สุดในรุ่น! บีเอ็มดับเบิลยู M340i xDrive แรงสุดในตระกูลซีรีส์3
ได้ลองหวดรถแรงๆ มาก็เยอะ คาแรคเตอร์ของแต่ละคันนั้นไม่เหมือนกัน บางรุ่นแรงแบบสุภาพบุรุษ บางรุ่นแรงแบบกระฟัดกระเฟียดพร้อมหาเรื่องตลอดเวลา แต่สำหรับ บีเอ็มดับเบิลยู M340i xDrive ที่ได้ชื่อว่าแรงที่สุดในบ้านของบีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์3 เป็นความแรงแบบที่ใช้ขับได้ในทุกวันก็จริง แต่ดูเหมือนว่าคนอยู่หลังพวงมาลัยจะห้ามใจไม่ค่อยอยู่อย่างแน่นอน
งานนี้ได้ลองหวด บีเอ็มดับเบิลยู M340i xDrive กันที่สนามแก่งกระจาน เซอร์กิต ทำให้ได้ลองอัตราเร่ง ระบบช่วงล่าง ระบบเบรก รวมถึงระบบความปลอดภัยที่จัดมาให้ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งอยากจะเล่าถึงฟิลลิ่งในการขับเพียงอย่างเดียว
สเปคขุมพลังของ บีเอ็มดับเบิลยู M340i xDrive ที่ได้ชื่อว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ทรงพลังที่สุดของในตระกูลซีรีส์3 ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ แถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร พร้อมเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ที่สร้างแรงม้าได้ถึง 387 แรงม้า ที่ 5,800 – 6,500 รอบต่อนาที ทำให้มีแรงบิดสูงสุดระดับ 500 นิวตันเมตร ที่ 1,800 – 5,000 รอบต่อนาที ส่งพละกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ Steptronic แบบสปอร์ต 8 จังหวะ ที่ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 4.4 วินาที เท่านั้น ซึ่งจุดที่น่าสนใจของเกียร์ลูกนี้คือ การตอบสนองที่รวดเร็ว อัตราทดเกียร์ที่สั้นในจังหวะใช้เกียร์ต่ำ ทำให้เร่งความเร็วในช่วงออกตัวได้อย่างกระฉับกระเฉง ซึ่งทำงานควบคู่ไปกับฟังก์ชั่น Launch Control ที่ไปเพิ่มพลังความแรงสูงสุดในช่วงออกตัวได้อย่างสนุก แต่ไม่ใช่การพุ่งทะยานออกตัวแบบปั่นล้อหมุนฟรี เหมือนเป็นการกระโจนออกตัวแบบเสือล่าเหยื่อโดยที่ไม่สูญเสียพลังงานให้สิ้นเปลืองไปกับการพุ่งออกตัวเลย แน่นอนว่ามันอาจจะไม่ได้รู้สึกเร้าใจแบบสปอร์ตคาร์ที่เสียงจะดังกระหึ่ม เพราะการดีไซน์ห้องโดยสารให้เก็บเสียงได้ดี ตัวถังมีความนิ่ง ซึ่งถ้าดูจากมาตรวัดความเร็วและความรู้สึกถึงความเร็วที่เกิดขึ้น ต้องยอมรับว่าเป็นการพุ่งออกตัวแบบสุภาพแต่เร้าใจจริงๆ
ในสนามแก่งกระจาน เซอร์กิต ลักษณะของสนามจะออกสตาร์ทจากทางตรงแล้วลงเนิน ตามด้วยทางโค้งขึ้นเนินเล็กน้อย แล้วมีโค้งลึกต่อเนื่อง มีทางลงเนินทางตรงยาง ต่อเนื่องด้วยโค้งเอส สองโค้ง และโค้งซ้ายเกือบหักศอก ก่อนเข้าทางตรงเป็นอันจบรอบ นั่นทำให้สนามนี้เหมาะกับการสัมผัสอาการของระบบช่วงล่าง ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบเบรก และพวงมาลัยได้อย่างดี แต่น่าเสียดายที่แม้ว่าจะสุดทางตรงแล้วก็ยังไม่พอสำหรับอัตราเร่งที่แรงเกินสนาม พูดง่ายๆ ว่าสุดเกียร์ 3 ก็แทบไม่เหลือทางตรงให้ซัดอีกแล้ว ถ้าจะให้ดีต้องลองที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต รับรองว่าได้สุดทุกเกียร์แน่นอน
