ลองขับ NEW SUZUKI CIAZ ขับนุ่ม นั่งสบาย ตอบโจทย์การใช้งาน
สนุกสนานกันตั้งแต่ต้นปีเลยทีเดียว กับตลาดรถยนต์อีโคคาร์ โดยเฉพาะซีดาน4ประตู ที่ค่ายใหญ่หลายค่ายมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ หรือบางค่ายก็ทำการแปลงโฉมไมเนอร์เชนจ์ เสริมชุดแต่ง ออกมาสู้กันแบบไม่มีใครยอมใคร แน่นนอนเจ้าพ่ออีโคคาร์อย่างซูซูกิ มีหรือจะยอมน้อยหน้าส่ง NEW SUZUKI CIAZ ที่มีการปรับโฉมใหม่หลายจุดลงแข่งขันในตลาดเซ็กเม้นท์นี้เช่นกัน แต่จับกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่ต้องการความคุ้มค่าตอบโจทย์การใช้งาน และวันนี้เราก็ได้มีโอกาศเข้าร่วมการทดลองขับ NEW SUZUKI CIAZ กันที่จังหวัดเชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 160 กิโลเมตร
ซึ่งเป็นการทดสอบแบบใช้งานจริงทั้งในเมือง นอกเมือง ขึ้น-ลง เขาเรียกได้ว่าครบรสกันเลยทีเดียว เรามาดูกันว่า NEW SUZUKI CIAZ คันนี้จะมีอะไรใหม่ ขับแล้วเป็นอย่างไร ไปดูพร้อมๆกันเลยครับ
มาดูกันที่ภายในก่อนเลยละกันครับ ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก คอนโซลหน้าดีไซน์สปอร์ตที่ออกแบบให้ผายออกเพื่อเพิ่มมิติความกว้างของห้องโดยสาร กว้างนั่งสบายถูกใจคนตัวใหญ่แบบผม เบาะหนังคุณภาพสูง สบายตลอดการเดินทางด้วยการออกแบบให้โอบกระชับรับกับสรีระ ปรับตัวเบาะสูง-ต่ำได้ เบาะหลังนั่งสบายเช่นกันผมสูง 180 ซม.ยังนั่งได้แบบเหลือ
แต่ที่พนักพิงศีรษะด้านหลังเป็นแบบตายตัวไม่สามารถปรับได้แต่ด้วยความที่องศาของพนักพิงหลังกำลังดีทำให้หมอนด้านบนพอดีกับศีรษะพอดีเลยสบายจริงๆนะ พวงมาลัยหุ้มหนังขนาดกำลังดีจับกระชับมือ พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และสั่งการโทรศัพท์บนพวงมาลัย ปรับขึ้น-ลง ได้ แต่เสียดาย ปรับเข้า-ออกไม่ได้ มาตรวัดสไตล์สปอร์ต Suzuki Smart Connect เชื่อมต่อทุกความบันเทิงด้วยจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมฟังก์ชั่นเชื่อมต่อ Bluetooth และระบบนำทาง
รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Apple CarPlay แถมให้ใครมี Android Auto ก็ใช้ได้นะจ๊ะ ทีเด็ดของ New Suzuki CIAZ คันนี้ที่มีเหนือคู่แข่งคือภายในที่กว้างขวาง นั่งสบาย แถมมีช่องปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารด้านหลังเย็นสบายทั่วถึงในทุกพื้นที่ พร้อมช่องวางเครื่องดื่มมากถึง 8 ตำแหน่ง ที่เก็บสัมภาระท้ายรถกว้างถึง 565 ลิตร สามารถบรรทุกของได้เยอะทีเดียวครับ
ด้านภายนอก ยังคงมีความเป็นสปอร์ต อีโอคาร์ ออกแบบทุกรายละเอียดตามหลักแอโรไดนามิก ลู่ลม แรงเสียดทานต่ำ เพิ่มสมรรถนะการขับขี่และประหยัดน้ำมัน กระจังหน้าดีไซน์ใหม่สไตล์สปอร์ตที่เป็นเอกลักษณ์รับกับกับไฟหน้าไฟหน้าโปรเจคเตอร์ LED พร้อมไฟหรี่แบบ LED ดีไซน์พิเศษได้อย่างลงตัว มาพร้อมชุดแต่งสไตล์สปอร์ตรอบคัน สปอยเลอร์หลังไดนามิก ไฟท้ายดีไซน์ยังคงเดิมแต่เพิ่มรายละเอียดเข้าไปเล็กน้อย โดดเด่นเติมเต็มอารมณ์สปอร์ต Emblem RS สะท้อนความเหนือขั้นด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว พร้อมยางขนาด 195/55 R16
