มาสด้า ชลบุรี ทุ่ม 300 ล้าน บุกเมืองกรุงยึดทำเลทอง ผุดโชว์รูมบิ๊กบึ้ม หมดปัญหาดราม่าค่าแรงต่อชั่วโมง
กระแสความร้อนแรงของรถยนต์ มาสด้า ที่กำลังพุ่งสุดขีด เกิดจากความหลงใหลในเทคโนโลยีและการบอกต่อของลูกค้า ส่งผลให้ยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มทุนขนาดใหญ่อย่าง กลุ่มมาสด้า ชลบุรี ทุ่มเม็ดเงินกว่า 300 ล้านบาท ขยายธุรกิจยึดพื้นที่เข้าสู่เมืองหลวง เปิดโชว์รูมแห่งใหม่ใหญ่สุดบนถนนประดิษฐ์มนูญธรรม ย่านใจกลางเขตเศรษฐกิจที่กำลังเบ่งบาน ซึ่งเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจใหม่ที่สำคัญของกรุงเทพฯ รายล้อมไปด้วยแหล่งช็อปปิ้งห้างสรรพสินค้า และคอมมูนิตี้ มอลล์ ชื่อดังต่างๆ มากมาย ทั้งยังเป็นแหล่งรวมความหรูหราระดับ พรีเมี่ยมและไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัยที่รวมเอาไว้ในย่านนี้อย่างครบครัน
นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า มาสด้ายังคงมุ่งมั่นพัฒนายนตรกรรมในทุกๆ ด้าน ทั้งเรื่องการออกแบบ เทคโนโลยีด้านการขับขี่ และความปลอดภัย รวมถึงความสะดวกสบายในการขับขี่ เพราะเราเน้นให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลางเพื่อส่งมอบบริการที่เกินความคาดหวังของลูกค้า ทำให้รถยนต์มาสด้าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเพิ่มขึ้น และด้วยจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ เราจำเป็นต้องเตรียมรองรับทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน ทั้งเรื่องการขายควบคู่ไปกับการบริการ ซึ่งทางมาสด้า ชลบุรี เล็งเห็นความสำคัญและสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน จึงพร้อมขยายโชว์รูมเพิ่มขึ้นเป็นแห่งที่ 6 และยังถือเป็นแห่งแรกในเขตกรุงเทพมหานคร ตั้งบนพื้นที่เขตเศรษฐกิจที่สำคัญของกรุงเทพ เพื่อรองรับปริมาณของลูกค้าในย่านลาดพร้าวและบางกะปิ
ด้วยปริมาณยอดขายที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ส่งผลให้มาสด้ามีการปรับยอดขายในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 65,000 คันนั้น รวมทั้งการเร่งมือเพื่อขยายเครือข่ายศูนย์บริการ รวมทั้งปรับปรุงโชว์รูมแบบเดิมให้กลายเป็นโชว์รูมรูปแบบใหม่ภายใต้ Mazda Corporate Identity ให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2561 โดยปัจจุบัน เริ่มดำเนินการแล้วเสร็จไปกว่า 65% นอกจากการเพิ่มจำนวนของโชว์รูมแล้ว คุณภาพของการบริการถือเป็นปัจจัยหลักสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นระยะยาวให้กับลูกค้า ดังนั้นทางมาสด้าไม่ได้นิ่งนอนใจ นอกจากยึดเป็นนโยบายหลักสำคัญเพื่อให้ดีลเลอร์ทั่วประเทศได้ยึดมั่นในแนวทางนี้แล้ว มาสด้ายังได้ออกแคมเปญพิเศษภายใต้ชื่อ Mazda Active Service หรือ มาสด้ามุ่งมั่นดูแลรถ ใส่ใจดูแลคุณ เพื่อให้ลูกค้ามาสด้าทุกคนมั่นใจได้ว่าทุกโชว์รูม ทุกศูนย์บริการ จะมีคุณภาพการบริการเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ และเอาใจใส่ดูแลลูกค้าทุกท่านเป็นอย่างดี เสมือนคนในครอบครัว
