต้องการให้ระบบนี้ทำงาน ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในมอเตอร์ไซค์รุ่นเล็กแบบสายพาน ที่สำคัญสะดวกด้วยการเลือกใช้น้ำมันได้หลากหลาย รองรับแก๊สโซฮอล์ E85 ในรุ่นย่อยตัว Premium
สิ่งที่ซ่อนอยู่ในรถสายพานคันนี้คือความแข็งแกร่ง ด้วยบทพิสูจน์การใช้งานของระบบรองรับที่สามารถรองรับน้ำหนักและให้การดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้อย่างน่าทึ่ง จนแทบจะเป็นรถที่มีความทนทานอยู่ไม่น้อยรับน้ำหนักบรรทุกได้พอสมควรพร้อมการขับเคลื่อนที่เพียงพอ
ความคล่องตัวคืออีกสิ่งที่มีให้ เป็นธรรมดาของรถเล็กที่ใช้งานสะดวกในเมือง แต่ด้วยการออกแบบท่านั่งและตำแหน่งแฮนด์ที่ต่ำและกว้างทำให้การหักเลี้ยวในมุมแคบ ซอกแซกยามรถติดขัดย่อมทำได้อย่างคล่องตัว จะติดตรงระบบเบรกที่ให้มาแค่พอใช้กับคาร์ลิปเปอร์ลูกสูบเดี่ยวที่ด้านหน้า YAMAHA ให้แบบนี้มาตลอดไม่เคยจะเปลี่ยนจริงๆ
บทสรุปความน่าสนใจคือรูปทรงคลาสสิคที่ใส่ไว้ด้วยส่วนประกอบในการใช้งานที่ทันสมัย ใช้งานขับขี่ง่ายการดูแลบำรุงรักษาไม่ยุ่งยาก เน้นการขับขี่ใช้งานในเมืองเป็นหลัก ภาพรวมคือรองรับการใช้งานได้หลากหลาย ขับขี่ได้ทั้งชายหญิงแถมนำมาตกแต่งได้อย่างโดดเด่นของแต่งในท้องตลาดทำออกมารองรับอยู่เพียบ จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมมันจึงเป็นรถที่รู้จักกันอย่างดี…
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
ขอบคุณภาพ:YAMAHA THAILAND
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th