ชี้ชัด !! SUZUKI ERTIGA หรือ MITSUBISHI XPANDER เลือกคันไหนดี
เราคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์การเลือกซื้อรถยนต์ของคนไทยเปลี่ยนไปจากที่เคยนิยมเลือกซื้อรถยนต์ซีดาน กับกลายมานิยมรถอเนกประสงค์กันมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นรถ SUV PPV หรือ MPV แน่นอนรถที่กำลังจะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งน่าจะหนีไม่พ้นเจ้ารถยนต์ประเภท MPV นี่ละครับเพราะด้วยราคาที่สามารถจับต้องได้ง่าย รูปร่างหน้าตาดูดี ภายในกว้างขวางมีถึง 7 ที่นั่ง สมรรถนะเครื่องยนต์และช่วงล่างก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไร เพียงพอต่อการใช้งานและตอบโจทย์ครอบครัวยุคใหม่อย่างแท้จริง
ในรถยนต์เซ็กเม้นท์ MPV นี้มีค่ายรถยนต์หลายค่ายกระโดดลงมาเล่นอยู่หลายค่ายบางค่ายมาๆหายๆบางค่ายก็ทุ่มสุดตัว และในปัจจุบันนี้มีอยู่ 2 ค่ายที่โดดเด่นเพิ่งมีโปรดักส์ใหม่ปล่อยสู่ตลาดบ้านเราอย่าง MITSUBISHI XPANDER และ SUZUKI ERTIGA ซึ่งถือว่าเป็นคู่ที่สมน้ำสมเนื้อมากครับ แล้วผู้บริโภคอย่างเราจะเลือกอะไรดีนะวันนี้เรามาดูข้อมูลคร่าวๆของทั้ง2รุ่นนี้กันว่าใครเด็ดกว่ากัน
การดีไซน์ภายนอก
ถ้าพูดถึงการดีไซน์ภายนอกตัวผมเองเอียงไปทาง MITSUBISHI XPANDER มากกว่าครับเพราะทางมิตซูบิชิกล้าที่จะแหวกแนวสไตล์และคาแรคเตอร์ชัดเจน โดดเด่นมีเอกลักษณ์ กระจังหน้าโครเมี่ยม triple-slat ประกบไฟหรี่แบบ Crystal LED ที่รูปทรงโฉบเฉี่ยวอยู่ด้านบนสุด น่าเสียดายที่ไม่มีไฟ Day Light มาให้ กันชนหน้าขนาดใหญ่ติดตั้งไฟหน้าดวงใหญ่แบบมัลติรีเฟลกเตอร์ ด้านล่างเป็นไฟเลี้ยว และไฟตัดหมอกขนาดใหญ่ทรงกลมอยู่ล่างสุด เพิ่มความหรูหราด้วย ล้ออัลลอยสีทูโทนที่รถสมัยใหม่นิยมใช้กัน ขนาด 16 นิ้ว และยาง 205/55 R16 ในรุ่นท็อปสุด กับขนาด 15 นิ้วพร้อมยาง 185/65 R15 ในรุ่นล่าง ด้านท้ายมาพร้อมไฟ LED รูปตัว L ขนาดใหญ่ ดีไซน์สวยดีนะผมชอบ มองผ่านๆด้านท้ายคล้ายรุ่นพี่อย่าง ปาเจโร่ สปอร์ต เหมือนกันนะ ฝากระโปรงท้ายมาพร้อมสปอยเลอร์และไฟเบรกดวงที่สามแบบ LED พร้อมขนาดตัวรถที่ใหญ่ บึกบึน แถม MITSUBISHI XPANDER คันนี้มีความสูงมากกว่ารถยนต์ในเซ็กเม้นท์เดียวกันโดยมีความสูงจากตัวรถถึงพื้น 205 มิลลิเมตร ซึ่งสามารถไปกินได้ในตลาด B SUV อย่าง ฮอนด้า CH-R และ โตโยต้า H-RV อีกด้วย ฉีกไปจากกรอบเดิม ๆ ดังนั้นไม่น่าแปลกใจถ้าครอบครัวที่ชอบความแปลกใหม่จะให้ความสนใจเป็นพิเศษ
ส่วน SUZUKI ERTIGA 2019 นี้เป็น รถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดของค่ายซูซูกิเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2019 ที่ผ่านมาเรียกได้ว่าสดๆจากเตาเลยครับนี่คือข้อได้เปรียบ โดยใช่ชื่อรุ่นว่า All New Suzuki ERTIGA การออกแบบตัวรถภายนอกจัดว่าเป็นรถ MPV ขนาดเล็กที่ดูดี เรียบง่าย สบายตา ออกไปในแนวสุขุม หรูหรา สุภาพเรียบร้อย ซึ่งทำให้ในแง่ของความโดดเด่น สะดุดตาเป็นรอง แต่ดีไซน์ที่ไม่โดดของ All New Suzuki ERTIGA ก็มีข้อดีตรงเข้ากับรสนิยมของคนส่วนใหญ่ได้ง่ายกว่า เส้นสายดีไซน์โฉบเฉี่ยวโดดเด่นด้านข้างตัวรถให้ความรู้สึกโฉบเฉี่ยวเร้าใจ ทันสมัย สะกดสายตา กระจังหน้าโครเมี่ยม ไฟหน้าโปรเจ็คเตอร์ดูดุดันเข้ากับเส้นสายการออกแบบด้านหน้า เสริมด้วยไฟตัดหมอกทรงกลม สะดุดตาด้วยไฟท้าย LED และล้ออลูมิเนียมอัลลอยขนาด 15 นิ้ว
