ปัญหาดราม่า ฟอร์ด เกียร์พัง !!
ขณะนี้ต้องยอมรับว่าข่าวคราวของฟอร์ด มอเตอร์ ประเทศไทย หนักหนาซะเหลือเกิน เพราะที่ผ่านมาดูเหมือนปัญหาของผู้ใช้รถยนต์ ฟอร์ด จะกลายเป็นแผลเรื้อรัง เป็นปัญหาหนักอก ของเหล่าผู้ใช้รถยนต์ยี่ห้อนี้กันมานาน ล่าสุดกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ดเลยเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ปคบ.เอาผิดโฆษณาเกินจริง กรณีรถยนต์ที่ซื้อไปใช้แล้วมีปัญหาเกียร์กระตุกหวั่นกระทบความปลอดภัย เพราะซ่อมไม่ได้ ขอให้บริษัทผู้ผลิตรับซื้อรถคืน และได้นำรถยนต์ฟอร์ดเกือบ 100 คันมาจอดเรียงกันที่ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ โดยนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำผู้เสียหายจากการซื้อรถฟอร์ด รุ่นเฟียสต้า และรุ่นโฟกัส กว่า 100 คน เดินทางร้องต่อ พล.ต.ต.ประเสริฐ พัฒนาดี ผบก.ปคม. เพื่อดำเนินคดีต่อบริษัท ฟอร์ด (ประเทศไทย) จำกัด หลังพบปัญหาระบบเกียร์ ในข้อหาโฆษณาเกินความเป็นจริง
ก่อนหน้านี้ผู้เสียหายเคยเดินทางมาร้องเรียนที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้เป็นตัวกลางในการเจรจาระหว่างผู้เสียหายกับบริษัทจำหน่ายรถถึงความรับผิดชอบต่อปัญหาระบบเกียร์ เบื้องต้นผู้เสียหายต้องการให้บริษัทซื้อรถคืนเนื่องจากที่ผ่านมาประสบกับปัญหาการซ่อมแซมบ่อยครั้งและใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน ส่วนทางด้านตัวแทนบริษัทจำหน่ายรถได้มีเจรจาแล้วเบื้องต้นแต่ยังไม่มีข้อสรุป ลูกค้าที่มาร้องเรียนกล่าวว่า สำหรับรถยนต์ที่มีปัญหาร้องเรียนมากที่สุด คือ รุ่นเฟียสต้า และรุ่นโฟกัส ซึ่งมีจำนวนหลายพันคันทั่วประเทศที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบเกียร์ ซึ่งผู้ใช้มีความกังวลเรื่องความปลอดภัยในชีวิตขณะขับขี่ รวมถึง ปัญหาการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ของรถยนต์ฟอร์ดที่เร็วกว่าปกติ จนทำให้ผู้ใช้เสียค่าซ่อมเกินราคาจริง
ดูเหมือนเรื่องนี้จะกลายเป็นหนังไตรภาค เมื่อฟอร์ด ประเทศไทย ยังคงไม่มีข้อสรุปว่าจะรับผิดชอบกับกรณีนี้อย่างไร เพียงแต่ออกมาพูดว่าจะขณะนี้เรารับรับทราบรับเรื่องไว้แล้ว 12 รายที่ได้มาลงทะเบียนแจ้งชื่อเอาไว้ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการหาทางแก้ไขปัญหาโดยทางฟอร์ดทำงานร่วมกับสคบ.เพื่อหาทางออกและดูแลลูกค้าให้ดีที่สุด ส่วนอีก 100 กว่ารายเรายังไม่ได้รับเรื่องมาเนื่องจากยังไม่เข้ามาแจ้งทางสำนักงานใหญ่ หรือศูนย์บริการ ก็เลยไม่รู้จะตามหาอย่างไรเหมือนกัน ส่วนรายที่เป็นรถใหม่เพิ่งซื้อไป เมื่อตรวจสอบแล้วมีความเสียหายจากการผลิตจริง ฟอร์ดก็ยินดีรับซื้อคืน ส่วนที่มีปัญหาแต่ใช้งานไปแล้วกว่า 100,000 กิโลเมตร นั่นคือหมดประกันหมด warrantee ทางฟอร์ดก็ยอมต่อ warrantee ให้ เพื่อดูแลรถให้ลูกค้าต่อไป
ส่วนปัญหาเกียร์อัตโนมัติของ เฟียสต้า และรุ่นโฟกัส ทั้งสองรุ่นใช้เกียร์ Powershift 6 Speed Dual Clutch ที่มันมีปัญหาในเรื่องของเสียงปัญหานี้เป็นแบบไหน และเกิดขึ้นเพราะอะไร มีวิธีแก้ไหม
