สมาคมยานยนต์อเมริกันเตือนอย่าวางใจระบบช่วยขับเมื่อฝนตก
มีการศึกษาโดย AAA (American Automobile Association) หรือสมาคมยานยนต์อเมริกันซึ่งพบว่าในสภาพฝนตกหนักปานกลางหรือหนักมากสามารถส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานอย่างถูกต้องของ ระบบช่วยขับ และระบบความปลอดภัยของรถยนต์ได้
ทางสมาคมยานยนต์อเมริกันพร้อมกับการช่วยเหลือจากศูนย์วิจัยยานยนต์ของ Automobile Club of Southern California ได้ทำการสร้างสถานการณ์เลียนแบบฝนตกรวมทั้งปัจจัยทางสภาพแวดล้อมอื่นๆ ภายในพื้นที่ปิดเพื่อทดสอบความสามารถการทำงานของระบบช่วยขับและความปลอดภัยของรถยนต์ในสถานการณ์ที่ต่ำกว่าสถานการณ์เหมาะสมสำหรับการทำงาน โดยระบบการทำงานของรถที่ถูกทดสอบในครั้งนี้มีทั้งระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบช่วยให้รถอยู่ในเลน และพบว่าในสถานการณ์เลียนแบบฝนตกหนักปานกลางถึงหนักมากส่งผลลบต่อการทำงาน
ผลสรุปจากการทดสอบคือ ในการทดสอบระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติซึ่งทำโดยใช้ความเร็ว 40 กม./ชม. ในสถานการณ์ที่มีฝนตกหนักปานกลางถึงหนักมาก เกิดการชนกับรถคันหน้าที่หยุดนิ่ง 17 เปอร์เซ็นต์ แต่หากเพิ่มความเร็วเป็น 56 กม./ชม. จะเกิดการชนเพิ่มขึ้นเป็น 33 เปอร์เซ็นต์
ในขณะที่ระบบช่วยให้รถอยู่ในเลนให้ผลลัพธ์ออกมาแย่กว่า เพราะจากการทดสอบพบว่าในสถานการณ์เดียวกับการทดสอบข้างต้น รถเบี่ยงออกนอกเลนถึง 69 เปอร์เซ็นต์
Greg Brandon ผู้อำนวยการด้านวิศวกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องของสมาคมยานยนต์อเมริกันได้พูดถึงการทดสอบนี้ว่า “ระบบความปลอดภัยในรถยนต์พึ่งพาเซ็นเซอร์และกล้องเพื่อที่จะมองเห็นเส้นบนถนน รถคันอื่น คนเดินเท้า และสิ่งกีดขวางบนถนน ดังนั้นโดยธรรมชาติแล้วจึงได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางสภาพแวดล้อมอย่างฝนตก และในความเป็นจริงก็คือผู้คนไม่ได้ขับรถในสภาพแวดล้อมที่ยอดเยี่ยมอากาศสดใสตลอดเวลา เราจึงต้องขยายการทดสอบและคิดถึงสิ่งที่ผู้คนพบเจอจริงๆ ในการขับรถแต่ละวัน”
นอกจากนี้ Bradon ยังบอกเพิ่มว่า “สมาคมยานยนต์อเมริกันคิดว่าระบบเหล่านี้มีความสามารถในการลดโอกาสการชนและเพิ่มความความปลอดภัยโดยรวมของการขับรถได้ การปรับเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพที่ดีและให้ผู้ขับมีประสบการณ์มากขึ้นจะเป็นสิ่งที่ช่วยปลดล็อกศักยภาพของการทำงานอย่างแท้จริงได้ในระยะยาว”
ทางสมาคมยานยนต์อเมริกันยังแแนะนำว่าผู้ขับรถควรทำความคุ้นเคยกับวิธีการทำงานของระบบช่วยขับและรู้ถึงข้อจำกัด รวมไปถึงควรดูแลให้กระจกหน้ารถสะอาดและมั่นใจว่าใบปัดน้ำฝนทำงานได้ดี เพิ่มระยะห่างจากรถคันหน้า และไม่ใช้ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติในสภาพอากาศที่ไม่ดี
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th