ผลทดสอบระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติกับคนเดินถนนในรถเอสยูวีขนาดเล็กจาก IIHS
ปี 2019 องค์กรด้านความปลอดภัยบนถนนของสหรัฐอเมริกา Insurance Institute for Highway Safety หรือ IIHS ได้เพิ่มการทดสอบความปลอดภัยของรถต่อคนเดินถนนจากการทำงานของระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (Automatic Emergency Braking System) ขึ้นมา โดยเมื่อปีที่แล้วทาง IIHS ได้ส่งเอกสารให้กับบรรดาบริษัทรถในอเมริกาเกี่ยวกับลักษณะการทดสอบความปลอดภัยของคนเดินถนนจากการทำงานของระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติว่าจะมีการทดสอบการทำงานของระบบนี้ในสามรูปแบบซึ่งมักเกิดการชนคนเดินถนน โดยสถานการณ์แรกจะเป็นผู้ใหญ่ที่กำลังเดินข้ามถนนจากฝั่งขวาเข้ามาในเลนที่รถกำลังพุ่งเข้ามา สถานการณ์ที่สองเป็นการจำลองเหตุการณ์เด็กวิ่งเข้ามาในถนนจากด้านหลังรถสองคันที่จอดเรียงกันริมถนนฝั่งขวา และสถานการณ์สุดท้ายเมื่อมีผู้ใหญ่กำลังเดินบนถนนชิดขอบทางฝั่งขวาโดยที่หันหลังให้
การทดสอบมีซ้ำ 5 ครั้งบนพื้นที่แห้ง โดยใช้ความเร็ว 12 และ 25 ไมล์/ชม.ในสองสถานการณ์แรก และความเร็ว 25 และ 37 ไมล์กับสถานการณ์ที่ผู้ใหญ่เดินขนานกับรถบนถนน จากนั้นจึงให้คะแนนกับรถที่ทดสอบซึ่งมี 4 ระดับคือ Superior ซึ่งเป็นระดับคะแนนสูงสุด, Advanced, Basic และ No Credit ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดคือไม่ได้คะแนนเลย
เมื่อเริ่มปี 2019 ทาง IIHS ได้มีการทดสอบการทำงานเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติกับคนเดินถนนในรถเอสยูวีขนาดเล็กรุ่นปี 2018-2019 จำนวน 11 รุ่น ซึ่งผลจากการทดสอบที่ออกมาคือมี 9 รุ่นที่ได้รับคะแนนในระดับ Superior และ Advance โดยมีรุ่นที่ได้รับคะแนนระดับ Basic และ No Credit ระดับละหนึ่งรุ่น สำหรับรถเอสยูวีขนาดเล็กที่ได้รับคพแนนระดับ Superior 4 รุ่นคือ 2018-2019 Honda CR-V, 2019 Subaru Forester, 2019 Toyota Rav4 และ 2019 Volvo XC40 ขณะที่รถเอสยูวี 5 รุ่นที่ได้รับคะแนนระดับ Advanced มี 2019 Chevrolet Equinox, 2018-2019 Hyundai Kona, 2019 Kia Spartage, 2018-2019 Mazda CX-5 และ 2019 Nissan Rogue
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th