ท่อเสียงดัง พังหรือวิ่ง
ข้อสงสัยของหลายคน ว่าทำไมรถมอเตอร์ไซค์บางคันถึงมีลักษณะของ ท่อไอสัยที่เสียงดัง ส่วนหนึ่งอาจรู้สึกว่ามันน่ารำคาญ สร้างความเดือดร้อน ส่วนผู้ที่ขับขี่ก็จะมองว่ามันมีผลทางด้านความแรง ช่วยให้รถวิ่งได้ดีขึ้น ความเข้าใจตรงนี้มันจริงเท็จมากน้อยแค่ไหน ลองมาดูเหตุผลที่มาที่ไป เพราะอาจช่วยให้ความสงสัยนั้นลดลง และทำให้คนใช้รถมอเตอร์ไซค์กับผู้คนรอบข้าง เข้าใจตรงกันมากขึ้น
ชิ้นส่วนอุปกรณ์อย่างท่อไอเสียนั้น นอกจากจะมีหน้าที่พื้นฐาน ในการเป็นทางเดินของไอเสียออกสู่พื้นที่ภายนอก ในจุดที่ต้องการ ยังช่วยลดระดับเสียงของการทำงานเครื่องยนต์ จากการคายไอเสีย เพื่อให้ผู้ขับขี่ใช้งานรถได้อย่างสะดวกสบาย เครื่องยนต์เดินได้เรียบในทุกรอบความเร็ว
นอกจากหน้าที่พื้นฐานเหล่านี้แล้ว ตัวท่อไอเสียยังมีส่วนส่งเสริมให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ เพราะกำลังจากพลังงานความร้อนที่ได้จากการระเบิดของเชื้อเพลิงในการทำงานของเครื่องยนต์ ส่วนหนึ่งซึ่งถือเป็นสัดส่วนจำนวนมากเลยทีเดียว ที่ต้องหลุดออกไปภายนอก ในรูปแบบของไอเสีย โดยที่ได้ใช้ประโยชน์น้อย
อีกทั้งกระบวนการไหลของไอเสีย ยังมีลักษณะของการส่งเสริมสมรรถนะที่แตกต่างกัน ตามช่วงของความต้องการกำลังในแต่ละรอบเครื่องยนต์ ในรอบต่ำที่ต้องการแรงบิดสูง จำเป็นที่จะต้องใช้การไหลของไอเสียดึงเอาไอดีให้ไหลเข้ากระบอกสูบได้มากที่สุด เพื่อการจุดระเบิดที่หนาแน่น รอบต่ำการไหลของไอเสียจึงต้องมีลักษณะของไอเสียจึงต้องมีความพอดี
แต่เมื่อต้องการกำลังแรงม้าในรอบสูง การสร้างความสะดวกให้ไอเสียไหลออกอย่างรวดเร็ว คือสิ่งที่ต้องการ ดังนั้นจึงเห็นว่าความต้องการในจุดที่ดีที่สุด จึงเป็นจุดที่ต้องหาความลงตัว ถ้าหากท่อไอเสียใบนั้นถูกผลิตมาให้ส่งเสริมกำลังได้ดีในรอบช่วงไหน มันก็จะให้สมรรถนะที่ดีขึ้นในช่วงนั้น แต่โดยมากแล้วรถแทบทุกคันย่อมหวังที่จะได้ความเร็วของรถที่เพิ่มขึ้น ท่อไอเสียแบบนั้นจึงต้องทำให้ไอเสียไหลได้อย่างสะดวกรวดเร็ว การเพิ่มขนาดความโตของท่อ เอาสิ่งกีดขวางการไหลของไอเสียออกเพื่อลดอุปสรรคในการไหล
สิ่งกีดขวางที่ถูกเอาออกไป มีทั้งไส้กรองหรือสิ่งที่ช่วยลดเสียง ไส้กรองแผ่นกั้นเพื่อช่วยลดมลภาวะ เมื่อไม่มีสิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้เกิดเสียงของท่อไอเสียที่ดังกว่าปกติของท่อใบนั้น กับอีกส่วนหนึ่งคือท่อไอเสียที่ทำมาเพื่องานเพิ่มประสิทธิภาพ จะเรียกท่อสูตร ท่อแต่ง ตามที่แต่ละคนจะเข้าใจ
ท่อประเภทนี้ถ้าทำมารับกับการทำงานของเครื่องยนต์รถคันนั้น จะช่วยส่งเสริมสมรรถนะให้ทำงานได้สมบูรณ์ขึ้นได้จริง แน่นอนมันอยู่ที่รายละเอียดว่าคนที่เขาทำมาออกแบบมาให้ท่อนั้นมีลักษณะของเสียงการทำงานดังมากน้อยแค่ไหน ถ้าหากเขายังคำนึงถึงการใช้งานในท้องถนนทั่วไปด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ด้วยข้อบังคับกฏหมายที่มีอยู่ การบังคับใช้ และความต้องการของผู้ขับขี่เอง มักจะไม่สนใจเรื่องของเสียงดังนั้นสักเท่าไหร่ ยิ่งดังยิ่งเกิดความสะใจในอารมณ์สำหรับบางคน
แต่ไม่ใช่ว่าท่อที่ดังหรือยิ่งดังจะทำให้รถคันนั้นมีสมรรถนะที่ดีขึ้นเสมอไป มันจะต้องดูในเรื่องของการทำงานของระบบต่างๆ ในเครื่องยนต์ด้วย เครื่องยนต์สมบูรณ์แค่ไหน มีระบบการทำงานที่เป็นอย่างไร มีการปรับแต่งเพิ่มเติมอะไรไปบ้าง ท่อใบนั้นรับกับการทำงานของเครื่องยนต์นั้นได้มากน้อยแค่ไหน หากมันรับกันได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยให้วิ่งดีขึ้น แต่ถ้าหากมันไม่รับกับการทำงานเครื่องยนต์นั้นอย่างเหมาะสม ก็จะได้กำลังเพิ่มไม่มาก บางทีอาจดึงกำลังในรอบต่ำสูญหายหรือรอบปลายแกว่งก็เป็นได้
ท่อที่จะช่วยสงเสริมการทำงานของเครื่องอย่างแท้จริง อาจจะต้องมีการผลิตมาเฉพาะกับรถคันนั้น หากผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ มองถึงความเหมาะสมแท้จริงแล้วจะเห็นว่า การใช้งานรถที่มีสภาพสมบูรณ์ ก็สามารถตอบสนองการขับขี่ใช้งานได้อย่างเหมาะสมแล้ว เสียงที่ดังเกินไป ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของผู้อื่น โปรดอยู่กันด้วยความเข้าใจ
เรื่อง โดย: ศิปิวรรธ ปานกลาง
เครดิต: ภาพ: www.raptorexhaust.com / Motorbike Writer / DHgate
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th