น้ำมันเกียร์มีกี่แบบ แตกต่างกันอย่างไร
มีคำถามมาให้คิดอีกแล้วสำหรับคนที่กำลังจะเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ ว่าจะต้องใช้แบบไหนดี ก่อนอื่นเลยเราต้องรู้ก่อนว่ารถเราเป็นรถประเภทอะไร เกียร์ธรรมดา หรือ เกียร์ออโต้ ถ้ารู้ชนิดเกียร์แล้วก็ไม่ยากที่จะเลือกน้ำมันเกียร์ในการเปลี่ยน ครั้งนี้เราดูความพิเศษของน้ำมันเกียร์ทั้ง 2 รูปแบบกัน
น้ำมันเกียร์ธรรมดา: มีความหนืดสูงกว่า รองรับการทำงานของรถเกียร์ธรรมดาที่เป็นระบบคลัทช์และการสับเกียร์ซึ่งทำให้เกิดแรงเสียดสีค่อนข้างมาก จึงต้องใช้น้ำมันเกียร์ที่มีความหนืดสูง เพื่อให้เปลี่ยนเกียร์ได้ลื่นไหลและป้องกันการสึกหรอได้ดีเยี่ยม โดยส่วนใหญ่จะมีค่าความหนืดอยู่ที่ 75W-85 ขึ้นไป
น้ำมันเกียร์ออโต้: มีความหนืดต่ำกว่า รองรับการทำงานของเกียร์ออโต้ที่เป็นระบบฟันเฟือง มีชิ้นส่วนเล็กๆ มากมายและมีการเคลื่อนไหวมากกว่าเกียร์ธรรมดา จึงต้องใช้น้ำมันเกียร์ที่มีความหนืดต่ำ มีการไหลลื่นที่อิสระให้สามารถแทรกซึมเข้าไปในชิ้นส่วนต่างๆ ได้ทั่วถึง พร้อมส่งถ่ายกำลังจากปั๊มไปยังกังหันในทอร์คคอนเวอร์เตอร์ได้ดี โดยส่วนใหญ่จะมีค่าความหนืดอยู่ที่ประมาณ 0W-5 หรือ 5W-10
ถ้าใส่ผิดล่ะทำอย่างไรดี!!! แนะนำเปลี่ยนถ่ายออกทั้งหมดเลย เพราะความหนืดที่แตกต่างการส่งผลให้เกียร์เกิดการชำรุดได้ ทางที่ดีควรตรวจเช็คแกลอนน้ำมันทุกครั้งหลังเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ เพื่อป้องกันการผิดพลาด
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th