รีวิว สเป็ค CX-5 ใหม่ !! ก่อนเปิดตัวในไทยกลางเดือนหน้า
ค่ายมาสด้ายังคงปล่อยทีเด็ดออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ข่าวมาว่าทาง บริษัท มาสด้า เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัดเตรียมพร้อมส่งทีเด็ด มาสด้า CX-5 ใหม่ ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ พูดเลยว่ามาสด้าดีไซน์รถออกมาได้สวยโดดใจมากทีเดียวครับงานนี้ตลาดรถ SUV กลับมาคึกคักแน่นอนครับ และเจ้า CX-5 ใหม่ตัวนี้น่าจะทำให้มาสด้ามั่นใจว่าจะไปถึงเป้าหมายยอดขายที่วางไว้ที่ 51,000 คันในปีนี้ได้อย่างแน่นอน โดยขณะนี้ผ่านไปแล้ว 3 ไตรมาส มาสด้า เซลล์ (ประเทศไทย) มียอดขายรวม 36,6000 คันแล้วนับว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับตลาดรถยนต์บ้านเราครับ
วันนี้เรามาดูสเป็คของเจ้า CX-5 คันนี้กันก่อนดีกว่าครับเป็นสเป็คของทางมาเลเซียนะครับผม คาดว่าตอนเข้าไทยก็น่าจะมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยเท่านั้น
ดีไซน์ภายนอกของ Mazda CX-5 ก็น่าจะไม่แตกต่างจากเวอร์ชั่นมาเลเซียเท่าไหร่นักครับ ไฟหน้าแบบ LED ดีไซน์เฉียบคม โฉบเฉียวขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบันสวยเชียวแหละครับ มาพร้อม Daytime Running Light ดีไซน์ใหม่ แถมไฟหน้าออกแบบมาให้เชื่อมต่อกับกระจังหน้าขนาดใหญ่เสริมด้วยโครเมียมเพิ่มความหรูหรา ส่วนล่างของกันชนตกแต่งด้วยสีดำพร้อมไฟตัดหมอกแบบ LED ดูหรูหราแต่แอบแฟงความสปอร์ตได้อย่างลงตัว ต้องยอมรับในทีมออกแบบของมาสด้าเลยครับดีไซน์ได้สวยงามจริงๆครับ เจ้า CX-5 ใหม่คันนี้มาพร้อมล้ออัลลอยสีทูโทนขนาด 17 และ 19 นิ้ว ตามแต่รุ่นย่อย ด้านท้ายเน้นความสปอร์ตด้วยแนวประตูท้ายที่ลาดเทเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า สามารถสั่งงานจากรีโมทและปุ่มเปิดประตูท้ายในรถได้ สะดวกสบายมากครับ ไฟท้ายถูกออกแบบใหม่ให้เรียวและเฉียบคมขึ้น มาพร้อมไฟหรี่และไฟเบรกแบบ LED ติดตั้งเซ็นเซอร์กะระยะรอบคันเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ภายในห้องโดยสารของ CX-5 ใหม่ ถูกตกแต่งด้วยโทนสีดำ เสริมด้วยวัสดุหนังนุ่มๆเข้าไปตามชิ้นส่วนต่างๆ เช่นเดียวกับรถยุโรป ให้ความนุ่มเมื่อสัมผัส เช่น แผงประตู, แผงคอนโซล, ที่วางแขน เป็นต้น ช่องแอร์เดินเส้นด้วยโครเมียมดูหรูหราขึ้น หน้าจอ Center Display ขนาด 7 นิ้ว ตรงคอนโซลด้านบน และมี Interface สามารถสั่งงานด้วยปุ่ม Center Commander ติดตั้งไว้บริเวณใกล้กับคันเกียร์ เบรกมือแบบไฟฟ้าพร้อมระบบช่วยเหยียบเบรกขณะติดไฟแดง Auto Hold มาให้ ระบบเสียงจัดเต็มด้วยลำโพง Bose 10 ตัว ระบบเสียงแบบเซอร์ราวด์ Centerpoint2 และระบบชดเชียเสียงรอบทิศทาง AudioPilot2 ระบบปรับอากาศอัตโนมัติสามารถปรับแยกอุณหภูมิซ้าย-ขวาได้ มาตรวัดจอแสดงผลขนาด 4.6 นิ้ว สามารถแสดงผลด้วยความละเอียดสูง
เบาะนั่งเองถูกออกแบบให้มีความกระชับมากขึ้นกว่าเดิมปีกเบาะที่มีขนาดใหญ่ หุ้มด้วยวัสดุหนังคุณภาพสูง เบาะนั่งแถวหลังมาพร้อมพนักพิงศีรษะ 3 ตำแหน่งเดินตะเข็บอย่างประณีตเหมือนรถยุโรประดับหรูเลยทีเดียวห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายมีขนาดความจุ 505 ลิตรเพิ่มขึ้นจากรุ่นปัจจุบันอยู่ 5 ลิตร สำหรับตัวถังมีความยาวตลอดคันอยู่ที่ 4,550 มิลลิเมตร
ระบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบอิสระมัลติลิงค์ ดิสก์เบรค 4 ล้อ โดยในรุ่นล้อขนาด 17 นิ้ว จะถูกติดตั้งยางขนาด 225/65 R17 และล้อขนาด 19 นิ้ว จะมีแก้มยางเตี้ยกว่าด้วยยางขนาด 225/55 R19
เครื่องยนต์ของเวอร์ชั่นมาเลเซียจะเป็น เบนซิน SKYACTIV-G ขนาด 2.0 ลิตร 162 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 210 แรงม้า ติดตั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล SKYACTIV-D ขนาด 2.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 173 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 420 นิวตัน-เมตร มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อและ AWD ทำงานผสานกับเกียร์อัตโนมัติ SKYACTIV-DRIVE แบบ 6 สปีด มีการปรับปรุงใหม่ให้สามารถตอบสนองได้ดี และนุ่มนวลขึ้น
สำหรับเวอร์ชั่นในไทยคาดว่าจะมีสเป็คคร่าวๆดังนี้
– เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G 2.0 ลิตร
– เครื่องยนต์ดีเซล SKYACTIV-D 2.2 ลิตร
– ระบบเกียร์อัตโนมัติ SKYACTIV-DRIVE 6 สปีด
– G-Vectoring Control
– i-ACTIVSENSE
– Active Driving Display สามารถแสดงข้อมูลนำทางได้
– หน้าจอ MID ความละเอียดสูงขนาด 4.6 นิ้ว
– หน้าจอแสดงข้อมูลขนาด 7 นิ้ว + MZD Connect
– เครื่องเสียงพรีเมียม Bose พร้อมลำโพง 10 ตัว
– ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ i-ACTIV AWD
– Mazda Radar Cruise Control (MRCC)
– ล้ออัลลอยขนาด 17 และ 19 นิ้ว
อีกไม่นานเกินรอครับสำหรับสาวกมาสด้า เรียกได้ว่า CX-5 ใหม่คันนี้คุ้มค่ากับการรอแน่นอนครับส่วนราคานั้นเรามารอลุ้นกันกลางเดือนหน้าว่าจะโดนใจขนาดไหนคงไม่หนีจากรุ่นปัจจุบันมานักครับ ดูจากสเป็คและรูปทรงแล้วเป็นรถ SUV ที่น่าสนใจมากทีเดียวครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th