เริ่มแล้ว !! ตามล่าหานักแข่งรถทีมมิสโม นิสสัน จีที อะคาเดมี เรซแคมป์
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำนวัตกรรมยานยนต์ ที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจ “Innovation that excites” ได้นำ 6 สุดยอดเกมเมอร์ จากประเทศไทย ผู้ชนะเลิศโครงการ นิสสัน จีที อะคาเดมี ประเทศไทย ซีซัน 3 เดินทางไปเข้าสุดยอดค่ายปั้นนักแข่งรถระดับโลก นิสสัน จีที อะคาเดมี อินเตอร์เนชั่นแนล เรซ แคมป์ ที่สนามซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ แล้ว ประกาศความพร้อมร่วมชิงความเป็นหนึ่งกับเหล่าเซียนเกม กับอีก 5 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย, อินโดนีเซีย, เม็กซิโก, แอฟริกาเหนือ (ไอบีเรีย อียิปต์ โมร็อคโค) และฟิลิปปินส์ รวมทั้งสิ้น 36 ชีวิต เพื่อสานฝันสู่การเป็นนักแข่งรถมืออาชีพระดับโลกของทีมนิสโม
นิสสัน ประเทศไทย ส่ง 6 สุดยอดเกมเมอร์ไทย ทีฝ่าด่านการทดสอบสุดหินในรอบชิงแชมป์ประเทศไทย ไปสนามซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ ร่วมกิจกรรม นิสสัน จีที อะคาเดมี อินเตอร์เนชั่นแนล เรซ แคมป์ ค่ายปั้นนักแข่งรถทีมนิสโมที่ได้มาตรฐานระดับโลกและมีความเข้มข้นมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งหนึ่งคนไทยที่เก่ง แกร่ง และเร็วที่สุด จะได้ลงแข่งกับอีก 5 ประเทศ โดยจะมีเพียงผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียว ที่ได้ไปต่อในค่ายพัฒนานักแข่งทีมนิสโม ที่ว่ากันว่า จะเปลี่ยนชีวิตเกมเมอร์ไปอย่างสิ้นเชิง เรามาลุ้นกันว่าเหล่าเกมเมอร์ชาวไทยทั้ง 6 คน จะผ่านเข้ารอบได้หรือไม่
โดยกิจกรรมตลอดหนึ่งสัปดาห์ ผู้เข้าแข่งขัน จะต้องฝ่าด่านทดสอบที่ออกแบบเฉพาะมาเพื่อเฟ้นสุดยอดฝีมือที่เก่งที่สุด เร็วที่สุด และแกร่งที่สุด แต่ละกิจกรรมจะเต็มไปด้วยความตื่นเต้น เพราะไม่มีใครรู้ล่วงหน้ามาก่อนว่าจะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้นผู้ที่เตรียมพร้อมมาดี ร่างกายแข็งแรง พร้อมอยู่เสมอ มีสมาธิ มีไหวพริบยอดเยี่ยม และมีจิตใจที่เข้มแข็ง อดทน มีน้ำใจนักกีฬา ตลอดจนมีความมุ่งมั่น กล้าหาญ มีการตัดสินใจที่ดี ก็จะสามารถผ่านทุกด่านทดสอบ และทุกอุปสรรค จนสามารถคว้าชัยชนะที่อยู่ตรงหน้ามาครองได้ และเชื่อว่า การฝึกซ้อมก่อนการเดินทาง ที่นิสสัน ประเทศไทย ได้จัดติวเข้ม ทักษะ ความพร้อมในด้านต่างๆ ให้กับตัวแทนชาวไทยทั้ง 6 คน รวมถึงวิธีการสร้างสมาธิและความมั่นใจ และเทคนิคการขับรถแข่งจากนักแข่งรถมืออาชีพด้วย จะทำให้หนึ่งในหกคนนี้ ได้สานฝันสู่การเป็นนักแข่งได้สำเร็จ
