เปิดเผยแผนงานรถไฟฟ้า Suzuki สำหรับอนาคต มี Jimny ไฟฟ้ารวมอยู่ด้วย
Suzuki ได้แถลงแผนการใช้ รถไฟฟ้า ของตนในอนาคตจนถึงปี 2030 โดยระบุรายละเอียดเกี่ยวกับรถที่จะเปิดตัวออกมาใน 3 ตลาดหลักคือญี่ปุ่น ยุโรป และอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนมูลค่า 2 ล้านล้านเยนสำหรับทั้งด้านยานยนต์ มอเตอร์ไซค์/เอทีวี และเรือ
ทางSuzuki ได้แถลงออกมาว่าตลาดที่ให้ความสำคัญคืออินเดีย ญี่ปุ่น และยุโรป โดยที่แอฟริกาจะเป็นภูมิภาคที่ได้รับความสนใจในการเป็นตลาดที่มีความหวังในอนาคต พร้อมมีการนำเสนอรถไฟฟ้า ที่จะเปิดตัวในแต่ละตลาดในลักษณะภาพเงาดำและไฟหน้าซิกเนเจอร์ของรถออกมาให้ดู
ในส่วนของตลาดยุโรปจะมีไฮไลต์ที่มีรุ่นไฟฟ้าของ Jimny ซึ่งรถมาพร้อมกับกระจังหน้าเรืองแสง และกราฟฟิกไฟ LED ที่ทันสมัยภายในไฟหน้าทรงกลมจากภาพเงาดำของรถที่ถูกแสดงออกมา ขณะที่รายละเอียดของรถยังไม่ถูกเปิดเผยออกมา โดยนอกจากมาในแบบรถไฟฟ้า BEV แล้วยังจะมีเวอร์ชันไมลด์ไฮบริดของ Jimny ด้วยเพื่อให้ขายในแบบรถยนต์นั่งที่ยุโรปได้ จากที่ในปัจจุบันขายในแบบรถเพื่อการพาณิชย์น้ำหนักเบา
นอกจาก Jimny ไฟฟ้าแล้ว จากภาพที่นำเสนอยังมีรถเอสยูวีรุ่นอื่นซึ่งน่าจะเป็น Fronx ที่เปิดตัวในอินเดียในช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมาแต่จะเป็นแบบรถไฟฟ้าสำหรับยุโรป รวมไปถึงมีรถเอสยูวีอีก 2 รุ่นซึ่งหนึ่งในนั้นน่าจะเป็นรุ่นผลิตจริงของรถคอนเซ็ปต์ eVX รวมทั้งมีรถซิตี้คาร์อีกหนึ่งรุ่น โดยรถไฟฟ้ารุ่นแรกสำหรับยุโรปจะมาในปี 2024
ส่วนตลาดในบ้านตัวเองที่ญี่ปุ่น ทาง Suzuki ประกาศว่าจะมีการเปิดตัวรถไฟฟ้า 6 รุ่น ซึ่งจากภาพเงาดำที่นำเสนอ รถ 2 รุ่นในนั้นน่าจะเป็นเคคาร์รุ่นใหม่ นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชันไฟฟ้าของรถเคคาร์รุ่น Hustler รุ่นใหม่ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นไฟฟ้าของ Every, Spacia หรือ Wagon R ขณะที่ในส่วนของรถเอสยูวีจะมีรุ่นไฟฟ้าของ Fronx และรุ่นผลิตจริงของรถคอนเซ็ปต์ eVX โดยที่จะมีการเปิดตัวรถไฟฟ้าสำหรับณี่ปุ่นรุ่นแรกในปี 2023 นี้
สำหรับอินเดียซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญของ Suzukiถูกประกาศออกมาว่าจะมีรถไฟฟ้าเปิดตัวออกมา 6 รุ่นภายในปี 2030 ซึ่งจะมีรุ่นแรกมาในปี 2024 โดยในบรรดารถไฟฟ้าทั้งหมดหนึ่งในนั้นจะเป็นรถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่ไม่ได้ใช้ทำตลาดร่วมกับอีก 2 ภูมิภาค นอกจากนี้น่าจะมี Fronx ไฟฟ้าและเวอร์ชันผลิตจริงของ eVX รวมทั้งรถเอสยูวีรุ่นใหม่ที่มีขายในยุโรปด้วย และรถขนาดเล็กสไตล์เคคาร์อย่าง Hustler ในแบบที่ลุยได้
ทางผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นรายนี้ยังตั้งเป้าที่จะทำให้มีค่าคาร์บอนเป็นกลางที่ญี่ปุ่นและยุโรปภายในปี 2050 ส่วนที่อินเดียภายในปี 2070 เนื่องจากมีการเปลี่ยนผ่านไปสู่รถไฟฟ้าช้ากว่าตลาดอื่น
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th