ฟอร์ด ร่อนจดหมายให้ดีลเลอร์ทั้งหมดระงับการขาย 3 รุ่นใหม่ เหตุเกียร์10 สปีดพ่นพิษ
หลังจากบริษัทฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) ได้ทำการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ถึง 3 รุ่น ทั้ง ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์,ฟอร์ด เรนเจอร์ และฟอร์ด เอเวอร์เรส ที่กำลังได้รับความสนใจจากลูกค้าชาวไทยเป็นจำนวนมาก กำลังเริ่มเดินหน้าไปได้สวยหลังจากเพิ่งเคลียร์ปัญหาที่ค้างสะสมมานานกับเกียร์เจ้าปัญหาจบไปเมื่อไม่นานมานี้
ล่าสุดเป็นกระแสกลับมาอีกครั้ง หลังจากลูกค้าจำนวนหนึ่งซื้อ ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์ ไปแล้วเกิดมีปัญหากับเกียร์อัตโนมัติชุดใหม่ 10 สปีด เข้าเกียร์แล้วแต่รถไม่วิ่ง ลูกค้าแจ้งเครมที่ศูนย์บริการทำให้ทางบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ประเทศไทย รีบจัดการกับปัญหานี้ทันทีนับเป็นมิติใหม่ในการแก้ปัญหา และการบริการที่ดีขึ้นของฟอร์ดเลยทีเดียว
หลังจากนั้นไม่นาน ฟอร์ดได้ร่อนจดหมายให้ดีลเลอร์ทั้งหมดระงับการขาย และส่งมอบรถยนต์รุ่นใหม่ทั้ง 3 รุ่น คือ ฟอร์ด แรพเตอร์,ฟอร์ด เรนเจอร์ และฟอร์ด เอเวอร์เรส ซึ่งทั้ง 3 รุ่นนี้ใช่เกียร์และเครื่องลูกเดียวกัน ซึ่งเนื้อความในจดหมายระบุว่า
เนื่องจากมรการตรวจพบว่ามีรถบางคัน อาจมีการเชื่อมชิ้นส่วนสตรัทยึดทอร์กคอนเวอร์เตอร์เข้ากับแผ่นขับของเครื่องยนต์ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจส่งผลให้สตรัทหลุดออกจากทอร์กคอนเวอร์เตอร์ นำไปสู่การสูญเสียกำลังในการขับเคลื่อนทั้งในเกียรเดินหน้าและถอยหลัง
ทางบริษัทฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัดได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของลูกค้าและผู้ขับขี่รถยนต์ฟอร์ดอย่างสูงสุด จึงมีความจำเป็นต้องขอความร่วมมือให้ผู้จำหน่ายหยุดการขาย และส่งมอบรถยนต์ฟอร์ดรุ่นฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์,ฟอร์ด เรนเจอร์ และฟอร์ด เอเวอร์เรส ซึ่งหมายเลขตัวถังที่อยู่ในความครอบครองของท่านผู้จำหน่าย ทางผู้จัดการเขตการขายจะแจ้งให้ท่านทราบต่อไป
ทางบริษัทฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด จะมีจดหมายแจ้งผู้จำหน่ายเกี่ยวกับแผนการตรวจสอบและการแก้ไขตามหมายเลขตัวถังดังกล่าวในวาระต่อไป เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยของรถยนต์ฟอร์ด ทั้งนี้ในกรณีที่ผู้จัดจำหน่ายได้มีการส่งมอบรถให้กับลูกค้าไปแล้ว ทางบริษัทจะมรจดหมายแจ้งให้กับลูกค้ากลุ่มดังกล่าวเกี่ยวกับการปฎิบัติและนำรถเข้ามารับการแก้ไขปัญหาต่อไป โดยต้องขอความร่วมมือจากท่านผู้จำหน่ายในการติดตามรถและให้ความช่วยเหลือลูกค้าของกลุ่มรถคันดังกล่าว หากผู้จำหน่ายมีคำถามโปรดติดต่อผู้จัดการเชตของท่าน
จากจดหมายข้างต้นต้องยอมรับว่าฟอร์ดมีการแก้ไขปัญหาได้ดีและรวดเร็ว ซึ่งต่างจากครั้งที่ผ่านมาอันนี้ต้องขอชื่นชมในการจัดการที่ดีขึ้น แต่สุดท้ายสิ่งที่เกิดขึ้นมันทำให้ฟอร์ดควรกลับไปตรวจสอบระบบการทำงานก่อนที่จะส่งมอบรถออกมาให้กับลูกค้าให้ดีโดยเฉพาะแผนกตรวจสอบสินค้า และคุณภาพอย่าง
1.ระบบการ QC มาตรฐานตรวจสอบคุณภาพสินค้าของฟอร์ดก่อนปล่อยออกจำหน่ายต้องเข้มงวด
2.แผนก R&D (Research and Development) ของฟอร์ดควรตรวจสอบการค้ดเลือกผู้ผลิตชิ้นส่วนให้ดี
3.การเลือกใช้บริษัทซัพพลายเออร์ และวัสดุอุปกรณ์ ที่มีคุณภาพและมาตรฐานในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆรวมถึงการเข้มงวดการผลิตชิ้นส่วนให้ตรงตามสเป็คที่ฟอร์ดกำหนด
ถ้าทุกอย่างมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดปัญหาต่างๆคงน่าจะหมดไปและน่าจะดึงความเชื่อมั่นของลูกค้ากลับมาได้อย่างน้อยในตอนนี้เราก็เห็นการรับผิดชอบ และการบริการที่ดีขึ้นของ บริษัทฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย)
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th