เทียบมิติของตัวถัง
รายละเอียด | Mitsubishi Xpander 2018 | Suzuki Ertiga 2019 |
ความยาว (มม.) | 4,475 | 4,395 |
ความกว้าง(มม.) | 1,750 |
1,735 |
ความสูง(มม.) | 1,700 |
1,690 |
ฐานล้อ(มม.) | 2,775 |
2,740 |
ความสูงใต้ท้องรถ | 205 | 180 |
เรื่องการดีไซน์นี่มันบอกยากครับว่าใครสวยกว่ากัน เพราะแต่ละคนมีความชอบแตกต่างกันเอาเป็นว่าถ้าวัยรุ่นจะชอบการดีไซน์ของ MITSUBISHI XPANDER ซะมากกว่า เพราะได้เจ้าลายไม้ตรงคอนโซลกลางของ All New Suzuki ERTIGA นี่ละมันทำให้ดูผู้ใหญ่ขึ้นนั้นเอง แถมตรงบริเวณปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศถึงแม้จะไม่ใช่แบบดิจิตรอลทั้งคู่ แต่การดีไซน์ปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศ MITSUBISHI XPANDER กินขาดเลยจร้า
การดีไซน์ภายใน
ลายละเอียดภายในของ MITSUBISHI XPANDER ดูดีทีเดียวครับ กว้างขวาง สะดวกสบาย ดีครับ แถมเน้นตกแต่งด้วยโทนสีดำทำให้ดูสปอร์ตมายิ่งขึ้น ตกแต่งด้วยแผงสีเงินลายเครฟล่าทั้งแผงประตูและคอนโซลกลาง สบายด้วยเบาะนั่ง 3 ตอน 7 ที่นั่งหรูโล่งโปร่งสบาย เบาะคู่หน้านั่งสบายพอสมควร แต่ผมว่ามันไม่ค่อยกระฉับไหร่นัก แถวสองนั่งสบายดีปรับเอนได้ มาถึงแถวที่สามผมสูง 180 ซม.เข้าไปนั่งได้สบายครับ แต่มีข้อแม้ว่าถ้าแถวสองไม่เอนมาเยอะนะครับเบาะแถวสามก็ปรับเอนได้เช่นกันครับ มีแอร์หลังด้านบนและปรับแรงลมได้ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น เครื่องเล่นวิทยุ DVD พร้อมจอสัมผัสขนาดใหญ่ 6.2 นิ้ว หน้าตาดูเชยไปหน่อยเปลี่ยนเป็นแบบจอเต็มจะดูหรูหรากว่านี้ พร้อมลำโพง 6 ตัว มาตรวัดเรืองแสงครบด้วยจอแสดงผลข้อมูลอัจฉริยะและกุญแจ KOS เอาใจคนชอบขนของด้วยเบาะนั่งตอน 2 พับได้แบบ 60:40 และตอน 3 พับได้แบบ 50:50 การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารยอดเยี่ยมเลยครับเงียบดีครับ
ส่วน All New Suzuki ERTIGA ออกแบบให้ดูเรียบหรู ใช้วัสดุคุณภาพสูง และเส้นสายการออกแบบให้ความรู้สึกหรู พื้นที่ภายในห้องโดยสารขนาด 3 แถว 7 ที่นั่ง ที่กว้างขวาง โปร่งสบาย สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ให้ใช้งานได้อย่างเต็มที่ ท้าทายทุกการขับขี่ด้วยพวงมาลัย D-shape อันนี้ชนะเลิศที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพิ่มพื้นที่วางขามากขึ้น พร้อมฟังก์ชั่นเชื่อมต่อโทรศัพท์ด้วยบลูทูธ เพิ่มความรู้สึกเรียบหรูแต่ดุดันด้วยคอนโซลลายไม้แต่มันดูแก่ไปหน่อย อัดแน่นด้วยอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย อาทิ ช่องเชื่อมต่อ USB ช่องจ่ายไฟสำรอง 12V ถึง 2 ตำแหน่ง สะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยระบบ Keyless Entry และ Keyless Push Start สัมผัสกับความเย็นสบายตลอดการเดินทางด้วยระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารแถวหลัง พร้อมช่องวางเครื่องดื่มที่สามารถรักษาอุณหภูมิความเย็นของเครื่องดื่มได้นานยิ่งขึ้นสุดจัดปลัดบอก
เครื่องยนต์ และช่วงล่าง
ทั้ง 2 รุ่นนี้มีสมรรถนะที่พอๆกันครับแต่ซูซูกิจะมาพร้อมแพลตฟอร์มใหม่ HEARTECT ที่ทำให้ตัวรถเบาและยึดเกาะถนนได้ดีขึ้นครับ ส่วนมิตซูบิชิช่วงล่างเค้าขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าแน่นหนึบ สรุปวิ่งได้ดีพอๆกันครับ