ด้านนาย มนัฏกรณ์ เชียร์เรอร์ หรือ มูหมัด หนึ่งในตัวแทนเกมเมอร์จากประเทศไทย กล่าวว่า “มาถึงอังกฤษแล้ว ตื่นเต้นมาก แต่จะทำให้ดีที่สุด สู้เต็มที่ครับ เพราะเป็นตัวแทนคนไทยมาแล้ว” ขณะที่นายดนุวัศ วรกิติไชย หรือ นิ๊งโหน่ง ได้กล่าวเสริมว่า “พวกเราจะทำอย่างเต็มที่ครับ สิ่งที่ได้รับมาจากการอบรม ของนิสสัน จะเอามาใช้ทั้งหมด ช่วยเชียร์พวกเราด้วยครับ”
วันแรกของชีวิตในเรซแคมป์ อบรมการขับรถที่ Bedford Autodrome ในวันแรกจะเป็นการวัดตัว เพื่อเตรียมชุดแข่ง และมีการให้สัมภาษณ์กับทางทีวี แบ่งสีเสื้อของแต่ละประเทศ โดยประเทศไทยสีฟ้า ทุกคนได้รับการต้อนรับที่สร้างความประหลาดใจสุดๆ ด้วยการให้ใช้ชีวิตร่วมกันอยู่บนรถบัส แทนการนั่งอยู่ห้องที่ในโรงแรม โดยมีกล้องวงจรปิดรอบคัน ที่ทำให้กรรมการได้รู้จักแต่ละคนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสภาพอารมณ์ ความรู้สึก ความมุ่งมั่น ของผู้เข้าแข่งขันแต่ละคน และวันแรกนี้จะมีการทดสอบขับรถ โดยที่ไม่มีการเก็บคะแนนใดๆ และเป็นโอกาสแรกที่ผู้เข้าแข่งขันจะได้เจอกรรมการ และพี่เลี้ยงของทีม และผู้เข้าแข่งขันจากแต่ละประเทศจะได้พบกันและความรู้จักกัน สำหรับบททดสอบในสนามแข่งนั้น หลังผู้เข้าแข่งขันทุกประเทศได้มีโอกาสสัมผัสกับสนามซิลเวอร์สโตนในทุกมุมมอง ก็มุ่งหน้าไปสู่ เบทฟอร์ด ออโตโดม ซึ่งเป็นโอกาสแรกที่แต่ละคนจะได้แสดงให้กรรมการเห็นว่า เขาคือคนที่ใช่ และเหมาะสมที่จะไปต่อในวันต่อๆไป โดยทุกคนได้มีขับรถจริงในสนามซิลเวอร์สโตน เช่น รถสปอร์ตนิสสันรุ่น 370Z, รถแข่งแบบเคเทอร์แฮมม (Caterhams), รถแข่งแบบ Ariel Atoms, รวมถึง รถแข่งที่มีค่า down force สูงที่เป็นต้นแบบการแข่งขันเลอมัง นอกจากนี้ยังมีความยากลำบากในวันแรกที่ผู้เข้าแข่งขันต้องเผชิญคือ การขับแข่งท่ามกลางสนามที่มีฝนตกลงมาตลอดทั้งคืน รวมถึงการขับแข่งในรถที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน ซึ่งในทันทีที่ได้รับโอกาส พวกเขาจะต้องพร้อม ลงไปนั่ง และขับรถแข่งแต่ละคันออกไปให้ได้ในทันที อย่างไม่มีข้อโต้แย้งใด ๆ ซึ่งระดับความเข้มข้นของการแข่งขันในวันต่อไปจะ เพิ่มมากขึ้นไปอีก
วันที่ 2 กิจกรรม SAS Fitness Challenge at Silverstone ทดสอบความแข็งแกร่งของร่างกาย ที่สนามซิลเวอร์สโตน เริ่มต้นด้วยการหัดขับรถแข่งด้วยเครื่อง Simulator ในเกม โดยแข่งขันกันเองภายในทีม ซึ่งกติกาในการแข่งขัน คือแบ่งทีมออกเป็น 2 ทีม ทีมละ 3 คน โดย ทีมแรกจะเป็น 3 คนที่ขับได้เร็วที่สุดในทีม และทีมที่สองเป็น 3 คนที่ขับได้ช้าสุด และนำ 2 ทีมมาแข่งกันในสนามจริง โดย 1 คนในทีมที่แพ้จะถูกตัดออกจากการแข่งขันทันที และต่อด้วยกิจกรรมการทดสอบความแข็งแกร่งของร่างกาย หรือที่เรียกว่า SAS Fitness Challenge เป็นการทดสอบความแข็งแรงและความอดทนของร่างกายเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการรองรับแรงจีในการแข่งขันจริงต่อไป จะมีการทดสอบ วิ่ง คลาน ปีนเชือก กิจกรรมในโคลน ลงน้ำ หรือแม้กระทั่งด่านที่มีไฟเข้ามาเกี่ยวข้อง (วันนี้ตัดออก 1 คน คือ นายเอกปริญญ์ ถาวรล้ำเลิศ หรืออาร์ท)
