ดูคาติ Panigale V4 สมรรถนะระดับ 214 แรงม้า
ดูคาติเขย่าวงการบิ๊กไบค์ ถ่ายทอด DNA ของผู้นำในสนามแข่ง MotoGP สู่การพัฒนาเครื่องยนต์แบบใหม่ใน Panigale V4 (พานิกาเล่ วี 4) นวัตกรรมขั้นสุดของรถตระกูลซูเปอร์ไบค์ที่เตรียมให้สัมผัสสมรรถนะในเมืองไทยแล้ววันนี้ที่งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2017
Panigale V4 (พานิกาเล่ วี 4) ถือเป็นนวัตกรรมแห่งโลกของรถจักรยานยนต์ที่ออกแบบมาใหม่หมด ทั้งในส่วนของเครื่องยนต์และแชสซีที่ทันสมัยรวมถึงระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ผสมผสานเทคโนโลยีของ Ducati กับการออกแบบที่มีสไตล์และประสิทธิภาพการใช้งานเข้าด้วยกันอย่างลงตัว จนก่อเกิดรถจักรยานยนต์ที่ให้ความรู้สึกเหมือนการได้รับชัยชนะในทุกๆ ครั้งที่ได้สัมผัสและการขับขี่บนท้องถนนทั่วไป
ตัวถังมีความโดดเด่นสง่างาม พละกำลังแรงบิดมหาศาล และเทคโนโลยีล้ำสมัย คือ คำจำกัดความของ Panigale V4 ที่ทีมออกแบบกำหนดทิศทางของรถคันนี้ให้ออกมาในรูปแบบสปอร์ตสัญชาติอิตาเลียนได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยยังคงเน้นส่วนโค้งเว้าอันเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของยานยนต์จากอิตาลี แต่ได้เพิ่มเส้นสายที่เฉียบคมเพื่อตอกย้ำบุคลิกของตัวรถให้เป็นผู้นำแห่งโลกใหม่ของรถ Superbike
ขุมพลังพลิกตำนานของดูคาติรุ่นใหม่นี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ Panigale V4 ได้ข้ามผ่านทุกข้อจำกัดของโลกจักรยานยนต์นั้นคือเครื่องยนต์ Desmosedici Stradale ที่ได้รับการออกแบบมาจากเทคโนโลยีที่เป็นสายพันธุ์ตรงจาก MotoGP ด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบแบบ V4 ทำมุม 90 ° กับปริมาตรความจุ 1,103 ซีซี มาพร้อมกับระบบ counter-rotating crankshaft ซึ่งโดยปกตินั้นระบบนี้จะอยู่ในรถที่ใช้แข่งขันใน MotoGP เท่านั้น ประกอบกับ Desmodromic valves แบบ 4 วาล์วต่อสูบ ด้วยทั้งหมดนี้ จึงรีดแรงม้าออกมาได้ถึง 214 แรงม้า (157.5 กิโลวัตต์) ที่ 13,000 รอบต่อนาที และเรียกแรงบิดสูงสุดได้ที่ 122 นิวตันเมตร (12.44 กิโลกรัม) ที่ 10,000 รอบต่อนาที กับน้ำหนักตัวที่ไม่รวมของเหลวเพียง 174 กก. ในรุ่น S และ 175 กก. สำหรับรุ่นธรรมดา
ไม่เพียงเท่านั้น Panigale V4 ยังได้กำหนดมาตรฐานและสมรรถนะใหม่ในความปลอดภัย โดยการควบคุมยานยนต์ด้วยชุดอิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัย 6D IMU เพื่อเพิ่มศักยภาพสูงสุดในการประมวลผลแกนหมุนทั้งหกแกนจาก Bosch ซึ่งไม่ว่าตัวรถจะพุ่งทะยานอยู่ในองศาใดก็แล้วแต่ 6D IMU จะอ่านค่าต่างๆ พร้อมประมวลผลและสั่งการให้ระบบอ่านค่าความปลอดภัยต่างๆ อาทิเช่น Cornering ABS EVO (เพิ่มประสิทธิภาพการเบรคขณะที่รถอยู่ในมุมเอียง), Ducati Traction Control EVO (ป้องกันการหมุนฟรีของล้อ), Ducati Wheelie Control (ป้องกันการยกตัวของล้อหน้า), Ducati Slide Control (ช่วยการควบคุมอาการสไลด์ขณะอยู่ในโค้ง), Engine Brake Control EVO (สามารถปรับระดับของอาการหน่วงจากเครื่องยนต์ขณะยกคันเร่ง) ทั้งหมดนี้ เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเพลิดเพลินไปกับอรรถรสในการขับขี่และเรียกประสิทธิภาพของ Panigale V4 ออกมาได้อย่างสมบูรณ์
สำหรับรถที่ใช้งานบนถนนโดยทั่วไป เพลาข้อเหวี่ยงจะหมุนไปในทิศทางเดียวกันกับการหมุนของล้อ แต่ในทางตรงกันข้าม ในรถที่ใช้ในการแข่งขัน MotoGP จะใช้เพลาข้อเหวี่ยงที่หมุนไปใน ทิศทางที่ตรงกันข้ามกับล้อ ซึ่งเครื่องยนต์ Desmosedici Stradale ที่รีดพละกำลังอยู่ใน Panigale V4 ได้หยิบยืมยืมเทคโนโลยีนี้จาก MotoGP เพื่อให้ตัวรถสามารถชดเชยแรงเฉื่อยที่เกิดขึ้นได้ ส่งผลให้ Panigale V4 มีความคล่องตัวและแม่นยำมากขึ้น สามารถพลิกรถเพื่อเปลี่ยนทิศทางระหว่างโค้งได้อย่างสมดุลย์และต่อเนื่องมากขึ้น
ทั้งนี้ Panigale V4 มีราคาพิเศษเฉพาะช่วงเปิดตัวอยู่ที่ 949,000 บาท และราคาจำหน่ายของ Panigale V4 S อยู่ที่ 1,149,000 บาท เฉพาะช่วงงาน Motor Expo 2017 เท่านั้น
ม.ล.ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด หรือดูคาติไทยแลนด์
เรื่อง/ภาพ : พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th