มาสด้าทุบสถิติยอดขายทะลุ 56,000 คัน, สูงสุดอันดับ 7 ของโลก-เริ่มคุยอีซูซุพัฒนากระบะใหม่
ทุบสถิติใหม่อีกครั้ง มาสด้า แบรนด์รถญี่ปุ่นยอดนิยม ประกาศยอดขายรถยนต์ในประเทศไทยรอบปีงบประมาณ 2560 ทะลุ 56,000 คัน สูงสุดเป็นอันดับ 7 ของรถยนต์มาสด้า ที่ขายทั่วโลก และมีอัตราเติบโตสูงขึ้น 31 เปอร์เซ็นต์ โดยมาสด้า2 ซับคอมแพ็กต์ยอดนิยมของวัยรุ่นโกยยอดขายเป็นอันดับ 1 เผยเริ่มต้นคุยกับอีซูซุ เตรียมพัฒนารถกระบะเจนฯ ใหม่ พร้อมดันคนไทยขึ้นนั่งแท่นบริหารครบทุกฟังก์ชั่นเพื่อขับเคลื่อนองค์กรก้าวสู่ความแข็งแกร่ง
คุณชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหารมาสด้า เซลส์ ประเทศไทย แสดงความคิดเห็นถึงตลาดรถยนต์ในปีงบประมาณ 2560 (1 เมษายน 2560-31 มีนาคม 2561) ต้องยอมรับว่าตลาดเพิ่งเริ่มฟื้นตัว และมองเห็นความชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นมา แต่เมื่อพิจารณาจากยอดขายของปีงบประมาณ 2560 มาสด้า สามารถเดินหน้าตามแผนงานที่วางไว้ ส่งผลให้ประสบความสำเร็จสูงสุดเป็นประวัติการณ์มีตัวเลขยอดขายสูงถึง 56,379 คัน เติบโตสูงถึง 31 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นยอดขายสูงสุดในรอบ 5 ปี ครองส่วนแบ่งการตลาดกว่า 6.3 เปอร์เซ็นต์ (ตัวเลขประมาณการจากมาสด้า) สูงสุดนับตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทย และครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ของแบรนด์มาสด้า ทั่วโลก ที่สำคัญยังถือเป็นตลาดที่มีการเติบโตอันดับ 1 ของมาสด้า ทั่วโลก ส่งผลทำให้มาสด้า ประเทศไทย มียอดขายสูงเป็นอันดับที่ 7 ของโลก รองจากประเทศจีน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แคนาดา และเยอรมนี
มาสด้า2 รถยนต์รุ่นที่มีกระแสตอบรับมาก มียอดขายสูงกว่า 35,440 คัน เพิ่มขึ้น 47 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นครองอันดับหนึ่งในตลาดรถเก๋งเล็ก ในขณะที่รถอเนกประสงค์เอสยูวี All-New Mazda CX-5 ฮอตฮิตอย่างรวดเร็ว เปิดตัวมาเพียง 5 เดือน มียอดขายสะสมสูงถึง 6,411 คัน เพิ่มขึ้น 89 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วยรถเก๋งคอมแพ็กต์คาร์ มาสด้า3 กวาดยอดขายไปได้ 4,945 คัน เติบโต 16 เปอร์เซ็นต์
ส่วนรถปิกอัพสายพันธุ์แกร่งมาสด้า บีที-50 โปร มียอดขายรวมทั้งสิ้น 5,798 คัน ลดลง 21 เปอร์เซ็นต์ และฟรีสไตล์ครอสโอเวอร์ มาสด้า CX-3 ถึงจะเจอคู่แข่งขันรอบด้านแต่ก็สามารถทำยอดขายได้สูงถึง 3,755 คัน ลดลงเล็กน้อย 10 เปอร์เซ็นต์ และสุดท้ายคือรถสปอร์ตเปิดประทุนหลังคาไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลก มาสด้า MX-5 เจ้าของตำนานรถสปอร์ตที่ขับสนุกที่สุดมียอดขาย 30 คัน
สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์มาสด้าประจำปีงบประมาณ 2560 เปรียบเทียบกับปีงบประมาณ 2559
ข้อมูลการขายรถ | เมษายน 2560 – มีนาคม 2561 | เมษายน 2559 – มีนาคม 2560 | % เปลี่ยนแปลง |
มาสด้า2 | 35,440 | 24,043 | + 47 |
มาสด้า3 | 4,945 | 4,252 | + 16 |
มาสด้า CX-3 | 3,755 | 4,171 | – 10 |
มาสด้า CX-5 | 6,411 | 3,396 | + 89 |