วันที่ 3 เดินทางด้วยรถบัสไปแข่งขันกันที่หมู่บ้าน Leicestershire ในเมือง Cottesmore เพื่อฝึกการขับขี่ด้วยทักษะการควบคุมรถ สไตล์ยิมคาน่า (Auto-Gymkhana) ซึ่งถือว่าเป็น 1 ในเอกลักษณ์ของการแข่งขัน GT Academy Race Camp และทดสอบการแข่งรถผ่าน Nissan Nismo JUKE RS เป็นรถที่ผู้เข้าแข่งขันทุกคนขับครั้งแรก ไม่เคยมีใครได้ขับมาก่อน เพื่อคัดผู้เข้าแข่งขัน 1 ใน 5 คนออกจากการแข่งขัน (วันนี้ตัดออกเพิ่มอีก 1 คน คือ นายมนัฏกรณ์ เชียร์เรอร์ หรือมูหมัด)
วันที่4 Pending Sands in Wales, a beach famous for land speed records Nissan GT-R racing on the beach. เดินทางด้วยรถบัส เพื่อไปที่หาด ซึ่งห่างจาก Race Camp ประมาณ 300 กิโลเมตร โดยการแข่งขันในวันนี้จะใช้ GT-R Nismo ขับบนชายหาด ซึ่งการขับรถบนชายหาด เป็นสิ่งที่แต่ละคนไม่คุ้นเคยและแน่นอนว่าไม่มีใครเคยขับมาก่อน ปีที่แล้วขับแข่งด้วยรถบักกี้ (Sand Buggy Challenge) แต่สำหรับปีนี้จะใช้ GT-R Nismo ในการขับ โดยเป็นการขับแบบเก็บคะแนน ไม่มีการตัดตัวออก ซึ่ง 2 คนที่ขับช้าที่สุดในทีม ต้องเตรียมตัวแข่งขันกันในครั้งต่อไป
วันที่ 5 Circuit School in London ในวันนี้ ไม่มีการใช้รถในการทดสอบ หลังจากกลับมาจากการเดินทางที่ยาวนานที่ pendine sand เมื่อคืน ในวันนี้ให้ผู้เข้าแข่งขันทุกคนไปที่ Zippos Circus คณะละครสัตว์ชื่อดังในลอนดอน ที่มีการแสดงมายากล ห้อยโหน การขว้างมีด และกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย โดยในวันนี้จะเป็นการเรียนรู้และทดสอบปฏิกิริยาระหว่าง มือและตา และปฏิกิริยาโต้ตอบต่างๆของร่างกาย ซึ่งถือว่าเป็นคุณสมบัติที่สำคัญมากในการเป็นนักแข่งรถที่ดี กิจกรรมที่ใช้ทดสอบ เช่น การปีนเชือกห้อยโหน โยนขวด เป็นต้น
วันที่ 6 กลับมาที่ Cottesmore ซึ่งในวันนี้จะมีการตัดผู้เข้าแข่งขันออก จาก 2 คนที่ขับช้าที่สุดจากวันที่ 4 มาแข่งกัน โดยแข่งสไตล์ยิมคาน่า (Auto-Gymkhana) ขับด้วย GT-R MY17 และทีมไทยเอง 2 คนที่ขับช้าที่สุดคือ นายดนุวัศ วรกิติไชย์ (นิ้งโหน่ง) และ นายภูรีภัทร พูนเพิ่ม (วี) และด้วยแรงกดดัน นายภูรีภัทร หรือวี ถึงขั้นขับชนแท่นแบริเออร์ในโค้งสุดท้ายอย่างแรง ทั้งที่เป็นฝ่ายนำ จึงทำให้โดนตัดออกจากการแข่งขัน และวันนี้พิเศษสุดๆ หลังจากที่มีการตัดตัวผู้เข้าแข่งขันออกแล้ว กลับไปที่ Northampton เพื่อไปแข่ง Stock Car เป็นครั้งแรกที่ตัวแทนแต่ละประเทศจะได้เข้าแข่งขันร่วมกัน และเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ประเมินคู่ต่อสู้ได้มากขึ้น โดยรถ Stock Car จะใช้โครงของรถนิสสัน ไมครา โดยจะให้เริ่มให้ทำความคุ้นเคยกับรถก่อนและค่อยเริ่มแข่ง โดยในการแข่งขันรถจะมีการกระทบกันตลอดเวลาเพื่อชิงความเป็นหนึ่ง ช่วงแรกของการแข่งขัน ตัวแทนจากประเทศออสเตรเลีย นำมาเป็นอันดับ 1 และในระหว่างแข่งขัน ตัวแทนจากประเทศแอฟริกาเหนือ ชนกับตัวแทนจากประเทศอินโดนีเซีย ส่งผลให้ตัวแทนจากประเทศไทยขึ้นจากอันดับ 5 มาอยู่อันดับ 3 และตัวแทนจากออสเตรเลียนำมาตลอด เกิดเสียตำแหน่งเนื่องจากระบบเชื้อเพลิงของรถพัง ทำให้ต้องเข้าไปเช็ค และเลื่อนลงไปเป็นอันดับสุดท้าย
ผลของการแข่งขัน อันดับหนึ่ง – ประเทศเม็กซิโก อันดับสอง – ประเทศแอฟริกาเหนือ อันดับสาม – ประเทศไทย อันดับสี่ – ประเทศอินโดนีเซีย อันดับห้า – ประเทศฟิลิปปินส์ อันดับหก – ประเทศออสเตรเลีย
แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค โค้ชและกรรมการตัดสินของทีมไทย กล่าวว่า เชื่อว่าบททดสอบนับตั้งแต่วันแรก ที่แต่ละคนได้ลงขับแข่งในรถแข่งจริง บนสนามแข่งระดับโลก จะทำให้ทุกคนได้รับประสบการณ์ที่เยี่ยมยอด รวมถึงการได้เรียนรู้ถึงวินัย และสัมผัสสิปิริตของการเป็นนักแข่งรถ อันจะเป็นประโยชน์ต่อพวกเขาในภายภาคหน้า แต่ละคนได้แสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงที่ดีขึ้นในทุกครั้ง ซึ่งผมได้ให้คำแนะนำในจุดที่พวกเขามีปัญหา เช่น การเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งเป็นพื้นฐานของนักแข่ง ที่ผมเองก็เคยประสบมาก่อน ก็หวังว่าพวกเขาจะผ่านไปได้และทำได้ดีมากขึ้นทุกๆครั้ง จากการแข่งขันของ 2 คนจากทีมไทย (นายภูรีภัทร และ นายดนุวัศ) ถ้าหากนายภูรีภัทรชนเบาๆ จะไม่ส่งผลอะไรมาก แต่เนื่องจากมีการชนในระดับที่ค่อนข้างแรงจึงทำให้พลาดโอกาสในการแข่งต่อ แต่ขอให้ส่งกำลังใจให้นายภูรีภัทรด้วย เพราะว่าเขาทำดีที่สุดแล้ว ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีมากๆ และคนที่เหลือก็ต้องสู้ต่อไป (วันนี้ตัดออกเพิ่มอีก 1 คน คือ นายภูรีภัทร พูนเพิ่ม หรือวี) เหลือผู้เข้าแข่งขัน 3 คน จากทั้งหมด 6 คนของแต่ละประเทศ
ความเร้าใจของ นิสสัน จีที อะคาเดมี เรซ แคมป์ ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา นั้น นอกจากจะได้มีการออกแบบบททดสอบที่เข้มข้น และท้าทายพลังใจ พลังกาย และความหาญกล้าสุดๆ แล้ว ยังเต็มไปด้วยตื่นเต้น โดยหลังจากการทดสอบในสองวันแรก กรรมการตัดสิน จะต้องตัดสินให้สมาชิกของทีม ออกจากการแข่งขันวันละ 1-2 คน จนเหลือเพียง 1 เท่านั้น
เรื่อง: อโณทัย เอี่ยมลำเนา
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th