ตอบข้อข้องใจ BMW X1 กรณี “น้องอิน” แอร์แบคด้านหน้าไม่ทำงาน!
จากข่าวเศร้าที่เกิดขึ้นกับ “น้องอิน ณัฐนิชา” อดีตดาราเด็กที่ประสบอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำเสียชีวิต กลับมีคำถามตามมาถึงเรื่องของระบบความปลอดภัยในรถยนต์ ซึ่งรถยนต์รุ่นที่กลายเป็นประเด็นคือ BMW X1 ที่ได้คะแนน 5 ดาว ในการทดสอบการชนของ Euro NCAP ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ถึงความปลอดภัยได้อย่างชัดเจน
แต่สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น หากพิจารณากันเป็นเรื่องๆ ไป…มาดูที่สภาพรถจะเห็นว่าแอร์แบคหรือถุงลมนิรภัยด้านหน้าไม่ทำงาน แต่ด้านข้างยังคงทำงานเป็นปกติ และรถมีรอยกระแทกอย่างรุนแรงที่ด้านข้างถึงขนาดที่ยุบเข้าไปเกือบครึ่งคัน
คำถามที่เกิดขึ้นคือ ทำไมแอร์แบคด้านหน้าไม่ทำงาน คำตอบคือ (จากการคาดเดาจังหวะที่เกิดอุบัติเหตุ) รถอาจพุ่งลงข้างทางแล้วด้านข้างรถฟาดเข้ากับต้นไม้ นั่นทำให้แอร์แบคด้านข้างทำงานทันที แต่ไม่ได้เกิดการชนจากด้านหน้าตัวรถ เซนเซอร์แอร์แบคด้านหนึ่งจึงไม่ส่งสัญญาณให้เกิดการะเบิดตัวของแอร์แบคที่ฝังอยู่บริเวณพวงมาลัยและคอนโซล นั่นเท่ากับว่า ระบบความปลอดภัยได้ทำงานอย่างเต็มระบบแล้ว แต่ความสูญเสียที่เกิดขึ้นนั้นมากเกินกว่าที่แอร์แบคจะช่วยชีวิตเอาไว้ได้
จากภาพจะเห็นว่าแอร์แบคด้านข้างทำงานปกติ (ภาพข่าวจากไทยรัฐ)
ในการทดสอบการชนจะมีการใช้ความเร็วระดับ 40-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สร้างสถานการณ์จำลองการชนในหลายรูปแบบ แต่ทั้งนี้หากมีการใช้ความเร็วเกินกว่าที่ทดสอบนั่นหมายถึงโอกาสที่จะได้รับอันตรายมีมากขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะระบบความปลอดภัยต่างๆ ภายในรถ สามารถช่วยเหลือได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น ดังนั้น จากภาพที่เห็นว่าแอร์แบคด้านข้างทำงาน จึงตอบคำถามได้ว่าระบบนั้นทำงานได้อย่างสมบูรณ์
แต่สิ่งที่อยากจะเน้นย้ำคือ ผู้ขับขี่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก จำเป็นต้องเคารพในกฎจราจร ใช้ความเร็วที่เหมาะสม และใช้ตามที่กฎหมายกำหนด เมื่อเกิดสภาพอากาศที่บดบังทัศนวิสัยอย่างฝนตกหนัก ควรใช้ความเร็วที่ต่ำลง และผู้ขับขี่ควรอยู่ในสภาพที่พร้อมกับการควบคุมรถด้วยเช่นกัน อย่าลืมว่าตัวผู้ขับขี่เป็นผู้ควบคุมทุกสิ่งทุกอย่าง จะปลอดภัยหรือไม่ก็อยู่ที่ตัวของผู้ขับขี่เองด้วยเช่นกัน
และตอนนี้ใกล้เข้าช่วงเทศกาลสงกรานต์กันแล้ว อยากฝากให้ทุกคนระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนมากขึ้น เพื่อความปลอดภัยของทุกคน
เรื่อง: พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th