ย้อนเกล็ดวันวานกับ HONDA DREAM
ยุคนี้ที่เรื่องราวของความคลาสสิค , วินเทจ จะมีคนให้ความสนใจอยู่ไม่น้อยไม่เว้นแต่วงการมอเตอร์ไซค์ ช่วงประมาณสามสิบปีก่อน เป็นยุคของการพัฒนาเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์อย่างมากมาย แต่ยังมีความนิยมในการใช้เครื่องยนต์แบบสองจังหวะอยู่อย่างมากมาย แต่สำหรับเครื่องยนต์สี่จังหวะเองก็ยังมีการสร้างขึ้นมาอยู่ในรุ่นต่างๆ ของแต่ละค่ายในสัดส่วนที่พอๆ กัน
เมื่อเทคโนโลยีของเครื่องยนต์สองจังหวะ ดูจะให้การตอบสนองที่ทันอกทันใจ ซึ่งในตอนนั้นราคาเชื้อเพลิงและจำนวนของรถยังมีไม่มาก รวมไปถึงนโยบายทางสิ่งแวดล้อมยังไม่เข้มงวด จึงทำให้เครื่องยนต์สองจังหวะมีออกมามากมายหลายรุ่น จะมีเพียง ‘HONDA DREAM’ ที่สวนกระแสทำตลาดออกมา
หลายคนจะคุ้นเคยกับ ‘HONDA DREAM’ คุรุสภาที่เป็นรถในโครงการของทางภาครัฐให้กับคุณครูเช่าซื้อไปใช้เพื่อเดินทางทำงานและชีวิตประจำวัน แต่ในช่วงแรกยังไม่ได้รับความนิยมเท่าไร เพราะเป็นเครื่องยนต์ 4 จังหวะที่คนยังไม่นิยมใช้งานเท่าไร จนกระทั่งถึงจุดเปลี่ยนในช่วงปี 2540 ที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลก ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น รวมไปถึงนโยบายของภาครัฐที่ให้รถมอเตอร์ไซค์ที่ผลิตใหม่ใช้แต่เครื่องยนต์สี่จังหวะ ก็เลยทำให้คนหันมามอง และมียอดขายที่เพิ่มขึ้น
ด้วยการที่ผลิตออกมาไม่เยอะ และเป็นรุ่นที่ผลิตเพื่อคุณครูในช่วงสั้น ทำให้ปริมาณรถบนท้องถนนไม่เยอะ นั่นก็เลยทำให้ในปัจจุบัน นักสะสมมอเตอร์ไซค์บางคนเรียกมันว่าเป็นรถเพื่อการสะสม เลยไปจนถึงความคลาสสิคเสียด้วยซ้ำ
นอกจากนั้นอีกเหตุผลความนิยมก็เพราะมีเรื่องราวอันยาวนานจากการที่มันมีอายุการใช้งานมาหลายสิบปี รวมถึงด้วยคุณสมบัติเด่นที่มีความทนทาน ความประหยัดและการบำรุงรักษาที่น้อยก็เลยทำให้นักสะสมมองหา
และด้วยความง่ายในการดูแล เพียงคุณใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมและมีการเปลี่ยนถ่ายที่ตรงตามเวลา ตัวรถและเครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ตรงนี้เองที่ทำให้มันเป็นรถที่ติดกระแสสะสม เพราะเป็นของหายากที่ยังสามารถใช้งานได้
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th