ประวัติความเป็นมาของโลโก้ โตโยต้า
โตโยต้า เป็นชื่อของบริษัทรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ด้วยการยอมรับจากผู้ใช้งานทั่วโลก และน้อยคนที่จะรู้ว่า จุดเริ่มของบริษัทรถยนต์แห่งนี้ มาจากโรงงานผลิตกี่ทอผ้าเท่านั้น
วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของปี ค.ศ. 1867 นาย Sakichi Toyoda กำเนิดขึ้นในครอบครัวช่างไม้จนๆเท่านั้น แต่ด้วยความเฉลียวฉลาดและรักในการประดิษฐ์สิ่งของต่างๆเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการทอผ้า จนเปิดบริษัท Toyota Boshoku ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องทอผ้าในปี 1918 สินค้าที่เป็นจุดเด่นของที่นี่ก็คือ เครื่องทอผ้าอัตโนมัติ ที่จะหยุดการทำงานได้ทันที เมื่อมีการทำงานผิดพลาด ซึ่งระบบนี้เองได้ถูกดัดแปลงมาเป็นระบบการผลิตรถยนต์ของ Toyota ในเวลาต่อมา แต่ระบบการทอผ้าอัตโนมัตินี้ ในเวลาต่อมาได้ถูกขายให้กับบริษัทแห่งหนึ่งในอังกฤษ ซึ่งหลังจากนี้เองจึงได้ก่อกำเนิดความยิ่งใหญ่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ของทาง Toyota
ในช่วงปี 1929 นาย Kiichiro Toyoda บุตรชายของ Sakichi Toyoda ได้มีโอกาส เดินทางไปยังทวีปยุโรปและอเมริกา เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเครื่องยนต์ นำมาพัฒนาบริษัทของครอบครัวให้เจริญเติบโตขึ้น ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ Sakichi Toyoda ได้ขายสิทธิบัตรเครื่องทอผ้าอัตโนมัติให้กับบริษัทในอังกฤษไปแล้ว เมื่อกลับมาถึงญี่ปุ่น Kiichiro Toyoda ก็ได้มุ่งมั่นในการทำวิจัยและค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ใช้น้ำมันอย่างจริงจัง จนในที่สุดแผนกรถยนต์ ก็ได้ถูกเปิดขึ้นในปี 1933 ภายใต้บริษัท Toyoda Automatic Loom Works, Ltd. เพื่อทำการผลิตรถยนต์ ซึ่งถือเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของบริษัท เพราะหลังการเสียชีวิตของ Sakichi Toyoda เมื่อปี 1930 ทำให้ขาดหัวเรือใหญ่ และการเปิดธุรกิจใหม่นั้น ย่อมมีความเสี่ยงอย่างเต็มที่ แต่ Kiichiro Toyoda ก็ไม่ย่อท้อ จนในที่สุดเขาก็สามารถผลิตรถยนต์รุ่นแรกมาได้คือ A1 และ G1 ซึ่งถือว่าเป็นรถยนต์ต้นแบบจากผลงานการวิจัยเท่านั้น ไม่ได้ทำมาเพื่อจำหน่ายจริง จากนั้นก็ได้ถูกพัฒนาจนถึงปี 1935 จึงได้ผลิตเพื่อวางจำหน่ายจริง แต่ยอดขายของ A1 กลับไม่ได้ดีนักจากเศรษฐกิจที่ถดถอยของประเทศญี่ปุ่น แต่สำหรับ G1 นั้นตรงกันข้าม เพราะรถกระบะรุ่นนี้ สามารถทำยอดขายได้ถล่มทลาย จนสามารถสร้างกำไรให้กับบริษัทได้มากมายพอสมควร (ตอนนั้นยังใช้ชื่อยี่ห้อว่า Toyoda) จนทำให้มีเม็ดเงินเพื่อทำการพัฒนารถยนต์โดยสารรุ่นใหม่ๆได้ต่อไป
ต่อมาจนถึงปี 1936 ทางแผนกรถยนต์ของ Toyoda Automatic Loom Works, Ltd. (ปัจจุบันคือ บริษัท โตโยต้าอินดัสตรีคอร์ปอเรชั่น) ฉลองความสำเร็จในการผลิตรถยนต์นั่งคันแรก โดยจัดแข่งขันออกแบบโลโก้ Toyoda งานนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างการโฆษณาและการขายรถยนต์ Toyoda ในการประชุมคัดเลือกที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 กันยายนได้มีการออกแบบรูปลักษณ์ที่มีตัวอักษรญี่ปุ่นสำหรับโตโยต้าล้อมรอบด้วยวงกลมซึ่งเป็นหนึ่งใน 27,000 รายการที่ส่งมาจากทั่วประเทศญี่ปุ่น
