ย้อนรอย…. Honda Civic จากอดีตสู่ปัจจุบัน
ผ่านมา 40 ปี สำหรับ Honda Civic ซึ่งเป็นรถที่ชื่นชอบสำหรับใครหลายๆ คนและยังชวนหลงไหลกับสไตล์ของรถที่เรียบง่าย ทันสมัย และมีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม จึงทำให้สมัยนั้น Honda Civic เข้ามาอยู่ในใจของใครหลายๆ คน วันนี้เราจึงมาย้อนวันวานวิวัฒนาการของรถยนต์ Honda Civic ก่อนที่จะมาเป็น Honda Civic Hatchback 2017 กันครับ ว่ามีต้นแบบและแรงบรรดาลใจมาจากไหนกันแน่
Generation ที่ 1
Honda Civic เริ่มต้นการเปิดตัวครั้งแรกใน ปี 1972 ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 สูบ 1,169 cc และให้กำลังสูงสุดที่ 50 แรงม้า พร้อมด้วยจุดเด่นอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 17 กม./ลิตร ในช่วงแรก Honda ได้แนะนำในรุ่น 2 ประตูในช่วงเดือนกรกฎาคม ก่อนจะตามมาด้วยรุ่น 3 ประตูและ 5 ประตูในช่วงเดือนกันยายนต่อมา
Generations 2
หลังจากที่ประสบความสำเร็จในรุ่นแรก ต่อมาในปี 1979 ได้เปิดตัว Civic Hatchback 3 ประตูและ 5 ประตู ที่ยังคงความเป็น Honda Civic เหมือนเดิม มีการปรับแต่งทั้งในเรื่องของความทันสมัยที่ดีขึ้นและสมรรถนะที่ดี มีความประหยัดน้ำมันมากขึ้น
Generations 3
ในช่วงปี 1983 Honda Civic ได้เปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของรุ่นนี้ ภายใต้ปรัชญาที่ว่า “ พื้นที่กว้างสำคัญคนและพื้นที่น้อยลงสำหรับเครื่องจักร ” ถือว่าเป็นการสร้างจุดขายที่ดีเป็นอย่างมากในช่วงนั้น โดยตัวรถมีการผลิตออกมาหลายแบบมีทั้ง 3 ประตู 4 ประตู และ 5 ประตู แต่ที่โดดเด่นที่สุดนั้นก็ คือ Honda ได้นำเครื่องยนต์แบบแคมคู่เข้ามาโดยนำเอาเทคโนโลยีของบริษัทจากรถแข่งหรือ Formula-1 มาใช้ภายใต้ชื่อ Honda Civic Si ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร รหัส ZC ให้กำลังสูงสุด 130 แรงม้า และนอกจากนี้ยังมีการปรับแต่งระบบช่วงล่างให้ตอบสนองมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย
Generations 4
เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะชอบเรียกรุ่นนี้นั่นก็คือ ”ซีวิคเตารีด” ด้วยรูปลักษณ์ที่เหมือนทรงคล้ายๆ เตารีด ภายนอกเป็นแนวสปอร์ตมากขึ้น คือ เน้นความเพรียวและบางมากกว่าเดิม อีกทั้งโฉมที่ 4 ของ Honda Civic ที่ยังคงคอนเซ็ปต์ประหยัดน้ำมัน ได้พัฒนาจากโฉมที่ 3 ตั้งแต่เครื่องยนต์ 16 วาวล์ ระบบเครื่อง VTEC หรือระบบวาวล์แปรผัน ส่งผลให้เครื่องยนต์มีกำลังสูงขึ้นทั้งในรอบต่ำและรอบสูง และนอกจากนี้ยังมีระบบช่วงล่างแบบดับเบิลวิชโบน ที่ฮอนด้าเชื่อมั่นมากในประสิทธิภาพการควบคุมรถในรุ่นนี้เป็นอย่างมาก
Generations 5
ในปี 1991 Honda Civic ได้ทำการเปลี่ยนแปลงทรวดทรงให้โค้งมล ลบเลี่ยมออกเพื่อให้ดูทันสมัยโฉบเฉี่ยวมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มแรกมาพร้อมโฉม 4 ประตูซีดานได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และต่อมาไม่นานมีการวางจำหน่ายในเวอร์ชั่น 3 ประตู และได้รับความนิยมอย่างมากทั้งบนท้องถนนและในสนามแข่ง โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกตั้งแต่ 90 แรงม้าไปจนถึง 170 แรงม้า ในเครื่องยนต์ VTEC รหัส B16A สำหรับรถรุ่นนี้
Generations 6
ในปี 1996 – 2000 Honda Civic ได้การพัฒนาการออกแบบให้ตอบสนองความทันสมัยมากยิ่งขึ้น ด้วยไฟหน้าที่กลมโต ทำให้กลายเป็นฉายาว่า “Civic ตาโต ในโฉมที่ 6 ได้เปิดตัวทั้งหมด 5 รุ่น บนตัวถัง 5 แบบ มีตั้งแต่คูเป้ 2 ประตู , hatchback 3 ประตู, ซีดาน 4 ประตู, hatchback 5 ประตู และ station wagon 4 ประตู โดยในบ้านเรามีจำหน่ายแค่ 4 ประตูกับรุ่นคูเป้เท่านั้น ซึ่งมาพร้อมกับขุมพลังความจุ 1.6 ลิตร และระบบเกียร์ 2 แบบคือเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด และเกียร์ธรรมดา 5 สปีด
Generations 7
