ที่จอดรถซูเปอร์คาร์ กับเหตุผลที่มากกว่าเอาใจคนขับรถแพง
เมื่อขับรถเข้าไปจอดในห้างสรรพสินค้าบางแห่งอาจพบว่ามีที่จอดรถที่ระบุว่าสำหรับซูเปอร์คาร์โดยเฉพาะ ซึ่งที่จอดรถเหล่านี้มักไม่ต้องขับวนขึ้นที่จอดรถหลายๆ ชั้นเพื่อหาช่องจอดที่ว่าง อยู่ไม่ไกลจากประตูทางเข้าห้าง รวมทั้งยังมีเจ้าหน้าที่คอยดูว่ารถคันใดเข้าข่ายจอดได้พร้อมอำนวยความสะดวกให้ ซึ่งทำให้ผู้ขับรถบางคนอาจตาร้อนไปกับความสะดวกนี้ ขณะที่บางคนก็อาจรู้สึกดีที่มีที่จอดรถราคาแพงเหล่านี้แยกต่างหาก จะได้ไม่ต้องกังวลว่าจะไปเฉี่ยวชนขณะจอด จริงๆ แล้วการมีที่จอดรถซูเปอร์คาร์โดยเฉพาะของบางสถานที่ไม่ได้มีขึ้นเพื่อเอาใจคนขับรถราคาแพงมากซึ่งย่อมเป็นลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงเท่านั้น แต่ยังมีเหตุผลอื่นด้วย ที่จอดรถซูเปอร์คาร์
ความกว้างของรถกับพื้นที่ของที่จอดรถ
ตามกฏกระทรวงฉบับที่ 41 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ได้มีการกำหนดขนาดของที่จอดรถในลักษณะตั้งฉากกับทางเดินรถไว้ว่าต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า 2.40 เมตร ยาวไม่น้อยกว่า 5.00 เมตร ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อห้างสรรพสินค้าหรือสถานที่ต่างๆ ทำช่องจอดรถย่อมทำช่องแต่ละช่องไม่มากเกินกว่าความกว้างและยาวภายใต้ข้อบังคับนี้ เพื่อให้มีช่องจอดรถมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับรองรับลูกค้าจำนวนมาก จึงมักทำให้รถซูเปอร์คาร์ซึ่งมักมีความกว้างของรถที่มากกว่ารถปกติถอยเข้าช่องจอดลำบาก เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนรถคันอื่นที่อยู่ในช่องจอดข้างๆ รวมทั้งเมื่อจอดรถเสร็จแล้วเจ้าของรถยังเปิดประตูเพื่อออกจากรถที่ลำบากเนื่องจากความกว้างของรถด้วย อย่าง Ferrari F8 Tributo ที่มีความกว้างเฉพาะตัวรถ 1,979 มม. หรือ Lamborghini Aventador ที่เฉพาะตัวรถมีความกว้าง 2,030 มม. แต่ความกว้างเมื่อรวมกระจกแล้วอยู่ที่ 2,265 มม.
แน่นอนว่าการทำที่จอดรถส่วนหนึ่งที่มีความกว้างกว่าปกติเพื่อรองรับสำหรับซูเปอร์คาร์โดยเฉพาะย่อมประหยัดพื้นที่กว่าการทำช่องจอดรถทุกช่องเพื่อให้ซูเปอร์คาร์จอดได้สะดวก ที่จอดรถซูเปอร์คาร์จึงเป็นทางออกของปัญหานี้
ความเตี้ยของรถและความชันของทางเข้าที่จอดรถ
ลักษณะหนึ่งของที่จอดรถที่มีหลายชั้นตามห้างสรรพสินค้าหรือหลายสถานที่ก็คือจะมีความสูงไม่มากนัก ซึ่งอาจจะเทียบคร่าวๆ ได้ว่าสูงประมาณครึ่งหนึ่งของชั้นในอาคารปกติ ซึ่งแน่นอนว่าเหตุผลคือเพื่อต้องการให้มีที่จอดรถจำนวนมาก และเมื่อรวมกับมีพื้นที่ในส่วนทางวนขึ้น-ลงที่จอดรถที่มักจำกัด จึงทำให้ทางวนขึ้น-ลงมักมีความชัน รวมทั้งแคบ ซึ่งทำให้ไม่สะดวกสำหรับรถซูเปอร์คาร์ที่นอกจากมีความกว้างของตัวรถมากแล้วยังมีความสูงของใต้ท้องรถจากพื้นไม่มากด้วย จึงทำให้มักมีการทำที่จอดรถซูเปอร์คาร์ไว้ในชั้นแรกหรือชั้น G
เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วคุยกันง่าย
การมีที่จอดรถสำหรับซูเปอร์คาร์โดยเฉพาะ ทำให้มีเฉพาะรถราคาแพงจอดรวมกัน หากเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกันขึ้นมาจากการจอดหรือออกจากที่จอด ก็จะเป็นการเกิดกับรถราคาแพงรวมทั้งมีค่าประกันภัยที่แพงด้วยกัน ดังนั้นอาจทำให้เจ้าของรถตกลงกันง่ายขึ้น กว่าการจอดรวมกับรถทั่วไปแล้วรถถูกเฉี่ยวชน ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าของรถที่ไม่ได้มีราคาแพงอย่างบรรดาซูเปอร์คาร์ย่อมรู้สึกสบายใจกว่ากับการที่ไม่มีรถราคาแพงเหล่านี้มาจอดรวมอยู่ด้วย
สร้างความพึงพอใจและความรู้สึกพิเศษ
แน่นอนว่าผู้ที่ขับรถซูเปอร์คาร์ราคาแพงย่อมถูกมองว่าเป็นลูกค้าชั้นดี มีกำลังซื้อสูง ทางผู้ให้บริการย่อมต้องการอำนวยความสะดวกสูงสุด พร้อมกับสร้างความรู้สึกว่าเป็นบุคคลพิเศษแตกต่างจากคนอื่น การมีที่จอดรถซูเปอร์คาร์โดยเฉพาะที่สามารถจอดรถได้ง่าย เข้า-ออกจากรถได้สะดวก มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลในขณะที่ช็อปปิ้ง รวมทั้งเดินเข้าตัวอาคารได้สะดวกจึงเป็นวิธีหนึ่งที่สร้างความรู้สึกพิเศษให้กับลูกค้าได้
ภาพพจน์ของสถานที่
นอกจากการมีที่จอดรถซูเปอร์คาร์จะสร้างความรู้สึกเหนือระดับกว่าคนอื่นให้กับเจ้าของรถแล้ว การมีรถซูเปอร์คาร์จอดรวมกันจำนวนมากในที่จอดรถที่จัดไว้ ย่อมเป็นสิ่งที่เสริมภาพพจน์ให้แก่สถานที่ด้วย เพราะไม่เพียงแค่คนขับรถทั่วไปที่เห็นรถซูเปอร์คาร์จอดรวมกันแล้วจะรู้สึกว่าเป็นห้างสรรพสินค้าที่คนกระเป๋าหนักนิยมช็อปปิ้งเท่านั้น แต่บรรดาเจ้าของรถซูเปอร์คาร์ด้วยกันเองยังเกิดความมั่นใจว่านี่เป็นสถานที่ที่คนมีฐานะในระดับเดียวกันนิยมมาช็อปปิ้งด้วย
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th