มาสด้า BT-50 โปร | 5,798 | 7,310 | – 21 |
มาสด้า MX-5 | 30 | 23 | + 30 |
ยอดรวม | 56,379 | 43,195 | + 31 |
แรงต่อเนื่องสตาร์ท 3 เดือนแรกปี 61 โกยยอดขาย 16,586 คัน
ในขณะที่ยอดขายรถยนต์มาสด้า ในประเทศไทย ประจำไตรมาสแรกของปีนี้ (มกราคม – มีนาคม 2561) มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 16,586 คัน เติบโตขึ้น 43 เปอร์เซ็นต์ ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดถึง 7 เปอร์เซ็นต์ (ประมาณการจากมาสด้า) โดยแบ่งออกเป็นรถยนต์นั่งมาสด้า2 มีจำนวนมากที่สุดถึง 10,313 คัน เพิ่มขึ้น 55 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วยรถอเนกประสงค์เอสยูวี All-New Mazda CX-5 จำนวน 2,371 คัน เพิ่มขึ้น 198 เปอร์เซ็นต์ รถยนต์นั่งมาสด้า3 จำนวน 1,290 คัน ลดลงเล็กน้อยเพียง 3 เปอร์เซ็นต์ รถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์ Mazda CX-3 จำนวน 958 คัน ลดลงเล็กน้อยเพียง 6 เปอร์เซ็นต์ รถปิกอัพมาสด้า บีที-50 โปร จำนวน 1,650 ลดลงเล็กน้อย 8 เปอร์เซ็นต์ และรถสปอร์ตเปิดประทุนมาสด้า MX-5 จำนวน 4 คัน
สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์มาสด้าประจำไตรมาสแรกของปี 2561 เปรียบเทียบกับไตรมาสแรกปี 2560
ข้อมูลการขายรถ | มกราคม – มีนาคม 2561 | มกราคม – มีนาคม 2560 | % เปลี่ยนแปลง |
มาสด้า2 | 10,313 | 6,633 | + 55 |
มาสด้า3 | 1,290 | 1,324 | – 3 |
มาสด้า CX-3 | 958 | 1,015 | – 6 |
มาสด้า CX-5 | 2,371 | 795 | + 198 |
มาสด้า BT-50 โปร | 1,650 | 1,791 | – 8 |
มาสด้า MX-5 | 4 | 4 | n/a |
ยอดรวม | 16,586 | 11,562 | + 43 |
จากความสำเร็จในช่วง 3 เดือนแรกของปีทำให้มาสด้า มั่นใจว่าตลาดรถยนต์รวมในปี 2561 จะมียอดขายเกิน 9 แสนคัน เนื่องมาจากกำลังซื้อยังมีอยู่มาก โดยเฉพาะรถยนต์นั่ง และรถอเนกประสงค์เอสยูวี โดยมาสด้า พิสูจน์ให้เห็นมาแล้วจากยอดการขายรถเก๋งเล็กที่สามารถก้าวขึ้นมาครองอันดับ 1 ในไตรมาสแรก ในขณะที่ปีนี้มาสด้า มองว่าเซ็กเมนต์ของรถอเนกประสงค์จะเป็นอีกรุ่นที่สอดแทรกเข้ามา
แม้ว่าตลอดปีงบประมาณ 2560 มาสด้า จะมีเพียงการปรับโฉมในแต่ละรุ่นเพื่อนำเอาเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใส่ แต่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ปรากฏว่าลูกค้ากลับให้การยอมรับกับแนวทางของมาสด้าอย่างชัดเจน โดยเฉพาะมาสด้า2 ทำเซอร์ไพรส์ก้าวขึ้นยึดบัลลังก์แชมป์ยอดขายรถยนต์นั่งขนาดเล็กได้สำเร็จอย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อน ทำให้ยิ่งมั่นใจว่ายอดขายในปีงบประมาณใหม่จะทะลุเกิน 60,000 คัน อย่างแน่นอน
กระบะใหม่ใกล้คิกออฟ-เริ่มต้นคุยอีซูซุ
ในระหว่างการแถลงข่าวคุณชาญชัย ตอบคำถามถึงการพัฒนารถกระบะรุ่นใหม่ที่จะมาแทน BT-50 โปร โดยตอนนี้มีการเริ่มต้นพูดคุยกับอีซูซุ ผู้ผลิตรถยนต์ร่วมชาติตามข้อตกลงการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างทั้ง 2 บริษัท เมื่อเดือนกรกฎาคม 2559