สำหรับเรื่องที่เป็นประเด็นร้อนแรงในอินเตอร์เน็ตขณะนี้ กับค่าใช้จ่ายในการเข้าศูนย์บริการของมาสด้าบางโชว์รูมที่คิดค่าบริการเป็นต่อชั่วโมงถึงชั่วโมงละ 700-900 บาท ซึ่งราคาเทียบเท่ากับค่าแรงรถหรูนั้นทาง ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ข้อมูลว่า ในเรื่องของเกณฑ์การตั้งราคาค่าบริการนั้นทางบริษัทไม่ได้มีหลักเกณฑ์ในการคิดค่าบริการตายตัว ทางตัวแทนจำหน่าย หรือ ศูนย์บริการเป็นคนกำหนดเองว่าจะคิดเป็นต่อชั่วโมง หรือต่อจ๊อบ ซึ่งคำนวณจากปัจจัย และการลงทุนของแต่ละโชว์รูม อาทิ ย่านของที่ตั้งโชว์รูมว่าอยู่ตรงย่านไหน มีค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่หรือไม่ ทางสำนักงานใหญ่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกำหนดราคาค่าบริการ ซึ่งประเด็นที่เกิดขึ้นมานั้นที่มีลูกค้าโพสต์ลงในโลกออนไลน์ว่าค่าแรงแพงมาก แถมคิดเป็นต่อชั่วโมงอีก ทางสำนักงานใหญ่ก็ได้รับข่าวสารนี้เช่นกันและมีการตักเตือนโชว์รูมนั้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะตั้งราคาค่าบริการสูงเกินไป ส่วนในอนาคตทางมาสด้ากำลังดำเนินการเรียกคุยทำความเข้าใจกับดีลเลอร์ของมาสด้าทั้งหมดในเรื่องของการกำหนดราคาค่าบริการ ทั้งนี้เผื่อให้ผู้บริโภคได้ประโยขน์สูงสุด
นายจเรรัฐ ปิงคลาศัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มาสด้า ชลบุรี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นับเป็นระยะเวลากว่า 22 ปีแล้วที่มาสด้า ชลบุรี ได้ทำงานร่วมกับทางมาสด้า เซลส์ ประเทศไทย พวกเราทุกคนมีความเชื่อมั่นในแบรนด์มาสด้าอย่างมาก มาสด้าเป็นแบรนด์ที่เอกลักษณ์เฉพาะไม่เหมือนใคร ที่ความกล้าที่จะแตกต่าง ทั้งในเรื่องของการออกแบบภายนอกและเทคโนโลยีที่มีความล้ำสมัย แม้กระทั่งในวันนี้ความเชื่อมั่นในแบรนด์มาสด้านั้นยังคงไม่เปลี่ยนแปลงแต่กลับเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จากจำนวนยอดขายและปริมาณลูกค้าที่เพิ่มขึ้นมาตลอดนั้น ยิ่งเป็นการตอกย้ำความมั่นใจของผมที่มีต่อแบรนด์มาสด้าได้เป็นอย่างดี การเข้ามาบุกตลาดกรุงเทพฯ ถือเป็นความท้าทายที่สำคัญเพราะมีผู้ให้บริการอยู่จำนวนมาก ดังนั้นการเข้ามาในครั้งนี้ต้องสร้างการจดจำและประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า โดยเฉพาะทำเลที่ตั้งและขนาดของโชว์รูม ดังนั้นผมจึงเลือกสร้างโชว์รูมขนาดใหญ่บนทำเลที่มีศักยภาพ โดยสร้างเป็นโชว์รูมสามชั้นมีทั้งส่วนรับรองอินดอร์และเอ้าท์ดอร์ เพื่อให้ลูกค้าทุกท่านรู้สึกถึงความสะดวกสบายและผ่อนคลายในระหว่างรอรับบริการ อีกทั้งยังเป็นการรองรับงานบริการในอนาคตที่จะมีการเจริญเติบโตขึ้นอีก สำหรับโชว์รูมแห่งใหม่ ใช้ชื่อว่า มาสด้า เจพี ตั้งอยู่บนถนนประดิษฐ์มนูญธรรม เขตลาดพร้าว มีพื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 4 ไร่ เป็นโชว์รูมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ โดยใช้งบประมาณในการลงทุนกว่า 300 ล้านบาท
สำหรับการเปิดตัวโชว์รูมแห่งใหม่ในวันนี้ทางมาสด้า ชลบุรี ได้จัดเตรียมการแสดงอย่างยิ่งใหญ่ต้อนรับแขกผู้มาเยือน พร้อมรับชมมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง คุณโต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร ที่จะมาขับกล่อมเสียงเพลงอันอบอุ่นภายในงาน
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th