งง? กันเข้าไป ฟอร์ดออกแบบลายใหม่สำหรับพรางตารถต้นแบบ
เวลาที่มีรถต้นแบบออกมาวิ่งบนท้องถนน มักจะติดสติ๊กเกอร์เพื่อพรางและลวงสายตา ทำให้ไม่สามารถฟันธงมิติที่แท้จริงของตัวรถได้ และล่าสุด ฟอร์ด ที่อเมริกา ได้ออกแบบลายใหม่สำหรับพรางตา ที่ทำให้ต้องงุนงง และน่าเวียนหัวมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ระบุลักษณะที่แท้จริงของรถยนต์ต้นแบบรุ่นนั้นๆ ได้อย่างแยบยลมากทีเดียว
ลวดลายอำพรางตาสามมิติล่าสุดของฟอร์ดได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพลวงตายอดนิยมบนโลกออนไลน์ ได้สุ่มใช้สีเป็นพันๆ สีที่หลากหลาย ทั้งสีดำ เทา และขาว ในรูปแบบลวดลายที่ไขว้ไปไขว้มาอย่างวุ่นวาย ซึ่งทำให้ยากต่อการคาดคะเนดีไซน์ที่เห็นในเวลากลางวัน แม้ว่าจะพบเจอด้วยตัวเอง หรือจากหลายล้านรูปภาพและภาพเซลฟีที่โลดแล่นอยู่บนโลกอินเตอร์เน็ต
ลาร์ มิวบาวเวอร์ ผู้จัดการ ฝ่ายเทคนิคอำพราง ฟอร์ด ยุโรป กล่าวว่า “ในปัจจุบันที่ทุกๆ คนมีสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเอง และสามารถแชร์รูปภาพได้ทันที ทำให้สิ่งนี้กลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน รวมทั้งคู่แข่งที่จะมองเห็นรถยนต์ของเราระหว่างการทดสอบการใช้งานจริง ดีไซเนอร์ได้ออกแบบรถยนต์ที่มีรูปลักษณ์โดดเด่นสวยงาม และหน้าที่ของเราคือ การเก็บความลับสุดยอดนั้นให้ได้ดีที่สุด ซึ่งการทดสอบรถรุ่นใหม่จะถูกทดสอบบนถนนสาธารณะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการพัฒนาด้านคุณภาพอย่างเคร่งครัด ลวดลายอำพรางส่วนใหญ่ใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือนในการออกแบบ และนำมาปริ๊นบนสติ๊กเกอร์ไวนิล แบบบางเฉียบ ซึ่งมีขนาดบางกว่าเส้นผมมนุษย์ ก่อนจะนำมาใช้กับรถยนต์แต่ละคันโดยเฉพาะ และจะถูกนำไปทดสอบในสนามแบบปิดก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าลวดลายเหล่านี้มีประสิทธิภาพและสามารถอำพรางเมื่ออยู่บนถนนทั่วไปได้อย่างแท้จริง
ทางด้าน มาร์โก้ โปเซดู วิศวกรผู้ออกแบบรถยนต์ต้นแบบ ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ และออกแบบลวดลายอำพราง ฟอร์ด ยุโรป กล่าวว่า “ที่ผ่านมาได้ทดลองออกแบบลวดลายที่มีความยุ่งเหยิงและทำให้การมองดูยุ่งยากและสับสน ตนได้ค้นคว้าภาพลวงตาต่างๆ บนอินเตอร์เน็ต จนกระทั่งได้คิดลวดลายที่สามารถนำมาคัดลอกและวางซ้อนทับกันได้เป็นพันๆ ครั้ง ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะทำให้ได้ทั้งภาพลวงตาและภาพแบบสามมิติอีกด้วย ลวดลายอำพรางได้รับการออกแบบสำหรับทุกสภาพอุณหภูมิ สามารถใช้ทำการทดสอบท่ามกลางอากาศหนาวในยุโรป และในขณะเดียวกันลวดลายสีแบบทรายก็สามารถใช้ในทวีปออสเตรเลียและอเมริกาใต้ได้เช่นกัน”
มาร์ติน สตีเว่นส์ รองศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยเอ็กเซ็กเตอร์ ผู้ศึกษาเรื่องสีและการอำพรางตัวของสัตว์เป็นเวลากว่า 15 ปี กล่าวว่า “ลวดลายอำพรางนี้จะเห็นได้ในแทบทุกสภาพแวดล้อม แต่มันจะช่วยกลบเกลื่อนลักษณะอันโดดเด่นของรูปลักษณ์ภายนอกรวมทั้งพื้นผิวและสีของรถยนต์ อีกทั้งยังช่วยชลอความทรงจำของสมองในการจดจำดีไซน์ที่มองเห็น ภาพลวงตาไม่ได้ช่วยป้องกันไม่ให้คนเห็นรถยนต์ แต่เล่นกลกับความสามารถในการวัดระยะความลึกและแสงเงา ซึ่งทำให้ยากต่อการมองเห็นฟีเจอร์และรูปทรงของรถยนต์ กลไลดังกล่าวที่ถูกใช้ในธรรมชาติเพื่อลบหลีก หรือ อำพรางจากบางสิ่งได้ถูกนำมาใช้ในกระบวนการทดสอบรถยนต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว”
เรื่อง: พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th