หลังจากนั้น Toyoda ก็ได้เปลี่ยนตราสินค้าใหม่เป็น Toyota ด้วยเหตุผลที่ว่า เมื่อเขียน Toyoda เป็นภาษาญี่ปุ่นด้วยพู่กันแล้ว จะต้องขีดทั้งหมด 10 เส้น ซึ่งเลข 10 ในภาษาญี่ปุ่นอ่านว่า “จู” ซึ่งไปพ้องเสียงกับคำว่า “จูบุน” ที่แปลว่า “พอแล้ว” ซึ่งถือเป็นลางไม่ดีในการทำธุรกิจ จึงได้ตัดออกไป 2 เส้น ให้อ่านเป็น Toyota จะเขียนเพียง 8 เส้น ที่เป็นสัญลักษณ์ของ Infinity คือความไม่มีการสิ้นสุดนั่นเอง พร้อมการเปิดตัว Logo ใหม่ของรถยนต์มาด้วยกับการเริ่มวางจำหน่ายรถยนต์อีก 3 รุ่นคือ Toyota AA, Toyota AB รถยนต์โดยสารที่เป็นแบบ Minor Change จากรุ่น A1 นั่นเอง โดย Toyota AA นั้นวางจำหน่ายในราคา 3,350 เยน ถูกกว่ารถยนต์จากค่าย Ford และ GM ถึง 400 เยน จึงทำให้รถยนต์โดยสารของ Toyota ได้รับความนิยมมากขึ้น และอีกรุ่นคือ Toyota GA รถกระบะยอดนิยม ที่สามารถส่งออกไปขายที่นอกประเทศญี่ปุ่นได้เป็นครั้งแรกอีกด้วย
หลังจากทำยอดจำหน่ายได้อย่างดี Kiichiro Toyoda จึงได้ทำการก่อตั้งบริษัท Toyota Motor Co., Ltd. ขึ้นมาอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1937 และปีต่อมาได้มีการผลิตรถยนต์อย่างจริงจังด้วยการเปิดโรงงาน Koromo Plant (ต่อมาชื่อว่า Honsha Plant) เน้นการผลิต Toyota GB รถกระบะรุ่นต่อมาเป็นหลัก
ช่วงปี 1947 ทาง Toyota ได้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กขึ้นมาภายใต้ชื่อใหม่ว่า Toyopet โดยรถยนต์รุ่นแรกเป็น Toyopet SA แล้วตามมาติดๆด้วย Toyopet SB และ Toyopet Stout รถกระบะขนาดเล็ก, Toyopet Crown, Toyopet Master และ Toyopet Corona แต่เมื่อถึงปี 1957 หลังจาก Toyopet Crown ได้เข้าสู่ประเทศสหรัฐฯ กลับไม่ได้รับความนิยมเนื่องจากชื่อดันไปคล้ายคลึงกับของเล่นและไปพ้องเสียงกับคำว่า Pet ที่แปลว่าสัตว์เลี้ยง ชื่อนี้จึงทยอยหยุดใช้ไปจนถึงในช่วงกลางปี 1960 เท่านั้นเอง
ในปี 1962 เป็นปีที่สำคัญมากๆของทาง Toyota เพราะเป็นปี่ที่สามารถผลิตรถยนต์เป็นคันที่ 1 ล้าน รวมทั้งยังเป็นปีที่ก่อตั้ง Toyota Motor Thailand Co., Ltd. ในประเทศไทย อย่างเป็นทางการอีกด้วย
ในปี 1972 Toyota สามารถผลิตรถยนต์คันที่ 10 ล้านได้สำเร็จ และคันที่ 50 ล้านก็ตามมาได้อย่างรวดเร็วในปี 1985 เท่านั้นเอง
ในปี 1989 วันที่ 2 ตุลาคม ได้มีการนำเครื่องหมายการค้าใหม่มาใช้ แสดงถึงความก้าวหน้าแและความน่าเชื่อถือของโตโยต้า ที่จะติดอยู่กับรถยนต์ของโตโยต้าเพื่อเป็นสัญลักษณ์ โดยโลโก้ดังกล่าวประกอบด้วยสามวงรี วงรีแนวนอนและแนวตั้ง โดยเรียงเป็นตัวอักษร T สะท้อนถึงความคาดหวังของลูกค้า และแนวคิดของผู้ผลิตรถยนต์ ซึ่งจะเชื่อมต่อกันลงตัว ส่วนวงรอบด้านนอก หมายถึงการขยายตัวของเทคโนโลยีขั้นสูงจากโตโยต้า รวมถึงศักยภาพในการเติบโตที่ไม่มีขีดจำกัด ซึ่งเป็นเดียวกับการเปิดตัวรถยนต์แบรนด์ใหม่อย่าง Lexus ที่เป็นผลต่อเนื่องมาจากโครงการ F1 ที่ต้องการผลิตรถยนต์ที่หรูหราและคุณภาพยอดเยี่ยมให้รองรับกับตลาดได้กว้างขึ้นกว่าแบรนด์ Toyota โดยรุ่นแรกที่ปล่อยออกมาคือ Lexus LS โดยเน้นการจำหน่ายตลาดใหญ่ที่สหรัฐฯเป็นสำคัญ
ปี 1999 Toyota ฉลองผลิตครบ 100 ล้านคัน และตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา Toyota ก็เติบใหญ่ด้วยรถยนต์หลายหลายรุ่น ได้รับความนิยมและการยอมรับจากคนทั่วโลก จนปัจจุบันกลายเป็นแบรนด์รถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกไปแล้ว
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th