Honda Civic ได้กลับมาอีกครั้งในปี 2000 ที่มาในคอนเซ็ปต์ “มุมมองใหม่แห่งยนตกรรมเหนือระดับ” จึงเป็นที่มาของการเรียกรถรุ่นนี้ว่า “ไดเมนชั่น” รุ่นนี้ มีรหัสตัวถังว่า ES โดยในประเทศไทยขายเพียงเฉพาะรุ่น 4 ประตูเท่านั้น และเป็น Honda Civic ในเมืองไทยมีเฉพาะรุ่นซีดาน ES1 เครื่องยนต์ 4 สูบ 1,700 ซีซี SOHC 120 แรงม้า และ VTEC LEV 130 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 4 จังหวะและเป็นรุ่นสุดท้ายที่มีเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด
Generations 8
สำหรับ Honda Civic โฉมที่ 8 ซึ่งถือว่าได้รับคำชมมากที่สุด เปิดตัวครั้งแรกในปี 2005 ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ใหม่ที่มีทั้ง 1.5 ,1.8 และ 2.0 ลิตร พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด เกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์ธรรมดา 6 รวมถึงภายในทันสมัย มีการแนะนำไมล์เรืองแสงแบบ 2 ชั้น พร้อมวัดความเร็วแบบดิจิตอล ซึ่งHonda Civic รุ่นนี้เป็นหนึ่งในรถที่ขายดีทั่วโลก โดยในปี 2006 สามารถขายไปได้ถึง 16.5 ล้านคัน ก่อนที่จะมีการปรับปรุงรถรุ่นนี้ โดยเพิ่มความสามารถให้มันตอบรับความประหยัดได้ด้วยความสามารถในการใช้น้ำมัน E20 ตามนโยบายของ Honda ในเวลาต่อมา
Generations 9
Honda Civic ในโฉมที่ 9 ยังคงมาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 1.8 และ 2.0 ลิตร มาพร้อมเทคโนโลยีจอแสดงข้อมูลแบบอัจฉริยะ i-Mid เป็นครั้งแรก Honda Civic โฉมที่ 9 นี้จะมีตัวถังให้เลือก 2 แบบคือแบบ 2 ประตูคูเป้ และ 4 ประตูซีดาน ซึ่งในประเทศไทยมีขายแค่รุ่น 4 ประตูที่มาพร้อมกับขุมพลังใหม่ 2 บล็อกทั้งรุ่น 1.8 และ 2.0 ลิตร ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Flex Fuel ที่สามารถเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ได้ พร้อมระบบ Econ Mode เพื่อการขับขี่ที่ประหยัดรักโลกมากขึ้น
Generations 10
สำหรับ All New Honda Civic 2016 ได้มีการปรับแต่งเพิ่มจากโฉมเดิมให้ดูสปอร์ตและโดดเด่นดูหรูหรามากยิ่งขึ้น อีกทั้ง All New Honda Civic มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบใหม่ Direct Injection ขนาด 1.5 ลิตร 16 วาล์ว ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ CVT และยังมีเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร i-VTEC 4 สูบ ที่มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ CVT ให้เลือกอีกด้วย และที่พิเศษกว่ารุ่นไหนๆก็คงจะเป็นฟังก์ชั่นแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน และระบบล็อกรถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ
ก้าวเข้าสู่ Honda Civic Hatchback 2017
เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา Honda สร้างความฮือฮาด้วยการปล่อยภาพให้เห็นรถยนต์ส่วนหน้าของรถยนต์ Honda Civic รุ่นใหม่พร้อมกับข้อความเขียนไว้ว่า “ อดใจรอ…จนกว่าจะได้เห็นเต็มคัน ” และตัวเลข 5 บนสัญญาณไฟจราจรที่คาดว่าทาง Honda ได้ใบ้เกี่ยวกับ Civic Hatchback 5 ประตู โดยล่าสุดได้มีการกำหนัดวันเปิดตัว Honda Civic Hatchback 2017 ในวันที่ 9 มีนาคมนี้ ส่วนรายละเอียดอื่นๆยังไม่มีการเปิดเผยแต่อย่างใด แต่เท่าที่ทราบ Honda Civic Hatchback 2017 ในประเทศไทยจะมาพร้อมกับเครื่องยนต์เหมือนที่ขายสเปคในสหรัฐโดยถูกพัฒนาจาก Generations 10 โดยทุกรุ่นติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิลเทอร์โบ VTEC Turbo 4 สูบ 1.5 ลิตร DOHC ให้กำลังสูงสุด 174 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตร ที่ 1,700 – 5,500 รอบ/นาที
เรื่อง : ณัฐพล ศรีนามโหน่ง
ขอบคุณข้อมูล : www.caranddriver.com, www.carbodypanels4u.co.uk, www.mad4wheels.com, www.honda.co.th, www.carsbright.com, www.unseencar.com, www.westmichiganhondadealers.com
ขอบคุณข้อมูลจาก : www.civicesgroup.com, www.motortrivia.com, www.autospinn.com, www.auto-thailand.com, www.streetuseinfo.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th