สรุปโดยรวม ภายในนั่งสบาย กว้างขวาง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน แต่น่าจะให้ช่องเสียบ USB มากกว่านี้หน่อย 1 ตำแหน่ง เดี๋ยวนี้มันไม่เพียงพอแล้ว ภายนอกโดยรวมดูดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าแต่ผมว่าความคิดส่วนตัวนะครับ โครเมี่ยมที่ให้มาเยอะไปนิด อันนี้แล้วแต่คนชอบนะครับกลุ่มคนที่ชอบโคมเมี่ยมแบบนี้ก็มีไม่น้อย ถามว่าแล้วถ้าเอารุ่นก่อนหน้าไปเปลี่ยนโฉมเป็นรุ่นใหม่ได้หรือไม่ ตอบว่าได้ครับ กระจังหน้า กันชนหน้า ใส่ได้หมด ส่วนไฟหน้าถามว่าใส่ได้หรือไม่ ได้ครับ แต่ปัญหามันอยู่ที่ไฟหน้านี่ละครับเบิกศูนย์ราคาแพงแน่ต้องเดินสายไฟวุ่นวายประกันขาดอีก ลองคิดดูให้ดีว่าทำแล้วจะคุ้มหรือไม่
มิติตัวถังเมื่อเทียบกับคู่แข่ง | : กว้าง x ยาว x สูง (มิลลิเมตร) |
NEW SUZUKI CIAZ | : 1730 x 4490 x 1475 ความยาวฐานล้อ 2650 |
ALL NEW HONDA CITY | : 1748 x 4553 x 1475 ความยาวฐานล้อ 2589 |
ALL NEW NISSAN ALMERA | : 1740 x 4495 x 1460 ความยาวฐานล้อ 2620 |
NEW TOYOTA ATIV | : 1730 x 4425 x 1475 ความยาวฐานล้อ 2550 |
NEW MITSUBISHI ATTRAGE | : 1670 x 4245 x 1515 ความยาวฐานล้อ 2550 |
NEW MAZDA 2 | : 1695 x 4320 x 1470 ความยาวฐานล้อ 2570 |
พอดูหน้าตาภายนอกภายในกันคร่าวๆแล้วว่าเจ้า New Suzuki CIAZคันนี้เปลี่ยนอะไรบ้าง ตอนนี้เรามาลองขับกันดีกว่า สตาร์ทจากเส้นในเมืองแน่นอนความคล่องตัวในการขับขี่ในเมือง New Suzuki CIAZทำได้ดีลัดเลาะตามช่องว่างได้อย่างสบาย ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแมคเฟอร์สันสตรัท หลังเป็นทอร์ชั่นบีม สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนของพื้นผิวถนนที่ขรุขระได้ดีเยี่ยม นุ่มสบายเลยละคุณ เข้าโค้งด้วยความเร็วก็ยังคงให้ความมั่นใจรถนิ่งควบคุมง่ายไม่ย้วย หลุดออกมาถนนโล่งลองอัตราเร่งของเครื่องยนต์ลูกเดิม รหัส K12B ขนาด 1.25 ลิตร แบบ 4 สูบ 6 วาล์ว ซึ่งให้พละกำลังสูงสุด 91 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 118 นิวตันเมตรที่ 4,800 รอบต่อนาที ทำงานผสานกับชุดเกียร์อัตโนมัติ CVT ได้อย่างนุ่มนวล ถึงแม้เจ้าเครื่องยนต์ K12B ลูกนี้จะมีอัตราเร่งไม่ได้จื๊ดจ๊าดอะไรมากนัก แต่ก็ไม่ได้อืดนะครับ ขึ้น-ลง เขาไม่มีปัญหาพละกำลังเพียงพอแน่นอน การเร่งแซงสบายหายห่วงแค่บางจังหวะต้องใช้การคลิ๊กดาวน์ช่วยบ้างก็แค่นั้น ถือว่าขับดีและขับสนุกทีเดียวครับ แถมมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่า 20 กม./ลิตรเลยนะครับ
