ทำความรู้จักเครื่องยนต์ใหม่ XE7 จาก SUZUKI
คุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดีกับเครื่องยนต์บล็อกต่างๆ ที่ใช้อยู๋ในปัจจุบัน ซึ่งส่วนมากแต่ละค่ายจะใช้บล็อกเครื่องยนต์ที่ไม่แตกต่างกันในรุ่นที่ออกแบบมา จะมีการปรับรายละเอียดส่วนประกอบให้เหมาะสมเพื่อการทำงานได้อย่างเต็มที่ในแต่ละประเภทของรถ เรียกว่ามันจะมีพื้นฐานเดียวกัน
แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปปัจจัยต่างๆ เปลี่ยนตาม เครื่องยนต์ย่อมมีการพัฒนาให้มีสมรรถนะและการทำงานที่ดีขึ้น หรือเพื่อให้ตอบโจทย์ในช่วงระยะเวลานั้นยาวต่อเนื่องไปในอนาคต ยกตัวอย่างเช่นการสร้างเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงคุ้มค่าเพื่อความประหยัด แต่ได้พละกำลังความแรงที่สูง แต่ละค่ายจึงต้องมีการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าโลกจะเปลี่ยนสู่ยุคใหม่อย่างพลิกโฉมด้วยนวัตกรรมใหม่หลายอย่าง เครื่องยนต์ที่ค่าย SUZUKI มุ่งพัฒนามาจนสำเร็จในระดับหนึ่งแล้วชื่อว่า XE7 ที่สร้างกำลังได้สูงมาก ด้วยเทคโนโลยี Geometry Turbocharger จะได้ถูกนำมาใช้กับโมเดลใหม่ๆ อย่างแน่นอน ซึ่ง เครื่องยนต์บล็อกใหม่นี้ เคยถูกเปิดเผยตัวมาตั้งแต่ช่วงปี คศ.2015 จนในเวลานี้การพัฒนาน่าจะมีผลสำเร็จในระดับหนึ่ง ถึงมีการจดลิขสิทธิ์เมื่อไม่นานมานี้ นั่นแปลว่ามันจะต้องมีเทคโนโลยีเฉพาะที่ยังไม่ เคยมีค่ายไหน เปิดเผยออกมาก่อน
จุดเด่นของเครื่องยนต์บล็อกใหม่นี้ คือการลดขนาดความจุแต่สามารถสร้างกำลังได้มากกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้ความจุมากกว่าถึง 2 เท่า ตามรายงานเบื้องต้นบล็อกไม่เกิน 800 ซีซี. สร้างพละกำลังได้สูงถึง 150 แรงม้า มากกว่าบล็อกเครื่องยนต์ 1,000 ซีซี..บางรุ่นในตอนนี้ด้วยซ้ำ ถ้านึกภาพไม่ออกลองนึกถึงรถยนต์เครื่องยนต์ประมาณ 1,500 ซีซี. ยังมีแรงม้าไม่สูงขนาดนี้ แต่สุดท้ายม้าแท้ม้าเทียม ม้าตัวเล็กตัวใหญ่ต้องไปดูตอนลิเกออกโรงอีกครั้ง แต่สำหรับข้อมูลนี้ถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจ
เครื่องยนต์แบบใหม่จะถูกนำไปใช้ในรถรุ่นไหนของ SUZUKI ต้องคอยติดตามกันให้ดี เพราะน่าจะไม่นานเกินรอ เราอาจจะได้เห็นสปอร์ตตัว 1,000 ซีซี. ลดขนาดเครื่องยนต์ลงแต่แรงม้าสูงขึ้น ก็เป็นได้ …
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
ขอบคุณภาพ : www.visordown.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th