ลองขับ HONDA CITY HATCHBACK RS กว้างขวางนั่งสบาย ขับสนุกแรงสุดในรุ่น
HONDA CITY HATCHBACK นับว่าเป็นรถยนต์ที่อย่ในเซ็กเม้นท์ของอีโคคาร์ที่มีความโดดเด่นเหนือคู่แข่งในรถยนต์กลุ่มเดียวกัน เพราะด้วยรูปทรงรูปลักษณ์ภายนอกที่มีความสปอร์ต สวยงาม เครื่องยนต์ที่โดดเด่น นั้นเอง ครั้งนี้เราจะนำ HONDA CITY HATCHBACK RS มาลองขับดูซิว่ามันจะดีจะเจ๋งสมคำล่ำลือหรือไม่
ภายนอกของ HONDA CITY HATCHBACK RS แน่นอนมันดูโดดเด่น สวยงาม โดนใจวัยรุ่น ภายนอกโดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ของรถยนต์แบบ 5 ประตู กันชนหน้าสไตล์สปอร์ตRS รับกับกระจังหน้าสีดำเงา Gloss Black และสัญลักษณ์ RS เสริมให้ตัวรถดูสปอร์ตรับกับกันชนหน้าได้อย่างลงตัว ไฟหน้าพร้อมไฟ DRLs เป็นแบบ LED พร้อมไฟตัดหมอกคู่หน้า LED และไฟท้ายแบบ LED มือเปิดประตูภายนอก สีเดียวกับตัวรถ กระจกมองข้าง สีดำเงา Gloss Black มีการออกแบบด้านท้ายใหม่ มีดิฟฟิวเซอร์ท้ายสีดำสปอร์ตลงตัวสวยงาม สปอยเลอร์หลัง สีดำเงา Gloss Black มีเสาอากาศแบบครีบฉลาม ล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตขนาด 16 นิ้ว สี Hyper Chrome (เฉพาะรุ่น RS)
มิติตัวถังเมื่อเทียบกับ HONDA JAZZ
HONDA CITY HATCHBACK RS
- ยาว x กว้าง x สูง : 4,349 x 1,748 x 1,488 มิลลิเมตร
- ระยะฐานล้อ wheelbase : 2,589 มิลลิเมตร
- ระยะต่ำสุดถึงพื้น Ground Clearance : 135 มิลลิเมตร
- ความจุถังน้ำมัน 40 ลิตร
HONDA JAZZ
- ยาว x กว้าง x สูง : 4,035 x 1,695 x 1,525 มิลลิเมตร
- ระยะฐานล้อ wheelbase : 2,530 มิลลิเมตร
HONDA CITY HATCHBACK เมื่อเทียบกับ Jazz รุ่นเดิม พบว่า ยาวขึ้น 314 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 53 มิลลิเมตร เตี้ยลง 37 มิลลิเมตร ส่วนระยะฐานล้อ ยาวขึ้น 59 มิลลิเมตร
ภายในห้องโดยสาร ดูสปอร์ตโดนใจวัยรุ่น เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังกลับ Suede สลับผ้า ตกแต่งด้วยแถบสีแดงมาตรวัดเรืองแสง Optitron สีแดง แป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย Paddle Shift และ Cruise Control นอกจากนี้การวางตำแหน่งของเบาะหลังที่ดีเยี่ยมทำให้รถ HONDA CITY HATCHBACK RS รุ่นนี้มีระยะช่วงขาที่มากกว่าตัวถังซีดาน อันนี้ขอชมเลยครับเพราะรถ HATCHBACK ยี่ห้ออื่นๆส่วนมากพื้นที่ห้องโดยสารด้านหลังจากเล็กกว่าซีดาน มีช่องชาร์จไฟ 12V 2 ตำแหน่ง สำหรับเบาะตอนหลังนอกเหนือจากความสะดวกสบายแล้ว เบาะหลังของ HONDA CITY HATCHBACK สามารถปรับได้หลากหลายรูปแบบตามความต้องการในการใช้งาน เช่น ปรับแบบ Utility Mode พับพนักพิงของเบาะหลังได้แบนราบ Long Mode พับพนักพิงเบาะหลัง และพนักพิงเบาะหน้าให้มีพื้นที่เชื่อมต่อกัน Tall Mode พับส่วนเบาะรองก้นของผู้โดยสารขึ้นมา รองรับการบรรทุกของทรงสูง เช่น ต้นไม้ หรือจักรยาน และ Refresh Mode พนักพิงเบาะหน้าให้เชื่อมต่อกับเบาะหลัง ช่วยให้ผู้โดยสารเบาะหลังสามารถนั่งแบบเหยียดขาเพื่อการผ่อนคลายได้ นี่คือข้อได้เปรียบ และจุดเด่นของ HONDA CITY HATCHBACK ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง (คู่หน้า-ด้านข้าง-ม่านนิรภัย)
ระบบความบันเทิงของ HONDA CITY HATCHBACK
- หน้าจอเครื่องเสียงระบบสัมผัส Advanced Touch ขนาด 8 นิ้ว
- รองรับระบบ Apple Car Play / Android Auto
ระบบเชื่อมต่อ Honda CONNECT
- สั่งการทำงานของรถยนต์ ล็อค – ปลดล็อค
- สั่งสตาร์ทรถยนต์ สั่งเปิดสัญญาณไฟ
