มนุษย์ Airbag ชนยังไงก็ไม่ตาย
Graham ถูกสร้างขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ความปลอดภัยบนถนนที่ออสเตรเลียโดยคณะกรรมาธิการอุบัติเหตุจากการขนส่ง (TAC) เขาได้รับการออกแบบโดยประติมากรชื่อดัง, ศัลยแพทย์แผลเป็นชั้นนำ, และวิศวกรความปลอดภัยทางถนน เหตุผลที่เขามีร่างกายแบบนี้เพราะถูกดัดแปลงร่างกายให้ทนทานต่อแรงกระแทกจากอุบัติเหตุทางรถ
ผลที่ออกมาเป็นอย่างที่คุณเห็น Graham ไม่มีคอ มีใบหน้าที่แบนและอ้วนกลม จมูกและหูเล็กลง และได้เสริมเต้านมเพิ่ม รูปร่างลักษณะของแขนขาที่เปลี่ยนแปลงไป
สมองของ Graham เหมือนมนุษย์ทั่วไป แต่กะโหลกศีรษะของเขามีขนาดใหญ่กว่าและมีเอ็นมากขึ้นเพื่อรองรับการปะทะ เพราะสมองเป็นส่วนที่เปราะบางที่สุดมันถูกล้อมด้วยน้ำไขสันหลัง ทำหน้าที่เป็นกลไกความปลอดภัยปกป้องสมองจากการเคาะและการกระแทก
Graham ยังมีใบหน้าที่แบนและอ้วนกลมเพื่อให้เนื้อเยื่อไขมันจำนวนมากนั้นดูดซับพลังงานจากการกระแทก ใบหน้าของมนุษย์มีกระดูกอ่อนของกระดูกกล้ามเนื้อที่ละเอียดอ่อน หากเกิดอุบัติเหตุจะได้รับบาดเจ็บที่กระดูกช่วงจมูกและกระดูกอ่อนหลังโหนกแก้ม เพราะเหตุนี้จมูกและหูของ Graham จึงถูกลดขนาดลงด้วย
หลายคนสงสัยถึงเต้านมที่เพิ่มจำนวนขึ้นมาในร่างกายของ Graham มันทำหน้าที่คล้ายกับเข็มขัดและถุงลมนิรภัย เพื่อถ่วงศูนย์กลางของหน้าอกกระจายแรงกระแทกไม่ให้ถึงซี่โครง กระดูกสันอก กระดูกเชิงกราน ตลอดจนซี่โครง
กะโหลกศีรษะของ Graham มีขนาดใหญ่กว่ามนุษย์มาก มันเป็นเหมือนหมวกกันน็อกที่เพิ่มเนื้อย่นๆ ฝังเอาไว้แน่นหนา เพื่อที่กะโหลกศีรษะจะดูดซับแรงกระแทกให้หยุดการกระแทกไปถึงสมองแบบเดียวกับที่หมวกกันน็อคทำงาน
เข่าของ Graham มีการเคลื่อนไหวได้ทุกทิศทางเพื่อให้พวกเขามีโอกาสน้อยที่จะได้รับบาดเจ็บ มนุษย์เดินเท้าโดยทั่วไปเมื่อพวกเขากำลังก้าวออกจากขอบถนน ปัญหาที่เกิดขึ้นคือเข่าถูกสร้างขึ้นให้ไปในทิศทางเดียวดังนั้นจึงเกิดการทำลายก่อนเสมอ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแรงกระแทกเส้นเอ็นยังสามารถดึงบิดและขยับได้ไกลเกินกว่ารัศมีที่ต้องการ
คอของ Graham ได้รับการเสริมสร้างด้วยโครงสร้างแบบรั้งซึ่งป้องกันศีรษะของเขาจากการบาดเจ็บเมื่อมีการเคลื่อนไหวอย่างฉับพลัน ร่างกายมนุษย์ทั่วไปหากได้รับอุบัติเหตุบริเวณคอ ไขสันหลังกระดูกที่ไหลผ่านคอจะงอและยืดมากเกินไป หากเกิดการทำลายทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ง่าย ที่ร้ายแรงเช่นอัมพาตหรืออัมพาต
Graham มีผิวที่หนาขึ้นและเหนียวเพื่อป้องกันและลดการถลอก เพราะร่างกายปกติของมนุษย์เมื่อถูกสัมผัสที่รุนแรงจะเกิดรอยและถลอกได้ง่าย นี่เป็นเรื่องสำคัญยิ่งสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และนักปั่นจักรยานที่มีการป้องกันตัวเองและถนนน้อยที่สุด
ขาที่แข็งแรงขึ้นและเพิ่มข้อต่อเขามาเพื่อช่วยให้ Graham กระโดดข้ามทางได้อย่างรวดเร็วในแบบ “สปริงโหลด” สำหรับปัญหาทางเดินเท้าขณะนี้มีตัวแปรมากมายที่ส่งผลต่อความรุนแรงเช่น ขนาดของรถความสูงความเร็วและมุมของการกระแทก ที่สร้างความเสียหายให้ขา ในความเป็นจริงการบาดเจ็บที่ขาเท้าและข้อเท้าส่งผลต่อมนุษย์ในระยะยาวเนื่องจากเราพึ่งพาการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน
เรื่อง : จณิสตา จุลโพธิ์
ขอบคุณข้อมูล : www.boredpanda.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th