เรื่องเครื่องยนต์หลายคนคงสงสัยว่ามันจะสู้คู่แข่งเค้าได้อย่างไรคู่แข่งเค้าไป 1.0 เทอร์โบกันแล้ว แน่นอนเจ้าเครื่อง K12B 1.2 ลิตร มันแรงสู้ไม่ได้หรอกครับ ซึ่งเจ้าเครื่อง 1.0 เทอร์โบ เค้าก็มีกลุ่มลูกค้าของเค้า แต่ก็มีกลุ่มคนไม่น้อยที่มองถึงความคุ้มค่าในการใช้งานเป็นหลัก ดูแลรักษาง่าย ไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจ ขับเรื่อยๆสบายๆ และประหยัดน้ำมัน นี่คือกลุ่มคนที่เป็นเป้าหมายหลักของ New Suzuki CIAZนั้นเอง เอาจริงๆแล้วลองถามตัวเองว่าคุณซื้อรถยนต์อีโคคาร์ มาเพื่ออะไรเพื่อความแรง หรือเพื่อตอบโจยท์การใช้ในชีวิตประจำวัน ขับสบาย ดูแลรักษาง่าย และประหยัดน้ำมัน ลองคิดดูครับ
ความสะดวกสบาย กว้างขวางของตัวรถที่กว้างสุดเหนือคู่แข่ง ทำให้ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารไม่อึดอัด นั่งสบายตลอดการเดินทาง ระบบปรับอากาศ New Suzuki CIAZขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องความเย็น แถมมีแอร์หลังมาให้อีกเย็นฉ่ำทั่วทั้งห้องโดยสารแน่นอน New Suzuki CIAZยังเพิ่มกล้องมองหลังช่วยกะระยะถอยหลังได้อย่างแม่นยำ และมีเซ็นเซอร์ถอยหลังพร้อมสัญญาณเตือนเพิ่มความปลอดภัยในการถอยจอดให้เป็นไปอย่างง่ายดายด้วย ไม่ต้องไปจ่ายเงินติดตั้งเพิ่ม ถุงลมนิรภัย 2 ลูก คู่หน้าSRS และมีระบบ NVH ช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอก และลดแรงสั่นสะเทือน เพื่อความนุ่มนวลตลอดการขับขี่ โครงสร้างตัวถัง (TECT) ออกแบบพิเศษจากเหล็กกล้าทนทานสูง ปลอดภัยทุกการเดินทาง กุญแจนิรภัย Immobilizer รวมไปถึง Keyless Entry และ Keyless Push Start ระบบเบรก ABS/EBD เพิ่มประสิทธิภาพการเบรก ระบบเบรกด้านหน้าเป็นดิกส์เบรก ด้านหลังเป็นดรัมเบรก หยุดสนิทปลอดภัยแน่นอน
ราคารถยนต์ New Suzuki Ciaz | ||||
เกรด | GL | GL | GLX | RS |
เกียร์ | ธรรมดา | ซีวีที | ซีวีที | ซีวีที |
ราคาขาย New Suzuki CIAZ | 533,000 | 569,000 | 650,000 | 689,000 |
* ราคาขายพิเศษช่วงแนะนำ | 523,000 | 559,000 | 625,000 | 675,000 |
สรุป การเปลี่ยงแปลงครั้งนี้ถือว่าเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังพิจารณารถรุ่นนี้อยู่ และกลุ่มคนที่กำลังมองหาอีโคคาร์ ซีดาน ที่ให้ความสะดวกในชีวิตประจำวัน พุ่งเป้าไปที่พื้นที่โดยสารในทุกตำแหน่งที่นั่งกว้างขวาง ซึ่งรถรุ่นนี้ตอบโจทย์ได้อย่างเหนือความคาดหมาย ทั้งการเดินทางในเมือง และนอกเมือง บางคนอาจมองหารถที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ส่วนตัว ไม่ได้คำนึงถึงการใช้งานส่วนใหญ่ มักจะมองหารถที่ขับสนุก ดีไซน์สปอร์ต แต่ถ้าคุณมองหารถ “เพื่อการใช้งาน” เช่น มีเพื่อนเยอะ หรือครอบครัวหลายคน นั่งสบาย ไม่เมื่อยล้า ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า คุ้มเงิน ดูแลตามระยะทางไม่จุกจิก Suzuki Ciazใหม่ นับเป็นตัวเลือกที่น่าคบหาที่หนึ่งรุ่น
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th