ทำไมต้องตั้งศูนย์ล้อ
โดยปกติทั่วไปในการใช้รถยนต์จะมีการสลับยางทุก 10,000 กม. หลังจากสลับยางเสร็จก็ต้อง ตั้งศูนย์ล้อ คิดว่าหลายคนคงมีข้อสงสัยว่าทำไมต้องตั้งศูนย์ด้วยในเมื่อเป็นยางที่ใช้ติดรถอยู่แล้ว แค่สลับยางหน้ามาหลังเท่านั้นเองไม่น่าจะต้องมาตั้งศูนย์ให้วุ่นวาย เอาล่ะเพื่อการเข้าใจที่ถูกต้องของคนใช้รถครั้งนี้เราจะมาแนะนำเรื่องการ ตั้งศูนย์ล้อ ว่าทำไมต้องตั้งแล้วตั้งมีผลดีอย่างไร
รถทุกคันปกติแล้วจะมีมุมองศาล้อของรถที่ทางผู้ผลิตเซ็ตตั้งขึ้นมา เพื่อให้รถขับตรงเมื่อมีการกดทับของน้ำหนัก ซึ่งการที่ศูนย์ล้อไม่ได้มาตรฐานนั่นจะส่งผลให้ยางรถยนต์มีความผิดปกติ โดยการสึกนั้นจะเป็นสึกโดยเฉพาะไหล่ยางริมขอบใดขอบหนึ่ง และยังส่งผลให้การขับขี่มีการดึงซ้ายบ้างขวาบ้าง ดังนั้นการตั้งศูนย์ล้อคือการที่ทำให้ล้อทั้ง 4 วงอยู่ในค่ามาตรฐาน วิ่งตรงไปด้านโดยไม่มีอาการเอียง ซึ่งจะทำให้ยางทั้ง 4 ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หรืออีกมุมหนึ่งคือรถวิ่งตรงไม่เบี้ยวเหมือนปูเดิน
ตั้งศูนย์ตั้งค่าอะไรบ้าง
มุม TOE-IN และ TOE-OUT หมายถึง ลักษณะที่ยางคู่หน้าหุบเข้า หรือยางล้อหน้า ทั้งสองหันเข้าหากัน และ มุม TOE-OUT คือ ล้อหน้าทั้งสองหันออกจากกัน (ดูภาพตัวอย่างประกอบ) ถ้าล้อทั้งสองหันเข้าหากัน มากเกินไป หรือหันออกจากกันมากเกินไป จะทำให้หน้ายางทั้งสองเกิดการลื่นไถลเสียดสีไป ด้านข้างผลคือทำให้ดอกยางสึกอย่างรวดเร็ว หรือสึกไม่สม่ำเสมอมีลักษณะปลายดอกยาง ตวัดขึ้น เหมือนปลายขนนกตลอดหน้ายาง
มุม CAMBER เป็นการเอียงของยางส่วนล่างหรือส่วนบน ถ้าส่วนล่างเอียงเข้าหากันเราเรียกว่ามุม CAMBER บวก (ดูภาพตัวอย่างประกอบ) การเอียง ยางส่วนบนกางออกในลักษณะ \ / เพื่อให้ยางรับ น้ำหนักบรรทุกได้พอดีกับหน้ายาง เมื่อใช้รถ ไปนานๆ มุมของ CAMBER อาจเปลี่ยนแปลง ไปได้ และถ้าเปลี่ยนแปลงมากกว่าที่กำหนดไว้น้ำหนักจะกดลงที่ด้านนอกของยางมากกว่า ด้านในทำให้ยางสึกผิดปกติด้านเดียว
มุม CASTER เป็นมุมที่ทำให้รถวิ่งตรงไปข้างหน้าได้ง่าย ดูตัวอย่างได้จากรถจักรยานขาที่ยึดล้อทั้งคู่จะเอียงไปด้านหน้าเห็นได้ว่ารถ จักรยานสามารถ วิ่งไปโดยปล่อยมือได้ เปรียบได้กับ มุม CASTER ทั้งสองล้อต้องมีมุมเท่ากัน ซึ่งจะทำให้รถวิ่งไปข้างหน้าได้ตรงทาง ถ้ามุม CASTER ข้างใดน้อยกว่าอีกข้าง หนึ่งรถก็จะพยายามหันไปทางด้านน้อย ผู้ขับรถต้องพยายามขืนพวงมาลัยเสมอจะทำให้ยางสึกไม่เรียบเกิดการสึกของดอก ยางใน ลักษณะปลายตวัดเหมือนขนนก
เพียงเท่านี้ในการตั้งศูนย์ล้อ คุณก็จะได้รถที่แล่นตรง ยางกินเท่ากัน บรรทุกของได้เต็มประสิทธิภาพ เสียเวลานิดหน่อยแต่คุ้มค่านะ ส่วนราคาก็แค่หลักร้อยบาทเท่านั้นเอง
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th