บีเอ็มดับเบิลยู M340i xDrive เป็นรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive ที่กระจายกำลังแบบแปรผันระหว่างเพลาหน้าและเพลาท้ายตลอดเวลา เพื่อเป็นการป้องกันการลื่นไถลของล้อ และยังเน้นการส่งกำลังไปที่ล้อหลังเป็นหลักในไตล์ของบีเอ็มดับเบิลยูทุกรุ่น นั่นทำให้ในบางโค้งที่มีความลื่น มีน้ำเคลือบแฉะอยู่บนผิวทาง เราสามารถควบคุมรถได้ปลอดภัยและง่ายขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วในการขับเข้าโค้งจะเป็นการปล่อยให้รถเข้าโค้งโดยที่ยังไม่กดคันเร่งจนกว่าจะพ้นโค้ง แต่พอได้ลองเติมคันเร่งในโค้งที่เปียกแฉะ แรงบิดที่เกิดขึ้นปั่นล้อให้ท้ายรถมีอาการปัดออกในทันที แต่ด้วยระบบช่วยเหลือที่มีมาให้ ทำให้สามารถหักพวงมาลัยให้เข้ามาในทิศทางปกติได้แบบไม่ยากเลย และในขณะเดียวกัน หากระบบจัดได้ว่ารถจะเสียอาการออกไปมาก จะทำการตัดกำลังเครื่องยนตลงในทันทีอีกด้วย ทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้นหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้การขับใช้งานจริง
ในส่วนของโหมดการขับขี่ที่เป็น Sport และ Sport+ ระบบ Driving Experience Control จะถ่ายเทพละกำลังไปที่ล้อหลังมากขึ้น เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการเข้าโค้ง เสริมด้วยระบบล็อกเฟืองท้ายควบคุมด้วยไฟฟ้าแบบ M Sport ที่ช่วยควบคุมล้อ การทรงตัวในขณะเข้าโค้งให้เฉียบคมมากขึ้น
การออกแบบช่วงล่างแบบเฉพาะตัวในสไตล์ M ยังเป็นอีกองค์ประกอบสำคัญที่เสริมสมรรถนะความสปอร์ตของบีเอ็มดับเบิลยู M340i xDriveโดยมาพร้อมช่วงล่างแบบ Adaptive M และระบบกันสะเทือนควบคุมด้วยไฟฟ้า ทำงานประสานกับพวงมาลัยไฟฟ้าแปรผันตามการหมุนและความเร็ว (Variable Sport Steering) ที่ตอบสนองได้อย่างแม่นยำและทันใจ อีกทั้งยังมาพร้อมระบบเบรก M Sport ที่มีระยะเบรกสั้น ตอบสนองฉับไว ไม่ว่าจะเป็นการชะลอ หรือเบรกให้หยุดนิ่ง เป็นผลจากการส่งกำลังเบรกโดยตรงและแรงดันไฮดรอลิกที่แตกต่างกัน จากคาลิเปอร์เบรกแบบยึดติดอยู่กับที่ 4 ลูกสูบ และจานเบรกขนาด 348 มิลลิเมตร ที่ล้อหน้า พร้อมคาลิเปอร์แบบเคลื่อนที่ 1 ลูกสูบ และจานเบรกขนาด 345 มิลลิเมตรบริเวณล้อหลัง นั่นเอง
นั่นทำให้ บีเอ็มดับเบิลยู M340i xDriveรุ่นนี้ ถึงจะมีจุดเด่นที่หลายคนให้ความสนใจไปที่อัตราเร่ง ความแรงของเครื่องยนต์ แต่พอได้ลองขับจริงๆ พระเอกของเรื่องนี้คือระบบช่วงล่าง และการขับเคลื่อนแบบ xDrive ที่เข้ามาชิงความโดดเด่นให้เห็นชัดเจน เพราะอัตราเร่งถึงจะแรงขนาดไหน ถ้าช่วงล่างและเบรกไม่สัมพันธ์กันก็เอาไม่อยู่ แต่ด้วยการออกแบบตัวถัง การเซ็ตระบบช่วงล่าง และความฉลาดของระบบต่างๆ ของ บีเอ็มดับเบิลยู M340i xDriveทำให้ผู้ขับขี่ที่อาจจะไม่ได้มีทักษะในระดับสูงก็สามารถควบคุมรถได้หากเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด
ด้วยโค้งในสนามแข่งที่ออกแบบมาให้มีความหลากหลาย บีเอ็มดับเบิลยู M340i xDriveสามารถสอบผ่านได้อย่างสบาย คุณจะรู้สึกว่ามีความมั่นคงมากในเวลาที่เข้าโค้ง รถจะไม่เสียอาการถึงขนาดที่ทำให้รถหมุนหรือหลุดของจากเส้นทาง น้ำหนักของพวงมาลัยที่ทำให้มีความมั่นใจในการควบคุม คันเร่งที่ตอบสนองได้ทันใจ เบรกที่พร้อมชะลอและหยุดได้ในทันที ทั้งหมดนี้คือสูตรสำเร็จของรถที่มีความปลอดภัยสูงในทุกยุคสมัย แต่น่าเสียดายเพียงอย่างเดียวคือ สนามไม่มีทางยาวมากพอที่จะได้ลองอัตราเร่งแบบเต็มที่เท่านั้นเอง
แต่กับการได้เป็นเจ้าของ บีเอ็มดับเบิลยู M340i xDriveค่าตัว 3,999,000 บาท (พร้อมโปรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard) ที่อาจจะรู้สึกว่าต้องจ่ายเพิ่มอีกพอสมควร แต่นั่นจะเป็นความคุ้มค่าถ้าคุณรักในสไตล์การจูนรถมาแบบ “M” ที่เลื่องชื่อ แถมยังขับใช้งานได้ในทุกวันได้ดีอีกด้วย รถคันนี้มันเป็นแรงบันดาลใจระดับมอเตอร์สปอร์ตจริงๆ นะเนี่ย
เรื่อง : พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th