บอสใหญ่มาสด้า ประเทศไทย เปิดเผยว่าการประชุมอย่างเป็นทางการกับอีซูซุ จะเริ่มต้นขึ้นหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมยืนยันว่าโปรเจ็กต์นี้กำลังเดินไปข้างหน้า โดยตามข้อตกลงรถกระบะเจเนอเรชั่นใหม่ของมาสด้า จะใช้พื้นฐานของอีซูซู ที่จะรับหน้าที่เป็นผู้ผลิตให้ด้วย
ดันคนไทยขึ้นแท่นบริหารขับเคลื่อนธุรกิจมาสด้า ประเทศไทย
ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินธุรกิจของมาสด้า เกิดความมั่นคง และแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง หลังจากได้สร้างปรากฏการณ์สั่นสะเทือนวงการรถยนต์ ด้วยการแต่งตั้งคนไทยขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารสูงสุดในองค์กรคือคุณชาญชัย ตระการอุดมสุข เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2559 ด้วยความลงตัวของการทำงานระหว่างคนไทยส่งผลให้มาสด้า เติบโตอย่างร้อนแรง
แน่นอนว่าในวันนี้มาสด้า ได้สร้างความท้าทายใหม่ให้เกิดขึ้นด้วยการประกาศปรับทัพองค์กรอีกครั้ง โดยการดันคนไทยขึ้นมานั่งแท่นบริหารแบบยกชุดครอบคลุมทุกฟังก์ชั่นของการบริหารงานตั้งแต่ การวงแผนองค์กร บัญชี และการเงิน การขาย การตลาด การบริการหลังการขาย ระบบขนส่งโลจิสติกส์ส์ และอะไหล่ โดยได้ 8 กุนซือที่คลุกคลีกับมาสด้า มายาวนานขึ้นบัญชาการในแต่ละฝ่ายภายใต้ปรัชญาการทำงานเป็นทีมนั่นคือ One Mazda Team
นับตั้งแต่คุณชาญชัย เข้ารับตำแหน่งประธานบริหารของมาสด้า มีการวางผู้บริหารคนไทยขึ้นมายกชุดครอบคลุมทุกแผนก ดัน 5 เสือแห่งมาสด้า ก้าวขึ้นบริหารงานหลักขององค์กร เพื่อนำองค์กรก้าวสู่ความแข็งแกร่งภายใต้ One Mazda Team เพื่อให้โครงสร้างการบริหารงานเป็นไปด้วยความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับปรัชญาการบริหารงานขององค์กรมาสด้าหรือ Mazda Way โดยมีผู้บริหารชาวญี่ปุ่นคอยสนับสนุน มร. อัตสึชิ ยาซูโมโต้ เป็นรองประธานบริหาร ส่วนรองประธานบริหารอีก 2 คน มร. ฮิโรโนริ ทานากะ รองประธานฝ่ายวางแผนองค์กร และมร. ฮิโรชิ คูโก รองประธานฝ่ายบริการลูกค้า และอะไหล่ ได้กลับไปรับหน้าที่ใหม่ที่มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น
รายชื่อผู้บริหารชุดใหม่ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
- นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร
- นายอัตสึชิ ยาซูโมโต้ รองประธานบริหารอาวุโส
- นายพาสกาล เศรษฐบุตร รองประธานบริหาร ฝ่ายพัฒนาธุรกิจผู้จำหน่าย และบริหารความพึงพอใจลูกค้า
- นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหาร ฝ่ายการตลาด และรัฐกิจสัมพันธ์
- ดร. ปณัสย์ บุญค้ำ รองประธานบริหาร ฝ่ายบริการหลังการขาย งานอะไหล่ และบริการภูมิภาค
- นายสมหมาย แซ่อึ้ง รองประธานบริหาร ฝ่ายขาย กำกับดูแลงานด้านการขายทั่วประเทศ
- นางสาวสุวรรณี ชุติรัตนโรจน์ รองประธานบริหาร ฝ่ายบริหารงานองค์กร
- นางสาวจีรภา เสพสวัสดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส การฝ่ายอะไหล่ และระบบขนส่ง
- มร. เคนจิ ซาโต ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวางแผนองค์กร
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย)
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th