- แสดงพิกัดตัดรถ Find My Car
- รองรับการเชื่อมต่อ Smart Phone
- สวิตซ์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย และรับสายโทรศัพท์
- รองรับการสั่งงานด้วยเสียง SIRI
- ช่องเชื่อมต่อ USB 2 ช่อง
- ลำโพง 8 ตำแหน่ง
- ช่องชาร์จไฟ 12V 1 ตำแหน่ง
- ช่องชาร์จไฟ 12V 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง
เอาละเรามาทดลองขับกันเลย ขุมพลังของ Honda City Hatchback เป็นเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.0 ลิตร กำลังสูงสุด 122 แรงม้า อัตราเร่งถือว่าทำได้น่าพอใจ ตอบสนองดีมาก ขับสนุกซึ่งผมว่ามันแรงที่สุดในรุ่นแล้ว แรงกว่าอีกโคคาร์ยี่ห้ออื่นๆ การขับขี่ที่ความเร็วต่ำในตัวเมืองก็ทำได้ดี ลัดเลาะไปตามช่องว่างแบบสบายๆรวดเร็วทันใจ ขับง่ายคล่องตัว การใช้ความเร็วสูงบนทางไกลทำหน้าที่ได้ดีมากเช่นกัน กดคันเร่งลงไปความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและทันใจ การเร่งแซงไม่มีปัญหา ขึ้น-ลงเขาสบายหายห่วง เผลอแปปเดียวความเร็วไปแตะที่170 กิโลเมตร/ชั่วโมง แบบไม่ยากเย็นนัก เป็นเครื่องที่ขับสนุกและโมดิฟายง่าย โดนใจวัยรุ่นแน่นอน แต่เครื่องลูกนี้ไม่ได้มีแต่อัตราเร่งที่ดี ขับสนุกเพียงอย่างเดียวนะครับ เพราะมันมีอัตราการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดี คือ 23.3 กม./ลิตร เลยทีเดียว (ตัวเลขเครมจากโรงงานนะครับ) ขับจริงผมทำได้ประมาณ 17-18 กิโลเมตรต่อลิตร ผมขับแบบใช้งานจริง และค่อนข้างเร็วครับ
ระบบช่วงล่างของ HONDA CITY HATCHBACK ช่วงล่างด้านหน้า McPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง และช่วงล่างด้านหลัง Torsion Beam ซึ่งเหมือนกับตัวซีดาน แต่จะถูกปรับแต่งระบบเล็กน้อย เพื่อให้มีความรู้สึกที่ขับสนุกขึ้น ซึ่งผมลองขับแล้วรู้สึกว่าระบบรองรับไม่แตกต่างจากรุ่นซีดานมากนัก มีความนุ่มหนึบในระดับที่พอเหมาะใช้งานทั่วไปได้ดีนุ่มนวล และมั่นคงที่ความเร็วสูง (แต่ความคิดเห็นส่วนตัวผมนะครับ ผมว่ามันนิ่มไปสำหรับผม การเค้าโค้งด้วยความเร็วที่เกินมาตรฐานตัวรถมรอาการโคลงให้ได้สัมผัส ถ้าเพื่อนๆที่ชอบช่วงล่าง แบบ แน่น หนึบ นิ่ง เน้นสมรรถนะ คงต้องหาโช็คสมรรถนะสูงมาใส่เองครับ)
ระบบความปลอดภัย
- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS
- ระบบกระจายแรงเบรก EBD
- ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง VSA
- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA
- สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน ESS
- ระบบล็อกประตูรถอัตโนมัติ Auto Door Lock by Speed
- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง
- ถุงลมนิรภัยด้านข้าง 2 ตำแหน่ง
- ม่านถุงลมนิรภัย 2 ตำแหน่ง
- ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยผู้โดยสารด้านหน้า
- ระบบสัญญาณกันขโมย
- ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer
- กล้องมองภาพขณะถอยจอด ปรับมุมมองได้ 3 ระดับ
- จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX
HONDA CITY HATCHBACK รุ่นRS เป็นรถยนต์อีโคคาร์อีกรุ่นหนึ่งที่น่าใช้ เพราะด้วยตัวรถที่มีความกว้างขวางและอเนกประสงค์ในการใช้งาน มีความคล่องตัวในการขับขี่ รูปทรงที่สวยงาม เครื่องยนต์ที่ขับสนุก และประหยัดน้ำมัน สุดท้ายอัดเทคโนโลยีต่างๆมาให้เพียบ กับราคา 749,000 บาท ผมว่ามันคุ้มค่าเงินอยู่นะครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th