เกียร์ PowerShift ของ เฟียสต้า และรุ่นโฟกัส คือเกียร์อัตโนมัติที่มีการเลียนแบบพฤติกรรมเกียร์ธรรมดา โดยใช้ฟันเฟืองแบบเกียร์ธรรมดาทุกอย่าง โดยมาพร้อมกับ Dual Clutch หรือคลัชคู่ ในต่างประเทศจะเรียกเกียร์ลูกนี้ว่า Semi-Automatic Gearbox สำหรับ PowerShift นั้นเป็นการออกแบบของบริษัท ฟอร์ด โดยมันถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อประหยัดน้ำมันมากกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบทั่ว ๆ ไป 10% การทำงานของเกียร์แบบ Dual Clutch (แบบแห้ง) นั้นจะมีตัวก้ามปูชุดคลัชค่อยจับและจางเวลาเปลี่ยนเกียร์ ให้อารมณ์การทำงานเหมือนกับเกียร์ธรรมดา เพียงแต่ว่าไม่ต้องเปลี่ยนเอง จะมีชุดแมคคาโทรนิกที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์หรือ TCM (กล่องควบคุมเกียร์) คลัชชุดแรกจะทำงานกับเกียร์ 2-4-6 อีกชุดนึงจะทำงานกับเกียร์ 1-3-5 โดยระหว่างรถอยู่เกียร์ 1 คลัชอีกชุดจะทำการเตรียมตัวเพื่อเปลี่ยนเกียร์ 2 เมื่อรอบเครื่องได้จังหวังพอดี กระเดื่องเกียร์ก็จะทำหน้าที่สับเกียร์ให้อย่างรวดเร็ว การทำงานแบบนี้จะทำให้รถนั้นเสียแรงบิดน้อยมาก (Torque)
ปัญหาที่พบในเกียร์ Powershift ของ เฟียสต้า และรุ่นโฟกัส ตอนนี้ผู้ที่ใช้เกียร์ Powershift 6 Speed ทั้งที่อยู่ใน Ford Fiesta 1.5, 1.6 และ Ford Focus 1.6 และ 2.0 นั้น เป็นเสียงของเกียร์ที่ดังครืดคราด ครืดคราด ตอนเปลี่ยนเกียร์ช่วงความเร็วต่ำ ส่วนมากจะเจอในการจราจรที่ติดขัด ขึ้นทางลาดชัน ขึ้นลาดจอดรถเป็นต้น ปัญหานี้อาจจะไม่ส่งผลต่อการขับขี่ของผู้ขับขี่ แต่มันส่งผลให้กวนใจและเกิดความไม่มั่นใจในการขับรถนั่นเองครับ อีกเคสหนึ่งคือ ซีลเกียร์รั่ว ตรงนี้เป็นความผิดพลาดในการเลือก Hardware ของ Ford Thailand โดยตรงเลยครับ สำหรับการเลือกชิ้นส่วนรถยนต์ที่เป็นแบบ Local นั่นเองครับ ปัญหานี้เกิดจากชิ้นส่วนไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐานการออกแบบของ Ford Global นั่นเองครับ
สาเหตุของปัญหาเสียงเกียร์ Powershift ของ เฟียสต้า และรุ่นโฟกัส Dual Clutch ของ Powershift นั้นเป็นแบบแห้ง ส่งผลให้การทำงานของมันจะมีเสียงกว่าคลัชเปียก บวกกับเสื้อเกียร์ที่ไม่ได้ทำมาให้เก็บเสียงภายในชุดเกียร์ได้ดีกว่านี้ ทำผู้ขับได้ยินเสียงการทำงานของเกียร์ได้อย่างชัดเจน ประกอบกับ ด้วยสภาพจราจรแบบในเมืองไทย และ Ford Thailand เองยังไม่มี R&D (Research and Development) มาวิจัยรถอย่างจริงจังก่อนปล่อยออกสู่ตลาดทำให้ประสบปัญหาอย่างที่กล่าวมาครับ
แนวทางการแก้ไขปัญหาเสียงเกียร์ Powershift ของ เฟียสต้า และรุ่นโฟกัส
- เข้าศูนย์เพื่อรีโปรแกรมเกียร์ใหม่
- รีโปรแกรมไม่หายปรึกษาศูนย์บริการเพื่อทำการแก้ไขที่อุปกรณ์
- ปรับพฤติกรรมการขับขี่ให้เข้าใจรถมากขึ้น (ถ้าทำได้)
แนวทางการแก้ไขปัญหาซีลเกียร์รั่ว Powershift ของ เฟียสต้า และรุ่นโฟกัส
- เข้าศูนย์เพื่อแก้ไขอุปกรณ์
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Autotirechecking