All New Suzuki ERTIGA มาพร้อมเครื่องยนต์ใหม่รหัส K15B เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ขนาด 1,462 ซี.ซี. ให้กำลังสูงสุดถึง 105/6,000 (แรงม้า/รอบต่อนาที) แรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหว มาพร้อมแพลตฟอร์มใหม่ HEARTECT เทคโนโลยีเฉพาะของซูซูกิที่ช่วยเพิ่มทั้งสมรรถนะและความปลอดภัย ช่วงล่างทำจากเหล็ก High Tensile เชื่อมเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อความแข็งแกร่งและปลอดภัยอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทนทานด้วยโครงสร้างตัวถัง TECT ออกแบบจากเหล็กกล้าทำให้ทนทานต่อการสึกหรอ ระบบ NVH ให้การขับขี่นุ่มนวล ดูดซับแรงสั่นสะเทือน พร้อมลดเสียงรบกวนตลอดเส้นทาง มั่นใจในความปลอดภัยด้วยระบบถุงลมนิรภัย SRS คู่หน้า ระบบเบรก ABS ช่วยป้องกันไม่ให้ล้อล็อกขณะเบรกกะทันหัน พร้อมระบบ EBD ช่วยกระจายแรงเบรกได้อย่างสมดุล ระบบ ESP ที่ช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวให้เข้าโค้งได้อย่างแม่นยำ รวมทั้งระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน และมีจุดยึดเบาะนั่งนิรภัย ISOFIX และ Top tether สำหรับเด็กอีกด้วย
ด้าน MITSUBISHI XPANDER เครื่องยนต์ เบนซินขนาด 1.5 ลิตร 4G91 MIVEC 105 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 141 นิวตันเมตรที่ 6,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ระบบช่วงล่างด้านหน้าแม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังทอร์ชั่นบีม H-Shape พร้อมความปลอดภัย INC (Idle Neutral Control) ระบบควบคุมและตัดกำลังไปยังเพลาขับโดยอัตโนมัติเมื่อเหยียบเบรก ระบบระบบควบคุมการทรงตัวและป้องกันล้อหมุนฟรี ASTC และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill Start Assist System และพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS
รายละเอียด | Mitsubishi Xpander 2018 | Suzuki Ertiga 2019 |
แบบเครื่องยนต์ | 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว MIVEC | 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว VVT |
ขนาดความจุ (ซี.ซี.) | 1,499 | 1,462 |
กำลัง (แรงม้า/รอบต่อนาที) | 104/6,000 | 105/6,000 |
แรงบิด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที) | 141/4,000 | 138/4,400 |
เกียร์ | อัตโนมัติ 4 สปีด |
ผมเชื่อว่านอกเหนือจากมองที่ความเหมาะสมในการใช้งาน และถูกใจทั้งภายนอก ภายใน และสมรรถนะเครื่องยนต์ช่วงล่าง รวมถึงการบริการหลังการขาย แล้วตัวแปรหนึ่งที่มีผลมากในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ก็คืดราคาจำหน่ายนั้นเอง ซึ่งอันนี้ทาง All New Suzuki ERTIGA ชนะไปแบบขาดลอยเลยจร้าถูกกว่าเยอะอยู่พอสมควรเลย
MITSUBISHI XPANDER
- Mitsubishi All New Xpander GT ราคา 849,000 บาท
- Mitsubishi All New Xpander GLS-LTD ราคา 779,000 บาท
All New Suzuki ERTIGA
- New Ertiga GL 1.5L ราคา 655,000 บาท
- New Ertiga GX 1.5L ราคา 695,000 บาท
เรื่อง: ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th